LienVietPostBank và ám ảnh Nậm Sài

Thành An

29/11/2016, 14:22

“Mỗi lần đến là như được về nhà, nhưng ra đi lại ám ảnh như chưa trọn vẹn”

Trên nền núi đá, đồng bào Nậm Sài không thể tự khoan, đào giếng để phục 
vụ một trong những nhu cầu cơ bản nhất của cuộc sống hàng ngày. Tới đây,
 48 giếng khoan sẽ phủ đến 7 thôn của xã.
Trên nền núi đá, đồng bào Nậm Sài không thể tự khoan, đào giếng để phục vụ một trong những nhu cầu cơ bản nhất của cuộc sống hàng ngày. Tới đây, 48 giếng khoan sẽ phủ đến 7 thôn của xã.

Ngày 26/11/2016, đoàn công tác Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) trở lại Nậm Sài, xã nghèo vùng cao huyện Sapa (Lào Cai), để thực hiện một lời hứa.

Tháng 9/2012, cả nước xôn xao trước thông tin đồng bào các dân tộc thiểu số xã Nậm Sài phải “ăn cỏ trừ cơm”. Thực hư được làm rõ. Nhưng, để nắm thực tế, ông Nguyễn Đức Hưởng, Phó chủ tịch Hội đồng Quản trị LienvietPostBank, quyết định tổ chức đoàn công tác đến tận nơi tìm hiểu.

Đó là lần đầu tiên LienVietPostBank đến với Nậm Sài. Những chuyến hàng muối, gạo và chăn ấm kịp đến trước mùa rét năm nào cũng cắt da nơi đây. Nhưng chỉ khỏa lấp tạm thời tại một vùng núi cao gần 3.000 đồng bào các dân tộc thiểu số, nơi có tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo lên tới trên 72%.

“Rời Nậm Sài sau lần gặp đầu tiên đó, chúng tôi bị ám ảnh bởi những đôi chân phụ nữ và trẻ em nứt nẻ trong buốt rét. Tôi không quên được những nét mặt, đôi mắt của trẻ con ở đây, chúng nhanh nhẹn và toát lên sự thông minh, nếu như có điều kiện để học tập tốt hơn, cuộc sống về sau sẽ tốt hơn nhiều”, ông Nguyễn Đức Hưởng, người dẫn đầu đoàn công tác của LienVietPostBank nhớ lại.

Thế nên, trước mùa rét năm sau đó, đoàn công tác trở lại. Những chuyến hàng lương thực, hạt giống, chăn ấm, cùng 50 chiếc ti vi, giường tầng và máy lọc nước, dù thiết thực nhưng vẫn là sự khỏa lấp tạm thời…

Trước mùa rét năm nay, tháng 9/2016, một lần nữa LienVietPostBank tiếp tục chuyển hàng lên Nậm Sài hỗ trợ bà con. Lần này, hình ảnh những em nhỏ gồng gánh những thùng nước vượt đồi núi hàng cây số về trường dùng tằn tiện khiến cái tên Nậm Sài trở nên ám ảnh. Theo thổ ngữ, Nậm Sài nghĩa là Sông Vũng, nhưng nguồn nước lại là một trong những trở ngại, khó khăn lớn nhất.

Trước hình ảnh ấy, đại diện đoàn công tác, ông Hưởng lập tức hỗ trợ ngay việc khoan giếng nước cho hai trường học. Thế nhưng, đi đâu vùng Nậm Sài cũng thấy bà con khó khăn về nguồn nước - điều cơ bản nhất trong cuộc sống và sinh hoạt hàng ngày.

Đại diện lãnh đạo xã cho biết, khoảng chục năm trước, tổ chức UNICEF đã tài trợ xây dựng hệ thống cấp nước sạch, nhưng đến nay đã xuống cấp và không thể tự khôi phục. Người dân hàng ngày lại vượt đèo dốc gánh nước từ khe, suối… không đảm bảo vệ sinh về dùng.

Với khó khăn này, đoàn công tác LienVietPostBank để lại lời hứa sẽ thiết lập hệ thống cung cấp nguồn nước sạch, bền vững tới từng thôn bản Nậm Sài.

Ngày 26/11 vừa qua, lần thứ tư họ trở lại. Vẫn là những chuyến hàng, nhưng thêm những người bạn đồng hành. 48 giếng khoan, với khoản tài trợ hơn 1 tỷ đồng từ ngân hàng và các cá nhân, sẽ phủ tới 7 thôn của xã.

“Mỗi lần đến là như được về nhà, nhưng ra đi lại ám ảnh như chưa trọn vẹn. Mỗi lần gặp lại, tôi nhận thấy những gương mặt con trẻ nơi đây vui hơn, nhưng phải làm sao có được thay đổi tốt hơn thực sự trong đời sống của họ, bền vững hơn, phải tạo được những “cần câu” lâu dài chứ không chỉ những chuyến hàng hỗ trợ”, ông Hưởng nói.

Phó chủ tịch LienVietPostBank cho biết, sau chuyến công tác này, Công ty cổ phần Phát triển Xín Mần (công ty phi lợi nhuận do LienVietPostBank và công ty Him Lam thành lập nhằm tham gia hỗ trợ phát triển kinh tế xã vùng cao Xín Mần, Hà Giang) sẽ đến Nậm Sài, trực tiếp tham gia với bà con, tìm bằng được con đường sinh kế, thoát nghèo bền vững cho nơi đây.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy