
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Sáu, 05/12/2025
Minh Nguyệt
25/06/2019, 13:59
Theo EcoWatch, ngành thời trang nhanh ô nhiễm thứ hai trên thế giới, là nguyên nhân làm căng thẳng hơn ô nhiễm nước và không khí.
25% lượng chất hóa học được sử dụng trên thế giới thuộc về ngành dệt may. 10% lượng khí thải carbon của trên toàn cầu là sản phẩm thải ra của ngành may mặc. Mất đến 2.700 lít nước để sản xuất ra một chiếc áo thun, và 7.000 lít nước chỉ để sản xuất một chiếc quần. Thời trang nghiễm nhiên trở thành ngành công nghiệp gây ảnh hưởng tiêu cực rất lớn tới nguồn nước sạch toàn cầu. Trong khi có đến hơn 4,5 tỉ người dân sống thiếu nước.Và fast fashion, với tính chất "ăn liền" của mình đã nhanh chóng bị buộc tội trở thành nguyên nhân chính biến ngành thời trang trở thành nền công nghiệp ô nhiễm. Từ năm 2000 đến 2014, sản phẩm may mặc tăng gấp đôi về số lượng, doanh số bán hàng từ 1 tỷ tỷ đô năm 2002 đã chạm mức 1,8 tỷ tỷ đô vào năm 2015 và được dự đoán là tăng lên đến 2,1 tỷ tỷ đô vào năm 2025. Tính trung bình ở thời điểm hiện tại hằng năm mỗi khách hàng mua sản phẩm may mặc tăng thêm 60% và sử dụng chúng chỉ bằng nửa thời gian so với 15 năm trước.
Theo Cơ quan bảo vệ môi trường (EPA), 84% quần áo bị bỏ đi đã đi đến bãi rác hoặc lò thiêu rác. Khi các sợi vải tự nhiên như cotton, linen và lụa hay sợi bán tổng hợp được tạo ra từ cellulose thực vật, được vùi lấp ở bãi rác, chúng sẽ tạo ra khí thải nhà kính khi phân hủy. Nhưng không như vỏ chuối, bạn không thể làm phân trộn từ quần áo cũ, ngay cả khi chúng được làm từ những vật liệu tự nhiên."Sợi vải tự nhiên phải qua rất nhiều quy trình phi tự nhiên khi trở thành vải - Jason Kibbey, CEO của Liên minh May mặc bền vững (The Sustainable Apparel Coalition), cho biết - Chúng phải được tẩy, nhuộm, in, ngâm trong chất hóa học. Những hóa chất này có thể phân hủy từ vải và lẫn vào bãi rác nhưng không qua xử lý phù hợp, và vào nguồn nước ngầm. Nếu đốt trong lò thiêu thì những chất độc hại sẽ bay lẫn vào không khí..."Đối với các hãng thời trang ăn liền, quần áo phải được đưa ra thị trường càng nhanh càng tốt, ai đó sẽ trả ít tiền để mua chúng, mặc và nhận thấy thực ra loại quần áo này không bền. Nhưng họ không phải chờ lâu, vì vừa vặn lúc món đồ đó hư thì đã có hàng mới ở cửa tiệm chờ sẵn. Và vòng quay cứ thế tiếp diễn. Chúng ta sẽ sớm chứng kiến cơn khủng hoảng quần áo cũ toàn cầu.
Đứng trước nguy cơ ô nhiễm môi trường nghiêm trọng do những hệ lụy mà ngành thời trang, đặc biệt là thời trang "ăn liền" mang lại, nhiều hãng thời trang đã bắt đầu kết hợp với các nhà nghiên cứu, các khoa học gia cho ra đời các sản phẩm thời trang thân thiện với môi trường, làm từ vật liệu sinh học.Công ty Orange Fiber (Italy) mới đây đã giới thiệu ra thị trường một loại vải đặc biệt được làm từ vỏ cam. Theo đó, công nghệ của Orange Fiber sẽ tách phần cellulose có trong vỏ cam, tạo ra vật liệu kiểu polymer có thể dệt thành sợi và làm thành vải. Nhà sản xuất cũng cam kết sợi vải 100% làm từ vỏ cam "là chất liệu thuần khiết nhất, siêu nhẹ, tạo cảm giác mềm mại và mượt khi cầm trên tay".Năm ngoái, "ông lớn" trong ngành thời trang thể thao Adidas đã hợp tác với tổ chức bảo tồn đại dương Parley for the Oceans thực hiện dự án sản xuất giày hoàn toàn từ rác thải đại dương hay thương hiệu quần áo bình dân H&M cũng giới thiệu bộ sưu tập "Conscious Exclusive" được làm bằng sợi polyester tái chế từ những chai nhựa bỏ đi ngoài bờ biển.
Các chuyên gia trong ngành thời trang nhận định, với việc ngày càng nhiều thương hiệu thời trang hoạt động theo mô hình kinh doanh phát triển bền vững trong thời gian gần đây, rất có thể xu hướng "thời trang bền vững", "thời trang sinh thái" hay "thời trang thân thiện với môi trường" sẽ trở thành tương lai của ngành công nghiệp thời trang thế giới.
Những năm gần đây, dịp Giáng sinh và Tết Dương lịch trở thành cơ hội để du khách thư giãn, gắn kết với gia đình và bạn bè, đồng thời tận hưởng không khí lễ hội tràn ngập ánh sáng, âm nhạc, hương thơm và ẩm thực độc đáo…
Khi ngành công nghiệp văn hóa xoay chuyển liên tục giữa thời đại số, việc chọn ra một gam màu đại diện cho xu hướng luôn là thách thức. Thế nhưng tháng 12 hàng năm, Pantone luôn làm điều này. Năm 2026, Viện màu sắc này đã chọn "Cloud Dancer” trở thành màu của năm...
Ngày của Phở 2025 sẽ diễn ra trong 02 ngày 13 - 14/12 tại TP. HCM. Với hơn 20.000 tô phở được phục vụ và dự kiến thu hút khoảng 100.000 lượt khách tham quan, sự kiện là cơ hội để quảng bá văn hóa ẩm thực Việt Nam ra thế giới…
Trong khoảng một tháng qua, thị trường rau xanh tại nhiều thành phố ghi nhận biến động mạnh. Tình trạng này đã thúc đẩy một bộ phận người tiêu dùng chuyển sang các hệ thống siêu thị để tìm kiếm nguồn cung bình ổn về cả chất lượng và giá cả…
Với 150 gian hàng đến từ Ninh Bình và 100 gian hàng từ các tỉnh phía Bắc, hội chợ tạo điều kiện để các doanh nghiệp xúc tiến liên kết chuỗi cung ứng, quảng bá thương hiệu và tăng cường tiêu thụ hàng hóa theo chiến lược “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”...
Doanh nghiệp niêm yết
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: