Thành phố Copenhagen của Đan Mạch đã vượt qua Vienna của Áo trở thành đô thị đáng sống nhất thế giới năm 2025, chấm dứt 3 năm liên tiếp dẫn đầu danh sách Vienna...
Trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở ra tiềm năng to lớn quảng bá hình ảnh quốc gia, thu hút đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, để khai thác hiệu quả công cụ này, báo chí Việt Nam, đặc biệt là báo kinh tế, đối ngoại, cần chủ động hướng tới tự chủ công nghệ, đảm bảo cấp nguồn “dữ liệu sạch” đã được kiểm chứng cho AI...
Chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, ông Sadykov Timur Sirozhevich, Tổng Lãnh sự Liên bang Nga tại TP.HCM, cho biết các cơ quan ngoại giao Nga hiện đang tích cực ứng dụng “ngoại giao số” thông qua mạng xã hội nhằm truyền tải thông tin, giải thích chính sách và thiết lập kết nối trực tiếp với công chúng tại Việt Nam và Nga. Điển hình là sự kiện Quân đội Việt Nam lần đầu tham dự Lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng tại Moskva, được truyền thông hai nước đưa tin rộng rãi, khẳng định vai trò của báo chí trong hoạt động ngoại giao hiện đại.
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, báo chí phải là người mở đường, là tiếng chuông thức tỉnh, là ngọn lửa thắp sáng niềm tin và khơi dậy khát vọng dựng xây một Việt Nam hùng cường, thịnh vượng. Báo chí không nên chỉ “viết về” doanh nghiệp mà phải “đi cùng” doanh nghiệp, phải đặt mình vào tâm thế của người kiến tạo khí thế quốc gia, người khơi dậy khát vọng làm giàu chính đáng và khát vọng nâng tầm thương hiệu Việt trên thị trường toàn cầu…
AI có thể kể chuyện gì đã xảy ra, nhưng nhà báo phải giải thích “vì sao điều đó quan trọng”. Như vậy, để không bị đào thải, báo chí phải tái cấu trúc quy trình theo hướng “AI-first”, đào tạo lại đội ngũ để làm chủ công nghệ và hướng tới xây dựng một “bộ não AI riêng”...
Thay vì cố gắng chạy đua với các mô hình AI tổng quát khổng lồ, Việt Nam nên tập trung phát triển những sản phẩm AI riêng, đặc thù (specific) cho các đối tượng và lĩnh vực nhỏ hơn, cụ thể hơn. Đây được ví như chiến lược "đi vào tâm bão" – một cách tiếp cận táo bạo và thực tế của các startup Việt như Hemera hay Actable AI Việt Nam...
Sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo (AI) đang tạo ra một cuộc cách mạng hai mặt cho ngành báo chí, mang đến những cơ hội chưa từng có về tốc độ và hiệu suất, nhưng cũng đi kèm những thách thức sống còn về tin giả, an ninh dữ liệu và sự chính xác của thông tin. Việc sử dụng các mô hình AI công cộng, dù tiện lợi, lại tiềm ẩn nhiều rủi ro không thể xem nhẹ. Vậy đâu là con đường đúng đắn?...