Pháp vượt xa Mỹ về sử dụng máy bay không người lái
Pháp bỏ xa nhiều nước, trong đó có Mỹ, về sử dụng máy bay không người lái cho phát triển kinh tế
Hai tay đút túi quần, Corentin Roland nhìn chiếc máy bay không người lái hạ cánh trên cánh đồng hạt cải dầu bên ngoài làng Montepilloy ở vùng đồng bằng miền bắc nước Pháp.
Một chiếc máy bay sơn màu đen và vàng, có sải cánh tương đương một con chim hải âu nhỏ, vừa hoàn thành một chuyến bay chín phút trên diện tích 15 héc ta. Trong vòng hai ngày, công ty Airinov có trụ sở tại Paris sẽ gửi cho Roland một e-mail với kế hoạch bón phân cho các cánh đồng dựa trên dữ liệu thu thập được.
Roland, 23 tuổi, là một trong hàng ngàn nông dân Pháp, thợ mỏ và công ty năng lượng sử dụng máy bay không người lái để theo dõi tất cả mọi thứ từ cây cỏ dại trên đường ray xe lửa đến rò rỉ từ các đê sông.
Pháp là một trong những nước đầu tiên hợp pháp hóa việc sử dụng máy bay không người lái vào năm 2012, và đến nay đã có 1.250 doanh nghiệp Pháp đăng ký sử dụng máy bay không người lái - nhiều hơn cả các thương hiệu rượu vang của nước này.
"Pháp rõ ràng là một trong những nước tiên tiến nhất và thị trường này có tiềm năng hàng tỷ USD," hãng tin Bloomberg dẫn lời Philippe Botteri, một đối tác tại London của công ty đầu tư mạo hiểm Accel Partners, cho biết.
Nhiều nước khác đang bị Pháp bỏ xa, trong đó có Mỹ bởi nước này chưa có quy định pháp lý về việc sử dụng máy bay không người lái cho mục đích thương mại.
Hiện Cục Hàng không Liên bang Mỹ mới cấp phép cho 44 trường hợp được sử dụng máy bay không người lái thương mại trong tổng số hơn 660 yêu cầu. Tháng trước, cơ quan này đã đề xuất cho phép sử dụng máy bay thương mại cỡ nhỏ, nhưng đề xuất đó sẽ mất nhiều tháng để tham vấn.
"Pháp đi trước Mỹ khoảng một năm, và chính các quy định tạo ra thị trường," theo lời Emmanuel de Maistre, Giám đốc điều hành của RedBird, một công ty đặt trụ sở tại Paris có sử dụng máy bay không người lái để khảo sát đường ray tàu hỏa và các mỏ khai thác.
Pháp luôn có sở trường về thiết lập các quy định, và máy bay không người lái không phải là trường hợp ngoại lệ.
Người vận hành phải vượt qua một kỳ thi lý thuyết và cho thấy khả năng điều khiển máy bay không người lái. Đối với các chuyến bay dài khi chiếc máy bay có thể vượt khỏi tầm nhìn của người điều khiển, người dùng phải có giấy phép lái máy bay, cũng như đạt 100 giờ kinh nghiệm bay và 20 giờ huấn luyện với máy bay không người lái.
Điều khiển máy bay nhỏ để giải trí không đòi hỏi thi hoặc giấy phép. Tuy nhiên, một số quy tắc vẫn được áp dụng, bao gồm cấm bay trên đám đông hoặc các địa điểm nhạy cảm như nhà máy hạt nhân, với mức phạt lên đến một năm tù giam và phạt tiền 75.000 euro.
Nhà chức trách Pháp từng có báo cáo về những trường hợp máy bay không người lái bay qua căn cứ tàu ngầm hạt nhân, điện Elysee cũng như có nhiều chuyến bay tại Paris vào ban đêm.
Ngành công nghiệp máy bay không người lái thương mại toàn cầu có thể tăng trưởng từ khoảng 60,5 triệu USD năm ngoái lên 1,1 tỉ USD vào năm 2023, theo Phil Finnegan, một nhà phân tích của Teal Group, một công ty nghiên cứu hàng không vũ trụ. Trong đó, các công ty Pháp đang ở vị thế tốt để nắm bắt sự tăng trưởng này.
Delair-Tech, có trụ sở tại thành phố Toulouse, cũng là nơi Airbus đặt đại bản doanh, tạo ra chiếc may bay không người lái thương mại có khả năng thực hiện các chuyến bay đường dài, với khả năng tự điều khiển và có phạm vi bay là 200 km.
Ngoài việc giám sát đường ray cho đơn vị điều hành tàu cao tốc quốc gia Pháp SNCF, RedBird cũng đã phát triển máy bay không người lái sử dụng cho các mỏ khai thác đá. Ông Emmanuel de Maistre cho biết nó có thể giảm 10% chi phí nhiên liệu cho các công ty khai thác mỏ bằng cách tối ưu hoá lưu lượng xe tải.
Airinov đã vượt ra ngoài lĩnh vực kinh doanh máy bay không người lái và hiện đang tiến hành phát triển trong mảng dữ liệu. Công ty đang làm việc với nhiều nhà khai thác máy bay không người lái của Pháp, cung cấp dịch vụ phân tích dữ liệu và phát triển tư vấn cho nông dân.
Đối với Roland, anh nông dân 23 tuổi ở làng Montepilloy, máy bay không người lái tiết kiệm thời gian và có độ chính xác cao hơn so với phương pháp phân tích mẫu hạt dầu cải thông thường. Roland cũng có kế hoạch sử dụng Airinov cho 100 héc ta lúa mì mà anh đang trồng cùng với hai người nông dân khác.
Một chiếc máy bay sơn màu đen và vàng, có sải cánh tương đương một con chim hải âu nhỏ, vừa hoàn thành một chuyến bay chín phút trên diện tích 15 héc ta. Trong vòng hai ngày, công ty Airinov có trụ sở tại Paris sẽ gửi cho Roland một e-mail với kế hoạch bón phân cho các cánh đồng dựa trên dữ liệu thu thập được.
Roland, 23 tuổi, là một trong hàng ngàn nông dân Pháp, thợ mỏ và công ty năng lượng sử dụng máy bay không người lái để theo dõi tất cả mọi thứ từ cây cỏ dại trên đường ray xe lửa đến rò rỉ từ các đê sông.
Pháp là một trong những nước đầu tiên hợp pháp hóa việc sử dụng máy bay không người lái vào năm 2012, và đến nay đã có 1.250 doanh nghiệp Pháp đăng ký sử dụng máy bay không người lái - nhiều hơn cả các thương hiệu rượu vang của nước này.
"Pháp rõ ràng là một trong những nước tiên tiến nhất và thị trường này có tiềm năng hàng tỷ USD," hãng tin Bloomberg dẫn lời Philippe Botteri, một đối tác tại London của công ty đầu tư mạo hiểm Accel Partners, cho biết.
Nhiều nước khác đang bị Pháp bỏ xa, trong đó có Mỹ bởi nước này chưa có quy định pháp lý về việc sử dụng máy bay không người lái cho mục đích thương mại.
Hiện Cục Hàng không Liên bang Mỹ mới cấp phép cho 44 trường hợp được sử dụng máy bay không người lái thương mại trong tổng số hơn 660 yêu cầu. Tháng trước, cơ quan này đã đề xuất cho phép sử dụng máy bay thương mại cỡ nhỏ, nhưng đề xuất đó sẽ mất nhiều tháng để tham vấn.
"Pháp đi trước Mỹ khoảng một năm, và chính các quy định tạo ra thị trường," theo lời Emmanuel de Maistre, Giám đốc điều hành của RedBird, một công ty đặt trụ sở tại Paris có sử dụng máy bay không người lái để khảo sát đường ray tàu hỏa và các mỏ khai thác.
Pháp luôn có sở trường về thiết lập các quy định, và máy bay không người lái không phải là trường hợp ngoại lệ.
Người vận hành phải vượt qua một kỳ thi lý thuyết và cho thấy khả năng điều khiển máy bay không người lái. Đối với các chuyến bay dài khi chiếc máy bay có thể vượt khỏi tầm nhìn của người điều khiển, người dùng phải có giấy phép lái máy bay, cũng như đạt 100 giờ kinh nghiệm bay và 20 giờ huấn luyện với máy bay không người lái.
Điều khiển máy bay nhỏ để giải trí không đòi hỏi thi hoặc giấy phép. Tuy nhiên, một số quy tắc vẫn được áp dụng, bao gồm cấm bay trên đám đông hoặc các địa điểm nhạy cảm như nhà máy hạt nhân, với mức phạt lên đến một năm tù giam và phạt tiền 75.000 euro.
Nhà chức trách Pháp từng có báo cáo về những trường hợp máy bay không người lái bay qua căn cứ tàu ngầm hạt nhân, điện Elysee cũng như có nhiều chuyến bay tại Paris vào ban đêm.
Ngành công nghiệp máy bay không người lái thương mại toàn cầu có thể tăng trưởng từ khoảng 60,5 triệu USD năm ngoái lên 1,1 tỉ USD vào năm 2023, theo Phil Finnegan, một nhà phân tích của Teal Group, một công ty nghiên cứu hàng không vũ trụ. Trong đó, các công ty Pháp đang ở vị thế tốt để nắm bắt sự tăng trưởng này.
Delair-Tech, có trụ sở tại thành phố Toulouse, cũng là nơi Airbus đặt đại bản doanh, tạo ra chiếc may bay không người lái thương mại có khả năng thực hiện các chuyến bay đường dài, với khả năng tự điều khiển và có phạm vi bay là 200 km.
Ngoài việc giám sát đường ray cho đơn vị điều hành tàu cao tốc quốc gia Pháp SNCF, RedBird cũng đã phát triển máy bay không người lái sử dụng cho các mỏ khai thác đá. Ông Emmanuel de Maistre cho biết nó có thể giảm 10% chi phí nhiên liệu cho các công ty khai thác mỏ bằng cách tối ưu hoá lưu lượng xe tải.
Airinov đã vượt ra ngoài lĩnh vực kinh doanh máy bay không người lái và hiện đang tiến hành phát triển trong mảng dữ liệu. Công ty đang làm việc với nhiều nhà khai thác máy bay không người lái của Pháp, cung cấp dịch vụ phân tích dữ liệu và phát triển tư vấn cho nông dân.
Đối với Roland, anh nông dân 23 tuổi ở làng Montepilloy, máy bay không người lái tiết kiệm thời gian và có độ chính xác cao hơn so với phương pháp phân tích mẫu hạt dầu cải thông thường. Roland cũng có kế hoạch sử dụng Airinov cho 100 héc ta lúa mì mà anh đang trồng cùng với hai người nông dân khác.