Trung tuần tháng 12, hơn 1.500 nhân viên, ban lãnh đạo Prudential tại Việt Nam và Tập đoàn Prudential, cùng các khách hàng, tư vấn viên và đại diện khách mời đến từ Cục Quản lý Giám sát Bảo hiểm, Bộ Tài chính, Tổng lãnh sự Anh, Hiệp hội Doanh Nghiệp Anh Quốc và Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, đã quy tụ tại TP. Hồ Chí Minh mừng kỷ niệm 25 năm ngày Prudential Việt Nam phát hành hợp đồng đầu tiên (16/12/1999 – 16/12/2024).
Năm 2022 và 2023 gắn với nhiều biến cố hiếm gặp trên thị trường tài chính trong nước nói chung và thị trường bảo hiểm nói riêng. Trong khó khăn, Prudential Việt Nam vẫn duy trì phong độ khi 2 năm liền là doanh nghiệp có thị phần doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới lớn nhất thị trường. Cụ thể, theo Cục Quản lý Giám sát Bảo hiểm (Bộ Tài chính), năm 2022, Prudential Việt Nam chiếm 17,82% thị phần doanh thu khai thác mới ở lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ; năm 2023 tăng nhẹ lên 17,99%. Đây là thành quả sau hàng chục năm kiên trì thực thi định hướng phát triển bền vững của đội ngũ Prudential Việt Nam.
Năm 2024, Prudential Việt Nam được vinh danh lần thứ 8 trong Top100 doanh nghiệp bền vững Việt Nam (CSI 100). Đây là giải thưởng do Hội đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VCCI) khởi xướng, là sự ghi nhận của Chính phủ, các Bộ, ban ngành, cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức, xã hội về các hoạt động của những doanh nghiệp tiên phong có những đóng góp xuất sắc vào sự phát triển bền vững của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.
Cũng trong năm 2024, Prudential Việt Nam ra mắt Quỹ PRUlink-Tương Lai Xanh theo định hướng phát triển bền vững lần đầu tiên có mặt trên thị trường.
Ngược thời gian trở về giữa thập niên 90 của thế kỷ trước. Năm 1995 là bước ngoặt lịch sử của Việt Nam trong tiến trình hội nhập khu vực và quốc tế. Nhiều sự kiện quan trọng trong quan hệ quốc tế của nước ta dồn dập diễn ra, trong đó nổi lên ba sự kiện. Ngày 11/7/1995, Tổng thống Mỹ Bill Clinton tuyên bố bình thường hóa quan hệ ngoại giao với Việt Nam. Ngày 17/7/1995, Việt Nam và Liên hiệp châu Âu (EU) ký Hiệp định khung. Ngày 28/7/1995, cờ đỏ sao vàng tung bay trước Trung tâm Hội nghị quốc tế của Brunei báo hiệu Việt Nam chính thức trở thành thành viên của Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN), đánh dấu việc Việt Nam hội nhập với khu vực - bậc thang đầu tiên trên con đường hội nhập với thế giới. Cũng trong năm 1995, Việt Nam lần đầu tiên có quan hệ ngoại giao với tất cả 5 nước Ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.
Cũng chính thời khắc lịch sử đó, năm 1995, Prudential thành lập Văn phòng đại diện tại tòa nhà 63 Lý Thái Tổ, TP. Hà Nội. Sau 4 năm, Prudential Việt Nam được cấp phép hoạt động kinh doanh vào tháng 11/1999 và là một trong những doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đầu tiên tại Việt Nam.
Từ đó, Prudential Việt Nam chứng kiến sự chuyển mình không ngừng của nền kinh tế khi cánh cửa hội nhập mở ra.
Năm 2000, Prudential đạt mốc 100.000 hợp đồng bảo hiểm chỉ sau một năm hoạt động. Năm 2002, đã có 1.000.000 khách hàng được bảo vệ bởi Prudential. Trong cùng năm đó, Prudential tiên phong phát triển mô hình bancassurance đầu tiên với ngân hàng Việt Nam. Năm 2003, Prudential triển khai mô hình Văn phòng Tổng đại lý đầu tiên tại Việt Nam.
Gắn bó với Prudential từ những ngày đầu tiên, chị Nguyễn Thị Búp, Giám đốc Văn phòng Tổng đại lý đầu tiên của Prudential Việt Nam, bồi hồi nhớ lại: “Mình vào làm Prudential từ tháng 12/1999, cho tới bây giờ đã được 25 năm. Năm 2003, mình chính thức khai trương văn phòng Tổng Đại lý Tân An, là Văn phòng Tổng Đại lý đầu tiên. Lúc đó, mình rất bỡ ngỡ nhưng nhờ sự hướng dẫn của công ty Prudential nên cuối cùng mọi thứ cũng trôi chảy. Mình không nghĩ đã gắn bó với công ty 25 năm và chắc chắn sẽ gắn bó lâu dài trong thời gian sắp tới”.
Tròn 10 năm chính thức hoạt động tại Việt Nam (2009), Prudential là công ty bảo hiểm nhân thọ nước ngoài đầu tiên có mạng lưới phủ khắp 63 tỉnh, thành. Suốt 25 năm qua, Prudential Việt Nam luôn thuộc top 3 doanh nghiệp có thị phần cao nhất ngành bảo hiểm nhân thọ.
Không chỉ đem lại giải pháp bảo vệ tài chính và sức khỏe tới hàng triệu lượt khách hàng, Prudential còn là một trong hai doanh nghiệp bảo hiểm đầu tư trở lại nền kinh tế lớn nhất trong nhiều năm qua, đóng góp không nhỏ vào thập kỷ tăng trưởng cao của Việt Nam kể từ sau Đổi mới.
Công nhận và tôn vinh những đóng góp của Prudential vào công cuộc xây dựng đất nước, Đảng, Nhà nước Việt Nam đã trao tặng Huân chương Lao động hạng 3 (năm 2011) và Huân chương Lao động hạng 2 (năm 2014) cho Công ty.
Giai đoạn 2019-2023, dù phải kinh doanh trong môi trường đầy bất ổn vì đại dịch, căng thẳng địa chính trị phủ một gam màu xám lên bức tranh kinh tế trong và ngoài nước; cùng với đó là những trục trặc riêng trên thị trường bảo hiểm Việt Nam…nhưng tổng giá trị đầu tư trở lại nền kinh tế của Prudential trong giai đoạn này vẫn tăng 62% (tính toán từ số liệu của Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm).
Cùng đó, Prudential không ngừng củng cố sức mạnh tài chính. Đến cuối 2023, Prudential là doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ có tổng tài sản lớn thứ 2 thị trường, đạt 176.673 tỷ đồng, tăng 9,2% so với 2022 và chiếm 23% tổng tài sản toàn ngành nhân thọ.
Số liệu từ Cục Quản lý Giám sát Bảo hiểm cho thấy Prudential luôn duy trì được biên thanh khoản ở mức cao hơn yêu cầu, đảm bảo khả năng chi trả cho khách hàng với 144,5%.
Có mặt tại sự kiện kỷ niệm 25 năm thành lập Prudential, đại diện Cục Quản lý Giám sát Bảo hiểm đánh giá cao những đóng góp tích cực của Prudential trong hàng chục năm qua trong quá trình hoạch định chính sách, xây dựng, hoàn thiện pháp luật trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm nói chung và bảo hiểm nhân thọ nói riêng theo hướng ngày càng tiếp cận các tiêu chuẩn, chuẩn mực quốc tế, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của thị trường; cung cấp, đào tạo đội ngũ cán bộ, chuyên gia cho thị trường và mang đến những kinh nghiệm tốt tại nhiều thị trường bảo hiểm tiên tiến trên thế giới cho thị trường bảo hiểm Việt Nam.
“Trong quá trình hoạt động, thông qua việc thực hiện các nghĩa vụ thuế, Công ty Prudential có đóng góp không nhỏ vào Ngân sách Nhà nước và tích cực thực hiện tham gia các hoạt động thể hiện trách nhiệm với xã hội, cộng đồng. Với những đóng góp như vậy, Cục Quản lý Giám sát Bảo hiểm, Bộ Tài chính đánh giá cao những hoạt động và nỗ lực của Công ty Prudential trong thời gian vừa qua”, đại diện Cục Quản lý Giám sát Bảo hiểm chia sẻ.
“Là một trong các doanh nghiệp bảo hiểm đặt chân vào thị trường trong những ngày đầu tiên, Prudential đã chứng kiến và đồng hành cùng của sự chuyển mình mạnh mẽ của Việt Nam trong suốt hai thập kỷ rưỡi qua”, ông Conor M O’Neill, Phó Tổng giám đốc Tài chính của Prudential chia sẻ về dấu mốc 25 năm trên hành trình phát triển của Prudential Việt Nam.
Ông Conor M O’Neill cho biết trên hành trình từ “lạ” thành “thân”, Prudential vinh dự được đón nhận sự tin tưởng của hơn 7 triệu lượt khách hàng, sự đồng hành của đội ngũ tư vấn viên, và sự tận tâm của hàng bao thế hệ nhân viên. “Với những đồng hành và đóng góp đầy ý nghĩa này, Prudential tự hào khi trở thành một trong những thương hiệu đáng tin cậy nhất tại Việt Nam, một hình mẫu của ngành bảo hiểm nhân thọ”, Phó Tổng giám đốc Tài chính của Prudential nói.
Niềm tự hào đó của Prudential là hoàn toàn có cơ sở, khi cho tới nay, vẫn còn nhiều khách hàng gắn bó với thương hiệu từ những ngày đầu có mặt tại Việt Nam. Khi được hỏi “Điều gì khiến chị gắn bó với Prudential trong suốt 25 năm qua ?”, chị Ngô Thị Kim Oanh – người đã mua gói bảo hiểm của Prudential từ năm 1999, chia sẻ: “Đó chính là niềm tin và sự an tâm. Tôi vẫn nhớ rất rõ bạn tư vấn viến đã nói với tôi: Chị hãy yên tâm, đến lúc có chuyện gì đi nữa thì con chị vẫn có tiền để đi học đại học. Lời nói ấy đã chạm tới đúng trái tim người mẹ, khiến cho tôi hiểu được rõ về vai trò của bảo hiểm”.
Tính đến hết tháng 6/2024, Prudential có số vốn điều lệ 7.698 tỷ đồng và kinh doanh tất cả các nghiệp vụ bảo hiểm nhân thọ với mạng lưới kinh doanh rộng khắp cả nước bao gồm 12 chi nhánh, 9 văn phòng đại diện, 04 địa điểm kinh doanh, hơn 250 văn phòng tổng đại lý và văn phòng giao dịch, trên 120.000 đại lý cá nhân, cá nhân trực thuộc tổng đại lý, đại lý tổ chức.
Từ cam kết “Luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu” đã trở nên thân thuộc với bao thế hệ khách hàng Việt Nam đến “Lắng nghe. Thấu hiểu. Hành động” (ra mắt năm 2019), Prudential luôn nhấn mạnh sứ mệnh trở thành người bạn đồng hành và người bảo vệ đáng tin cậy nhất cho các thế hệ hôm nay và mai sau.
Thực thi cam kết trên, nhiều năm liền Prudential tập trung phát triển chất lượng nhân lực. Theo đại diện Prudential, đầu tư phát triển vào con người chính là đầu tư cho sự bền vững và sự phát triển của mỗi nhân viên chính là nền tảng cho thành công của Prudential trên hành trình 25 năm phát triển bền vững và dài hơn nữa. Trong những năm vừa qua, Prudential ưu tiên tổ chức các hoạt động gắn kết và phát triển cho nhân viên dựa trên 4 chủ đề gồm “Sức khỏe thể chất” , “An toàn tâm lý nơi làm việc”, “Hiệu quả làm việc cá nhân” và “Sức khỏe tài chính”.
Không dừng tại đó, Prudential còn đồng hành phát triển cùng hệ thống kênh đại lý. Điển hình như chương trình đào tạo “Nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp” hợp tác cùng Viện FSB (trực thuộc Đại học FPT) dành cho các Giám đốc văn phòng Tổng đại lý. Trọng điểm của chương trình xoay quanh việc đào tạo kiến thức thực chiến về tư duy doanh nghiệp, kỹ năng quản trị chiến lược và kỹ năng lãnh đạo, nhằm giúp hoàn thiện tư duy của một nhà lãnh đạo đa chức năng, xây dựng chiến lược và kế hoạch cho doanh nghiệp trụ vững trước những biến động của thị trường kinh doanh.
Trong nhiều năm liên tục, Prudential luôn giữ vững vị trí số về số lượng MDRT (viết tắt của Million Dollar Round Table - Hiệp hội Bàn tròn Triệu đô) tại Việt Nam.
MDRT (từ năm 1927) là chứng nhận dành cho các chuyên gia tư vấn tài chính và bảo hiểm xuất sắc, được công nhận trên toàn cầu, xét duyệt trên các tiêu chí về kết quả kinh doanh và thu nhập cụ thể. Việc đạt và giữ vững danh hiệu MDRT là khát vọng, động lực của nhiều tư vấn viên, đồng thời khẳng định sự chuyên nghiệp và tâm huyết với nghề.
Đại diện Prudential cho biết cùng với phát triển “vốn con người”, Công ty không ngừng đầu tư vào công nghệ để phục vụ khách hàng tốt nhất.
Tính đến cuối năm 2023, có hơn 82% yêu cầu giải quyết quyền lợi từ khách hàng được nộp trực tuyến, trong đó gần 20% yêu cầu được xử lý trong vòng 30 phút (tăng 5% so với năm 2022).
Với tôn chỉ “đặt khách hàng làm trọng tâm”, Prudential đã và đang triển khai chuỗi Trung tâm Chăm sóc Khách hàng theo mô hình hoàn toàn mới, được chuẩn hóa từ không gian đến quy trình phục vụ, mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.
Song song các hoạt động kinh doanh, trong suốt 25 năm phát triển tại Việt Nam, Prudential luôn ưu tiên đầu tư cho các hoạt động trách nhiệm xã hội với những dự án trọng điểm mang tính dài hạn tập trung ở 3 trụ cột chính, gồm: Giáo dục, An toàn và Sống khỏe.
Có thể kể đến một số hoạt động tiêu biểu mà Prudential triển khai như dự án Giáo dục quản lý tài chính thông minh Cha-Ching; dự án “Đến trường An toàn” trang bị kĩ năng, kiến thức an toàn giao thông cho học sinh tiểu học, sau 5 năm hoạt động, đã tiếp cận hơn 12.000 học sinh và 580 giáo viên tại 16 trường học thuộc 6 tỉnh, thành trên cả nước.
Trải qua hành trình 1/4 thế kỷ đồng hành với hàng triệu gia đình Việt, giúp họ bảo vệ, vun đắp, chắp cánh cho những mục tiêu và ước mơ thông qua việc cung cấp các giải pháp bảo vệ và tích lũy tài chính, đại diện Prudential nhấn mạnh: chỉ có những giá trị chân thật và bền vững mới là chìa khóa để xây dựng nền tảng lâu dài cho mọi mối quan hệ.
VnEconomy 26/12/2024 16:08