
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Ba, 23/12/2025
Thiên Ân
31/05/2025, 07:01
Các nhà thầu của dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau được yêu cầu lập lại kế hoạch, tiến độ thi công cũng như có giải pháp điều chuyển khối lượng, bảo đảm tiến độ công trình; nếu không sẽ phải thay nhà thầu.
Ngày 29/5/2025, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà cùng đoàn công tác đã trực tiếp kiểm tra thực địa tại công trường các dự án thành phần Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau, thuộc dự án cao tốc Bắc Nam phía đông giai đoạn 2021 - 2025.
Báo cáo với Thứ trưởng, Giám đốc Ban quản lý Dự án Mỹ Thuận (Ban Mỹ Thuận) Trần Văn Thi cho biết sản lượng thi công toàn dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau hiện đạt khoảng 66,5% giá trị hợp đồng. Công tác xử lý đất yếu bằng phương pháp gia tải đã cơ bản hoàn thành 99,4% với khoảng 78 km tuyến chính.
Vẫn theo ông, toàn công trình gồm có 95 cầu qua sông. Đến nay đã có 81 cầu hoàn thành bản mặt, trong đó 12 cầu lớn đã thông xe kỹ thuật, và dự kiến toàn bộ lao dầm các cầu trên tuyến chính sẽ hoàn thành trong tháng 6/2025. Công tác giải phóng mặt bằng đã đạt 100%, nguồn vật liệu cũng được bố trí đầy đủ.
Nhận định, đánh giá về một số nhà thầu, ông Trần Văn Thi cho biết: Các đơn vị như Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, Tổng công ty 36 đang đáp ứng tốt tiến độ. Các đơn vị khác như Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C, Công ty cổ phần Hải Đăng, Công ty TNHH Sản xuất và Xây dựng Thi Sơn, Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển hạ tầng 620 đang rất chậm trong thi công và huy động vật tư, trang thiết bị…
Sau khi trực tiếp kiểm tra trên toàn tuyến công trường và làm việc với Ban Mỹ Thuận, Thứ trưởng Phạm Minh Hà nhac lại yêu cầu hoàn thành tuyến Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau cuối năm 2025 là mục tiêu rất quan trọng, góp phần vào mục tiêu hoàn thành 3.000 km cao tốc vào năm 2025. Đây cũng là đoạn cuối cùng của tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông.
Thứ trưởng Hà nhận xét rằng trong quá trình thi công vừa qua, dự án đã gặp nhiều khó khăn và thách thức như thiếu vật liệu, phải chờ lún... , Hầu hết đơn vị đã rất nỗ lực triển khai, nhưng vẫn còn một số làm chậm, ảnh hưởng tiến độ chung trong khi thời gian thực hiện dự án còn lại không nhiều.
“Hiện Miền Nam đã bắt đầu bước vào mùa mưa, vì vậy, các đơn vị phải nỗ lực, đề cao tinh thần trách nhiệm, tập trung mọi nguồn lực, quyết liệt thi công bảo đảm hoàn thành dự án, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ”, ông Hà yêu cầu.
Thứ trưởng Phạm Minh Hà nhắc lại chỉ đạo trước đó của Thủ tướng Phạm Minh Chính đến trước ngày 19/12/2025 phải hoàn thành dự án và yêu cầu các đơn vị cần nỗ lực hơn nữa, quyết tâm hơn nữa, tập trung thi công “ba ca, bốn kíp”, khắc phục mọi khó khăn về vật liệu và điều kiện thời tiết để bảo đảm hoàn thành đúng tiến độ đề ra.
“Việc hoàn thành dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau là nhiệm vụ chính trị, mục tiêu lớn, vì vậy các đơn vị phải nỗ lực. Chúng ta không có đường lùi!”, lãnh đạo Bộ Xây dựng khẳng định.
Lãnh đạo Bộ Xây dựng yêu cầu Ban Mỹ Thuận, chủ đầu tư dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, phải kịp thời điều chuyển khối lượng công việc hoặc thay thế nhà thầu không đáp ứng được yêu cầu, không đủ năng lực hay không thực hiện đúng cam kết về tiến độ; cần phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để tuyên truyền, giải thích, tạo đồng thuận trong nhân dân, bảo đảm tiến độ thi công giải phóng mặt bằng.
Đối với các nhà thầu không bảo đảm tiến độ, ông Hà yêu cầu phải huy động các nguồn lực tài chính, phải bảo đảm đủ máy móc, thiết bị và thực hiện đúng cam kết theo hợp đồng. Trường hợp không thể đáp ứng, khối lượng công việc sẽ phải điều chuyển cho những nhà thầu khác có năng lực hơn.
Thứ trưởng Phạm Minh Hà yêu cầu chủ đầu tư cập nhật hằng tuần tiến độ thi công, khối lượng công việc, các khó khăn vướng mắc (nếu có) về Bộ Xây dựng thông qua Cục Kinh tế và Quản lý đầu tư xây dựng. Đồng thời, Ban Mỹ Thuận cũng được giao sớm hoàn thành thủ tục lựa chọn nhà đầu tư và những thủ tục cần thiết khác để xây dựng các trạm dừng chân, hệ thống giao thông thông minh (ITS) nhằm triển khai và hoàn thành đồng bộ khi đưa vào khai thác.
Về vấn đề vật liệu cho công trình, Thứ trưởng Bộ Xây dựng đề nghị chủ đầu tư khẩn trương nghiên cứu, tham mưu Bộ Xây dựng để hướng dẫn các địa phương trong việc công bố giá vật liệu tại những mỏ theo cơ chế đặc thù.
Trong bối cảnh chuyển đổi số, dữ liệu đất đai trở thành tài nguyên quý giá phục vụ phát triển kinh tế. Tuy nhiên, những bất cập tại Phần VI Phụ lục I Nghị định 151/2025/NĐ-CP về phí dịch vụ, thẩm quyền cung cấp và chế tài xử lý chậm trễ đang làm giảm đi hiệu năng của nguồn lực này. Vì vậy, cần thay đổi cách tiếp cận để thủ tục hành chính không còn là “rào cản” trong các giao dịch M&A và đầu tư…
Theo số liệu từ Bộ Tài chính, ước giải ngân vốn đầu tư công đến hết ngày 18/12/2025 là 603.602,1 tỷ đồng, tăng thêm gần 26.000 tỷ đồng so với số liệu công bố 1 tuần trước. Dù vậy, vẫn còn 20 bộ ngành và 11 địa phương giải ngân vốn đầu tư công thấp hơn mức bình quân chung cả nước...
Việc đưa vào vận hành Công viên điện mặt trời Arinos công suất 611 MW không chỉ bổ sung nguồn điện sạch cho Brazil, mà còn phản ánh một bước ngoặt trong cách quốc gia này triển khai chuyển dịch năng lượng: từ mở rộng công suất đơn thuần sang mô hình quy mô lớn, vận hành số hóa và phát triển gắn với cộng đồng...
Trung tâm tài chính quốc tế (IFC) tại TP. Hồ Chí Minh được kỳ vọng sẽ thu hút một lượng vốn đầu tư khổng lồ, ước tính lên đến 50 tỷ USD trong vòng ba năm đầu tiên; đồng thời, là một phần trong chiến lược dài hạn nâng cấp lên thị trường chứng khoán mới nổi…
Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 của Quảng Trị thấp hơn bình quân cả nước, nhiều dự án đứng trước nguy cơ không giải ngân hết kế hoạch. Trước thực tế này, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, chủ đầu tư vào cuộc quyết liệt hơn, coi giải ngân là nhiệm vụ chính trị trọng tâm để tạo dư địa thúc đẩy tăng trưởng kinh tế...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: