Siêu thị “nội” về quê

Nguyễn Mạnh

09/06/2007, 15:58

Hiện đã có nhiều siêu thị và cửa hàng tiện ích của Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) tại các tỉnh

Một lễ khai trương siêu thị của Hapro.
Một lễ khai trương siêu thị của Hapro.

Mới đây, tại Thái Nguyên, Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) đã khai trương siêu thị thứ 8 trên diện tích 650 m2 với 20 nghìn sản phẩm thuộc các chủng loại hàng hóa thông dụng trên thị trường.

Hapro cho biết, trong 8 tháng qua, doanh nghiệp này đã phát triển được 8 siêu thị và 15 cửa hàng tiện ích. Trong đó, có 3 siêu thị và 15 cửa hàng tiện ích tại Hà Nội, 3 siêu thị tại các tỉnh Bắc Kạn, Thái Nguyên và thị trấn Sao Đỏ (Hải Dương).

Theo dự kiến, trong tháng 6/2007, Hapro sẽ khai trương tiếp một siêu thị tại Thanh Hóa. Tại các địa phương, sau khi xây dựng thành công siêu thị, Hapro sẽ phát triển đồng loạt các cửa hàng tiện ích. Theo đà phát triển này, kế hoạch đưa 50 siêu thị và cửa hàng tiện ích vào hoạt động trong năm 2007 của Hapro là hoàn toàn hiện thực.

Ông Võ Văn Quyền, Phó vụ trưởng Vụ Chính sách thị trường trong nước (Bộ Thương mại) nói: “Khi Việt Nam trở thành thành viên WTO, thị trường bán lẻ nội địa sẽ từng bước mở cửa để đón nhận luồng hàng hóa nhập khẩu cùng với sự có mặt ngày càng nhiều các tập đoàn phân phối nước ngoài, làm cho sự cạnh tranh ngay trên sân nhà ngày càng quyết liệt. Bởi vậy, các doanh nghiệp phân phối trong nước cần xây dựng một kết cấu hạ tầng vững chắc theo hướng hiện đại, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh”.

Theo cam kết hội nhập WTO, bắt đầu từ 2009, thị trường bán lẻ Việt Nam sẽ mở cửa hoàn toàn và kéo theo sự gia tăng các tập đoàn đầu tư quốc tế thành lập công ty bán lẻ 100% vốn FDI. Đây sẽ là thách thức lớn đối với các doanh nghiệp Việt Nam, khi phải cạnh tranh trực tiếp với những tập đoàn bán lẻ có tiềm lực tài chính mạnh mẽ, công nghệ bán lẻ hiện đại và kinh nghiệm quản lý lâu năm.

Việc xây dựng hệ thống chuỗi siêu thị, cửa hàng tiện ích của Hapro cùng với sự kiện 4 đại gia trong làng phân phối gồm Hapro, Tổng công ty thương mại Sài Gòn (Satra), Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Sài Gòn (Saigon Co.op) Tập đoàn Phú Thái cùng thành lập Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển hệ thống phân phối Việt Nam (VDA) có thể xem là một trong những bước chuẩn bị về thị trường, về kết cấu hạ tầng thương mại nhằm cạnh tranh tốt hơn với các tập đoàn bán lẻ nước ngoài.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy