
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Chủ Nhật, 19/10/2025
Nguyễn Mạnh
09/06/2007, 15:58
Hiện đã có nhiều siêu thị và cửa hàng tiện ích của Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) tại các tỉnh
Mới đây, tại Thái Nguyên, Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) đã khai trương siêu thị thứ 8 trên diện tích 650 m2 với 20 nghìn sản phẩm thuộc các chủng loại hàng hóa thông dụng trên thị trường.
Hapro cho biết, trong 8 tháng qua, doanh nghiệp này đã phát triển được 8 siêu thị và 15 cửa hàng tiện ích. Trong đó, có 3 siêu thị và 15 cửa hàng tiện ích tại Hà Nội, 3 siêu thị tại các tỉnh Bắc Kạn, Thái Nguyên và thị trấn Sao Đỏ (Hải Dương).
Theo dự kiến, trong tháng 6/2007, Hapro sẽ khai trương tiếp một siêu thị tại Thanh Hóa. Tại các địa phương, sau khi xây dựng thành công siêu thị, Hapro sẽ phát triển đồng loạt các cửa hàng tiện ích. Theo đà phát triển này, kế hoạch đưa 50 siêu thị và cửa hàng tiện ích vào hoạt động trong năm 2007 của Hapro là hoàn toàn hiện thực.
Ông Võ Văn Quyền, Phó vụ trưởng Vụ Chính sách thị trường trong nước (Bộ Thương mại) nói: “Khi Việt Nam trở thành thành viên WTO, thị trường bán lẻ nội địa sẽ từng bước mở cửa để đón nhận luồng hàng hóa nhập khẩu cùng với sự có mặt ngày càng nhiều các tập đoàn phân phối nước ngoài, làm cho sự cạnh tranh ngay trên sân nhà ngày càng quyết liệt. Bởi vậy, các doanh nghiệp phân phối trong nước cần xây dựng một kết cấu hạ tầng vững chắc theo hướng hiện đại, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh”.
Theo cam kết hội nhập WTO, bắt đầu từ 2009, thị trường bán lẻ Việt Nam sẽ mở cửa hoàn toàn và kéo theo sự gia tăng các tập đoàn đầu tư quốc tế thành lập công ty bán lẻ 100% vốn FDI. Đây sẽ là thách thức lớn đối với các doanh nghiệp Việt Nam, khi phải cạnh tranh trực tiếp với những tập đoàn bán lẻ có tiềm lực tài chính mạnh mẽ, công nghệ bán lẻ hiện đại và kinh nghiệm quản lý lâu năm.
Việc xây dựng hệ thống chuỗi siêu thị, cửa hàng tiện ích của Hapro cùng với sự kiện 4 đại gia trong làng phân phối gồm Hapro, Tổng công ty thương mại Sài Gòn (Satra), Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Sài Gòn (Saigon Co.op) Tập đoàn Phú Thái cùng thành lập Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển hệ thống phân phối Việt Nam (VDA) có thể xem là một trong những bước chuẩn bị về thị trường, về kết cấu hạ tầng thương mại nhằm cạnh tranh tốt hơn với các tập đoàn bán lẻ nước ngoài.
Chiều ngày 18/10/2025, tại Trụ sở Chính phủ ở Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì hội nghị của Thường trực Chính phủ với các hội, hiệp hội và doanh nghiệp, nhằm lắng nghe ý kiến và tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động hợp chuẩn, hợp quy sản phẩm hàng hóa, góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh và tăng trưởng kinh tế quốc gia.
Tháng cao điểm chống khai thác IUU không chỉ là một chiến dịch ngắn hạn, mà còn là bước đi chiến lược nhằm bảo vệ nguồn lợi thủy sản và nâng cao uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế. Sự quyết tâm của Chính phủ cùng với sự hợp tác của các bộ ngành và địa phương sẽ là chìa khóa để vượt qua thách thức này, hướng tới một ngành thủy sản phát triển bền vững và công bằng...
Công nghệ chỉnh sửa gen đang được ví như “cây đũa thần” của sinh học hiện đại, kỳ vọng mở ra kỷ nguyên mới trong nông nghiệp, y học và bảo tồn đa dạng sinh học. Tại Việt Nam, các nhà khoa học đã bắt đầu tận dụng công nghệ này để tạo giống cây trồng bền vững, phòng ngừa bệnh di truyền và hướng tới phát triển xanh, an toàn, có trách nhiệm.
MultiWash - máy giặt 3 lồng tích hợp đầu tiên tại Việt Nam, kết hợp công nghệ AI và thiết kế ứng dụng cao, tối ưu trải nghiệm sống hiện đại.
Sau 5 năm triển khai EVFTA, kim ngạch thương mại Việt Nam - EU đạt gần 78 tỷ USD với tốc độ tăng trưởng bình quân 10,1%/năm. Tuy nhiên, để duy trì đà phát triển, cả hai bên cần nhanh chóng thích ứng với những thay đổi của kinh tế toàn cầu và khai thác các cơ hội hợp tác mới...
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: