Singapore xôn xao vì vụ tai nạn đường sắt đầu tiên sau 24 năm
Khoảng 6 năm trở lại đây, hệ thống đường sắt đô thị của Singapore đã chịu sức ép lớn cho sự gia tăng dân số
Một đoàn tàu đang di chuyển của Singapore ngày 15/11 đã va chạm với một đoàn tàu khác đang dừng, khiến 25 người bị thương. Vụ việc này một lần nữa làm dấy lên sự chỉ trích của dư luận đảo quốc sư tử vào hệ thống đường sắt thường xuyên hỏng hóc trong mấy năm gần đây của nước này.
Theo hãng tin Bloomberg, đây mới là vụ đâm tàu thứ hai ở Singapore trong vòng hơn 2 thập kỷ trở lại đây, xảy ra gần nhà ga Joo Koon ở phía Tây nước này vào buổi sáng ngày thứ Tư. Hai nhân viên của công ty đường sắt đô thị Singapore SMRT Corp. cùng 23 hành khác bị thương từ nhẹ tới vừa và đã được đưa vào bệnh viện - SMRT và Cơ quan Giao thông đường bộ Singapore cho biết trong một tuyên bố.
Vụ tai nạn này được xem là một lần nữa là suy giảm uy tín của Singpore, đất nước vốn nổi tiếng về sự hiệu quả, những con đường rợp bóng cây, và cơ sở hạ tầng hiện đại bậc nhất thế giới.
Trong khoảng 6 năm trở lại đây, hệ thống đường sắt đô thị của Singapore đã chịu sức ép lớn cho sự gia tăng dân số, dẫn tới nhiều vụ hỏng hóc và chậm tàu. Tình trạng này diễn ra trong bối cảnh Singapore ra sức nâng cấp cơ sở hạ tầng để đáp ứng nhu cầu của dân số ngày càng lớn trong bối cảnh diện tích đất có hạn.
Trong vụ tai nạn xảy ra sáng ngày thứ Tư, một đoàn tàu dừng ở ga Joo Koon vào lúc hơn 8h sáng đã bị một đoàn tàu đến sau một phút va chạm vào. SMRT và cơ quan giao thông Singapore cho biết đang tiến hành điều tra vụ tai nạn.
Vụ đâm tàu đầu tiên ở Singapore xảy ra vào tháng 8/1993, khi một đoàn tàu đi về phía Đông dừng lâu hơn dự kiến trong nhà ga do lỗi kỹ thuật bị một đoàn tàu khác đâm vào. Đoàn tàu bị đâm khi đó gồm 6 toa, chở 1.800 hành khách. 156 người đã bị thương trong vụ va chạm xảy ra đúng vào giờ cao điểm.
SMRT vận hành hai tuyến đường sắt đô thị lâu đời ở Singapore, gồm tuyến Bắc-Nam và tuyến Đông Tây, cùng tuyến mới mang tên Circle. Một công ty khác là SBS Transit vận hành tuyến Bắc-Đông và tuyến mới Downtown.
Hai công này đã đổ lỗi cho sự cố tín hiệu là nguyên nhân gây ra những vụ chậm tàu, dừng tàu trong những năm gần đây.
Sự cố tệ nhất xảy ra vào tháng 12/2011, khiến hơn 200.000 bị chậm tàu trong tuần cuối cùng trước lễ Giáng sinh và dẫn tới vụ từ chức của Giám đốc SMRT vào thời điểm đó. Tiếp đó, ông Lui Tuck Yew, cựu Bộ trưởng Bộ Giao thông của Singapore - người giám sát sự mở rộng của hệ thống giao thông công cộng, cũng phải rời khỏi chính trường.