
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 21/10/2025
Minh Quang thực hiện
10/01/2007, 10:27
Nội dung cuộc trao đổi với ông Nguyễn Khánh, sáng lập viên kiêm Giám đốc dự án Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Mỹ (VBA)
Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Mỹ (VBA) đã được thành lập nhân sự kiện Việt Nam trở thành thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), với mục đích xúc tiến thương mại và hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam và Hoa Kỳ tìm kiếm cơ hội làm ăn và hợp tác.
Nhân dịp này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Khánh, sáng lập viên kiêm Giám đốc dự án VBA.
Xin ông cho biết mục đích thành lập VBA?
Chúng tôi thành lập Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Mỹ nhằm xúc tiến thương mại của doanh nghiệp Mỹ cũng như doanh nghiệp Việt Nam. Hiệp hội này có sự tham gia của doanh nghiệp Mỹ và luật sư của Mỹ. Có rất nhiều doanh nghiệp Mỹ muốn tìm kiếm doanh nghiệp Việt Nam và ngược lại, nhiều doanh nghiệp Việt Nam muốn thâm nhập thị trường Hoa Kỳ. Mô hình hoạt động của VBA tương tự như hiệp hội doanh nghiệp Hồng Kông.
Chúng tôi tìm kiếm các doanh nghiệp Việt Nam thuộc nhiều lĩnh vực ngành nghề và giới thiệu cho các đối tác Hoa Kỳ. Ở Hoa Kỳ có rất nhiều loại hình doanh nghiệp, từ lớn cho đến nhỏ, từ đơn giản đến kỹ thuật cao. Họ cũng có rất nhiều nhu cầu khác nhau.
Vì vậy, các doanh nghiệp Việt Nam không nên lo ngại khi làm ăn với thị trường Hoa Kỳ chỉ vì qui mô nhỏ. Nhiều doanh nghiệp không yêu cầu khả năng sản xuất với qui mô lớn từ đối tác. Điều nhiều doanh nghiệp Mỹ quan tâm là đối tác có làm được những đơn hàng theo đúng yêu cầu của họ hay không?
Ngược lại, hiệp hội của chúng tôi cũng sẽ giúp chuyển giao công nghệ, kỹ thuật từ các doanh nghiệp của Mỹ. Đây là điều doanh nghiệp Việt Nam rất cần.
Kể từ khi thành lập đến nay, Hiệp hội đã hay đang tiến hành những dự án xúc tiến thương mại gì, thưa ông?
Hiệp hội của chúng tôi thực sự mới thành lập và chưa chính thức ra mắt. Tuy nhiên chúng tôi đang thực hiện dự án phối hợp với công ty hàng đầu của Mỹ để hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam xâm nhập thị trường Hoa Kỳ hiệu quả hơn, đó là Western Link Group.
Đây là tập đoàn rất có kinh nghiệm đưa hàng của Trung Quốc cũng như Ấn Độ sang Hoa Kỳ. Hiện nay tập đoàn này quan tâm đến hàng hóa và doanh nghiệp Việt Nam. Thông qua tập đoàn này, doanh nghiệp Việt Nam có thể đưa thương hiệu và hàng hóa của mình vào thị trường Mỹ vì họ có hệ thống phân phối, nhà kho ở khắp nước Mỹ.
Trong thời gian qua, một số doanh nghiệp Việt Nam thông qua Western Link Group, đã tiếp cận và xuất khẩu nhiều hàng hóa sang thị trường Hoa Kỳ.
Doanh nghiệp Việt Nam còn có thể tiếp cận nhiều nhà phân phối hay nhà nhập khẩu khác thông qua Western Link Group. Trước đây, Western Link Group chỉ gián tiếp đưa hàng Việt Nam vào thị trường Hoa Kỳ. Nay họ trực tiếp sang Việt Nam để tiếp cận doanh nghiệp Việt Nam.
Doanh nghiệp Hoa Kỳ quan tâm nhiều sản phẩm của Việt Nam như hàng thủ công mỹ nghệ, may mặc, giày dép, thực phẩm..., đặc biệt là hàng may mặc cho thú cưng. Họ quan tâm hàng Việt Nam vì chất lượng và giá cả cạnh tranh hơn.
Nhập khẩu từ Việt Nam sẽ có lợi cho doanh nghiệp Mỹ ở một số lĩnh vực, đặc biệt là thuế quan. Ví dụ như mặt hàng nến thơm Việt Nam vào Hoa Kỳ thuế suất bằng 0% trong khi hàng Trung Quốc thì phải chịu thuế cao hơn 108%. Chính vì vậy mà doanh nghiệp Trung Quốc sang Việt Nam đầu tư không phải vì chi phí lao động ở Việt Nam rẻ hơn mà để được hưởng thuế suất chênh lệch hơn khi đầu tư tại nước họ.
Hiệp hội sẽ giúp gì cho doanh nghiệp Việt Nam trong nước thâm nhập thị trường Hoa Kỳ cũng như tiếp cận các đối tác thưa ông?
Đối tượng chúng tôi muốn nhắm đến là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, vì đây là khu vực dễ bị ảnh hưởng và bị tác động bởi WTO. Thông tin cho thấy, nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ Trung Quốc đã bị phá sản vì WTO. Chúng tôi muốn giúp đỡ doanh nghiệp vừa và nhỏ. Để xúc tiến thương mại tốt điều quan trọng là sự hiểu biết.
Tuy nhiên, vấn đề hiện nay của doanh nghiệp Việt Nam là thiếu thông tin và doanh nghiệp Mỹ cũng vậy. Họ chưa có nhiều thông tin về doanh nghiệp Việt Nam khi muốn đặt đơn hàng. Vì vậy mục tiêu hiện nay của chúng tôi là cung cấp càng nhiều thông tin cho doanh nghiệp Mỹ càng tốt.
Thông qua thông tin này, doanh nghiệp Mỹ sẽ quyết định lựa chọn những đối tác họ cần. Chúng tôi muốn kêu gọi các doanh nghiệp Việt Nam tham gia để cùng chúng tôi giới thiệu trên trang web của Hiệp hội (www.vietnamba.com).
Hội thảo khoa học về khai thác thị trường Halal diễn ra tại Nghệ An ngày 20/10 đã thu hút nhiều chuyên gia, nhà khoa học và doanh nghiệp. Với quy mô thị trường toàn cầu hàng nghìn tỷ USD, Halal được xem là hướng mở cho xuất khẩu nông sản, thực phẩm, du lịch và dịch vụ của địa phương này.
Giữa bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu khan hiếm và biến động mạnh, cà phê Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế khi xuất khẩu lập kỷ lục mới, đạt 7 tỷ USD chỉ trong 9 tháng và dự báo cả năm 2025 có thể cán mốc 8 tỷ USD. Đây là con số cao chưa từng có trong lịch sử ngành cà phê Việt Nam...
Sau 5 năm triển khai EVFTA, kim ngạch thương mại Việt Nam - EU đạt gần 78 tỷ USD với tốc độ tăng trưởng bình quân 10,1%/năm. Tuy nhiên, để duy trì đà phát triển, cả hai bên cần nhanh chóng thích ứng với những thay đổi của kinh tế toàn cầu và khai thác các cơ hội hợp tác mới...
Với dân số hơn 250 triệu người và phần đông là người trẻ (65% dân số dưới 30 tuổi), Pakistan là một thị trường tiêu dùng khổng lồ với nhu cầu ngày càng tăng về nhiều mặt hàng. Cùng với dân số hơn 100 triệu người của Việt Nam, chúng ta có một thị trường chung gần 360 triệu người, tạo nên quy mô kinh tế đáng kể...
Nhà nước, địa phương và doanh nghiệp cùng đồng hành, giải quyết các thách thức về vốn, công nghệ và nhận thức, con đường "xanh hóa" sẽ được rút ngắn, biến kinh tế tuần hoàn thành "hộ chiếu xanh" vững chắc cho hàng Việt trên thương trường quốc tế…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: