Chỉ còn ít ngày nữa là đến Tết Trung thu, tuy nhiên thị trường bánh Trung thu tại Hà Nội năm nay khá ảm đạm. Sức tiêu thụ bánh vẫn tương đối chậm và tập trung vào các sản phẩm bình dân.
Thị trường bánh trung thu năm nay: sức mua giảm - Ảnh 1.
Giá bánh Trung thu năm nay không biến động nhiều so với năm ngoái
Nhiều nhân viên bán hàng cho biết, trong tháng 7 âm lịch tiêu thụ bánh chậm và chỉ mới nhích dần lên từ những ngày đầu tháng 8 âm lịch. Doanh thu bán bánh đạt khoảng 2 - 5 triệu đồng/ngày. Tại các điểm bán xa trung tâm Hà Nội, lượng khách hỏi mua chỉ lác đác, thường tập trung vào chiều tối. Ghi nhận tại một số siêu thị lớn ở Hà Nội, sức mua cũng không cao. Một số nhân viên bán hàng hy vọng doanh thu bán bánh sẽ tăng lên 7 - 10 triệu đồng/ngày trong những ngày tới khi Rằm tháng 8 cận kề. Năm nay, các DN tiếp tục đưa ra thị trường nhiều chủng loại bánh Trung thu khác nhau để khách hàng lựa chọn như bánh nướng nhân đậu xanh, vi cá, bào ngư; bánh dẻo nhân lạp xưởng, gà quay, trà xanh, sữa dừa, sầu riêng...
Thị trường bánh trung thu năm nay: sức mua giảm - Ảnh 2.
Sức mua sản phẩm bánh trung thu nhích dần từ tháng 8 âm lịch ( ảnh dẫn theo VOV)
Mặc dù đã đa dạng chủng loại sản phẩm nhưng sức tiêu thụ mặt hàng này vẫn không tăng đáng kể. Ghi nhận của phóng viên tại các phố Đặng Văn Ngữ, Trần Duy Hưng, Nguyễn Chí Thanh, Cầu Giấy… các ki ốt bày bán bánh Trung thu với đủ các thương hiệu nổi tiếng như Kinh Đô, Hữu Nghị, Long Đình, Bảo Ngọc mọc lên san sát… song sức tiêu thụ không cao. Chị Chi chủ cửa hàng bánh kẹo tại phố Trần Thái Tông cho hay: Đã sắp hết mùa, tính sơ bộ năm nay doanh thu bánh Trung thu của cửa hàng sụt giảm khoảng 30% so với mùa trước. Để kích cầu tiêu dùng, hiện đa phần các cửa hàng kinh doanh mặt hàng này đều giảm giá bán lẻ từ 10.000 - 15.000 đồng/hộp. Nếu khách mua từ 10 hộp trở lên được chiết khấu 10%. Giá bánh Trung thu năm nay không biến động nhiều so với năm ngoái. Bánh Trung thu bình dân do doanh nghiệp sản xuất có giá từ 40.000 - 80.000 đồng/chiếc, tùy loại, trọng lượng (150gram/180gram). Bánh Trung thu đóng hộp từ 4 - 8 chiếc có giá dao động từ 300.000 - 1.700.000 đồng. Riêng hộp bánh Trung thu cho người ăn kiêng của Hữu Nghị Food có giá thấp hơn, khoảng 280.000 đồng.
Thị trường bánh trung thu năm nay: sức mua giảm - Ảnh 3.
Các loại bánh nướng thập cẩm kèm trứng muối, bánh nướng lạp xưởng, bánh dẻo nhân sen nhuyễn hoặc sen cốm giá bình dân được nhiều khách hàng lựa chọn. Trong khi tiêu thụ bánh truyền thống ảm đạm, các loại bánh handmade (tự làm) được rao bán rộng rãi trên các trang mạng xã hội với giá bình dân từ 35.000 - 50.000 đồng/chiếc/150 gram. Tuy có mẫu mã và kiểu dáng hút mắt nhưng nhiều người tiêu dùng vẫn e ngại về vệ sinh an toàn thực phẩm. Ngoài ra, phương thức bán hàng online phát triển mạnh giúp người mua dễ dàng đặt hàng trên intenet, thuận tiện hơn nên các quầy bán bánh truyền thống không hút nhiều khách như trước đây.
Đọc thêm
Những chiếc túi xách đến từ châu Á "đốn tim" Gen Z
Các thương hiệu túi xách “quiet luxury” và nhãn hàng ngách từ châu Á đang mang đến bản sắc và sự đổi mới với mức giá mà các đối thủ châu Âu khó lòng cạnh tranh…
Thừa cân ở trẻ em báo động xu hướng thực phẩm kém lành mạnh
Báo cáo mới đây của UNICEF cho thấy, tỷ lệ trẻ em thừa cân và béo phì ở Đông Á và Thái Bình Dương đã tăng hơn gấp đôi trong hai thập kỷ qua, với hơn 113 triệu trẻ em và thanh thiếu niên hiện đang bị ảnh hưởng…
Kích cầu thị trường trong nước bằng hàng Việt
Cùng với các giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu thì sức mua nội địa trở thành một trong những động lực then chốt giữ ổn định tăng trưởng. Chính phủ đã chỉ đạo xây dựng đề án kích cầu thị trường trong nước, trọng tâm là nâng cao tỷ trọng hàng Việt…
"RichTok" - khi top 1% người giàu châu Á dùng TikTok
Đối với các thương hiệu xa xỉ, làn sóng mới của các người có ảnh hưởng - influencer châu Á giàu có, sở hữu tài sản ròng cao mang lại những thông tin hữu ích về tệp người tiêu dùng siêu giàu này…
Chiến lược “câu giờ” đem lại thành công cho ca bệnh hiếm
Một ca bệnh hiếm gặp trong lịch sử y khoa vừa được điều trị thành công tại bệnh viện Việt Nam, sau đó được đăng tải trên European Heart Journal – Case Reports, tạp chí y khoa thuộc Hội Tim mạch châu Âu (ESC)…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: