Thị trường trình duyệt: Chrome đua tốc độ
Chrome của Google đã trở thành trình duyệt được sử dụng phổ biến thứ nhì trên thế giới sau IE của Microsoft
Phải đến năm 2008, Google mới nhảy vào thị trường trình duyệt web, nhưng phần mềm Chrome của “gã khổng lồ” này đến giờ đã trở thành trình duyệt được sử dụng phổ biến thứ nhì trên thế giới sau Internet Explorer (IE) của Microsoft.
Báo Wall Street Journal dẫn thông tin từ hãng phân tích website StatCounter cho hay, Chrome đã vượt qua Firefox để giành vị trí “á quân” trên thị trường trình duyệt. Thành công này, một phần có được là nhờ tốc độ nhanh của Chrome, cho thấy những chuyển biến lớn đang diễn ra trên địa hạt từng một thời được xem là hoàn toàn nằm dưới sự thống trị của Microsoft, với hai công cụ là IE và hệ điều hành Windows.
Cuộc tiếm ngôi của Chrome cũng làm gia tăng ảnh hưởng của Google, vì với tư cách một nhà cung cấp trình duyệt, Google có thể định hình những đặc điểm đồ họa mới mà các trang web có thể sử dụng. Ngoài ra, Chrome còn hướng người dùng mạng tới việc tìm kiếm thông tin bằng Google.
Các trình duyệt đang ngày càng trở nên quan trọng hơn khi mà việc phát triển phần mềm đang dịch chuyển về phía web thay vì gắn chặt với chiếc máy tính cá nhân và các hệ điều hành như Windows như trước đây. Google đã sử dụng Chrome để thúc đẩy những ứng dụng web mới như HTML5 để giúp các trang web có nhiều đồ họa hơn, với hy vọng nâng cao mức độ sử dụng web, cũng như các website và phần mềm trực tuyến của riêng Google.
Hồi đầu năm nay, CEO Larry Page của Google cho rằng, còn chưa rõ liệu công ty này sẽ kiếm tiền từ Chrome bằng cách nào, nhưng “những sản phẩm có mức độ sử dụng cao đang nổi lên có thể tạo ra những lĩnh vực kinh doanh mới tuyệt vời cho Google trong dài hạn”.
Bắc đầu từ năm 2006, nỗ lực xây dựng một công cụ tìm kiếm mới của Google một phần bắt nguồn từ những lo ngại rằng các trình duyệt hiện có sẽ không thể hỗ trợ được các dịch vụ web của Google hoặc lái người sử dụng web khỏi công cụ tìm kiếm của hãng. Chẳng hạn, hiện nay Microsoft sử dụng IE để hướng người sử dụng web tới công cụ tìm kiếm Bing của mình.
Chrome đã được hỗ trợ mạnh bởi một chiến dịch quảng cáo hiếm gặp của Google, trên mọi phương tiện từ trang chủ công cụ tìm kiếm, tới các bảng quảng cáo ngoài trời và các chương trình quảng cáo trên truyền hình.
Lily Lin, một phát ngôn viên của Google mới đây tuyên bố “chúng tôi đã xây dựng nên Chrome để giúp thúc đẩy thêm nhiềm sáng kiến trên web, và chúng tôi vui mừng được biết đã có hơn 200 triệu người trên thế giới sử dụng công cụ này. Chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung vào việc xây dựng một trải nghiệm trình duyệt tốt hơn và đem đến cho người sử dụng sự tiếp cận tuyệt vời hơn với web”.
Được đưa ra vào năm 2004, Firefox là trình duyệt đầu tiên khiến IE phải nới lỏng “gọng kìm” suốt từ khi IE xóa sổ trình duyệt của Netscape vào cuối thập niên 1990. Chính Google đã hỗ trợ tài chính cho Mozilla, tổ chức phi lợi nhuận xây dựng nên Firefox, và ký kết một thỏa thuận để tích hợp công cụ tìm kiếm Google vào Firefox. Đến nay, thỏa thuận này vẫn còn có hiệu lực.
Gần đây, Microsoft đã tiến hành nâng cấp IE nhưng vẫn tiếp tục để mất thị phần. Đến tháng 11 vừa qua, IE chiếm 40% thị phần trình duyệt, so với mức 56,6% cách đây hai năm - theo dữ liệu từ StatCounter. Trong khi đó, thị phần của Chrome tăng lên 25,7% từ mức 4,7%; thị phần của Firefox giảm còn 252% từ 32,2% của 2 năm trước.
Dữ liệu của một số hãng nghiên cứu khác cho thấy, Firefox hiện vẫn chiếm mức thị phần nhỉnh hơn chút ít so với Chrome. Còn theo số liệu của StatCounter, Firefox vẫn đang là trình duyệt phổ biến thứ nhì ở Mỹ.
Với Chrome, người sử dụng có thể tiếp cận với một chợ ứng dụng có tên Chrome Web. Một số ứng dụng Chrome trong chợ này là miễn phí, một số khác đòi hỏi phải trả phí, tương tự như các chợ ứng dụng điện thoại di động của Apple và Goolge Android.
Ngoài trình duyệt Chrome, Google còn phát triển một phần mềm hệ điều hành mới có tên Chrome OS có nền tảng là công cụ trình duyệt và được thiết kế chỉ để chạy những phần mềm dựa trên web. Những chiếc máy tính xách tay chạy Chrome OS đến nay đã có mặt trên thị trường, với đối tượng khách hàng mà Google nhắm tới là các doanh nghiệp, các tổ chức giáo dục, cơ quan chính phủ…
Báo Wall Street Journal dẫn thông tin từ hãng phân tích website StatCounter cho hay, Chrome đã vượt qua Firefox để giành vị trí “á quân” trên thị trường trình duyệt. Thành công này, một phần có được là nhờ tốc độ nhanh của Chrome, cho thấy những chuyển biến lớn đang diễn ra trên địa hạt từng một thời được xem là hoàn toàn nằm dưới sự thống trị của Microsoft, với hai công cụ là IE và hệ điều hành Windows.
Cuộc tiếm ngôi của Chrome cũng làm gia tăng ảnh hưởng của Google, vì với tư cách một nhà cung cấp trình duyệt, Google có thể định hình những đặc điểm đồ họa mới mà các trang web có thể sử dụng. Ngoài ra, Chrome còn hướng người dùng mạng tới việc tìm kiếm thông tin bằng Google.
Các trình duyệt đang ngày càng trở nên quan trọng hơn khi mà việc phát triển phần mềm đang dịch chuyển về phía web thay vì gắn chặt với chiếc máy tính cá nhân và các hệ điều hành như Windows như trước đây. Google đã sử dụng Chrome để thúc đẩy những ứng dụng web mới như HTML5 để giúp các trang web có nhiều đồ họa hơn, với hy vọng nâng cao mức độ sử dụng web, cũng như các website và phần mềm trực tuyến của riêng Google.
Hồi đầu năm nay, CEO Larry Page của Google cho rằng, còn chưa rõ liệu công ty này sẽ kiếm tiền từ Chrome bằng cách nào, nhưng “những sản phẩm có mức độ sử dụng cao đang nổi lên có thể tạo ra những lĩnh vực kinh doanh mới tuyệt vời cho Google trong dài hạn”.
Bắc đầu từ năm 2006, nỗ lực xây dựng một công cụ tìm kiếm mới của Google một phần bắt nguồn từ những lo ngại rằng các trình duyệt hiện có sẽ không thể hỗ trợ được các dịch vụ web của Google hoặc lái người sử dụng web khỏi công cụ tìm kiếm của hãng. Chẳng hạn, hiện nay Microsoft sử dụng IE để hướng người sử dụng web tới công cụ tìm kiếm Bing của mình.
Chrome đã được hỗ trợ mạnh bởi một chiến dịch quảng cáo hiếm gặp của Google, trên mọi phương tiện từ trang chủ công cụ tìm kiếm, tới các bảng quảng cáo ngoài trời và các chương trình quảng cáo trên truyền hình.
Lily Lin, một phát ngôn viên của Google mới đây tuyên bố “chúng tôi đã xây dựng nên Chrome để giúp thúc đẩy thêm nhiềm sáng kiến trên web, và chúng tôi vui mừng được biết đã có hơn 200 triệu người trên thế giới sử dụng công cụ này. Chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung vào việc xây dựng một trải nghiệm trình duyệt tốt hơn và đem đến cho người sử dụng sự tiếp cận tuyệt vời hơn với web”.
Được đưa ra vào năm 2004, Firefox là trình duyệt đầu tiên khiến IE phải nới lỏng “gọng kìm” suốt từ khi IE xóa sổ trình duyệt của Netscape vào cuối thập niên 1990. Chính Google đã hỗ trợ tài chính cho Mozilla, tổ chức phi lợi nhuận xây dựng nên Firefox, và ký kết một thỏa thuận để tích hợp công cụ tìm kiếm Google vào Firefox. Đến nay, thỏa thuận này vẫn còn có hiệu lực.
Gần đây, Microsoft đã tiến hành nâng cấp IE nhưng vẫn tiếp tục để mất thị phần. Đến tháng 11 vừa qua, IE chiếm 40% thị phần trình duyệt, so với mức 56,6% cách đây hai năm - theo dữ liệu từ StatCounter. Trong khi đó, thị phần của Chrome tăng lên 25,7% từ mức 4,7%; thị phần của Firefox giảm còn 252% từ 32,2% của 2 năm trước.
Dữ liệu của một số hãng nghiên cứu khác cho thấy, Firefox hiện vẫn chiếm mức thị phần nhỉnh hơn chút ít so với Chrome. Còn theo số liệu của StatCounter, Firefox vẫn đang là trình duyệt phổ biến thứ nhì ở Mỹ.
Với Chrome, người sử dụng có thể tiếp cận với một chợ ứng dụng có tên Chrome Web. Một số ứng dụng Chrome trong chợ này là miễn phí, một số khác đòi hỏi phải trả phí, tương tự như các chợ ứng dụng điện thoại di động của Apple và Goolge Android.
Ngoài trình duyệt Chrome, Google còn phát triển một phần mềm hệ điều hành mới có tên Chrome OS có nền tảng là công cụ trình duyệt và được thiết kế chỉ để chạy những phần mềm dựa trên web. Những chiếc máy tính xách tay chạy Chrome OS đến nay đã có mặt trên thị trường, với đối tượng khách hàng mà Google nhắm tới là các doanh nghiệp, các tổ chức giáo dục, cơ quan chính phủ…