
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 07/11/2025
Nguyên Thành
20/04/2007, 10:06
Theo Hiệp hội Thịt heo Quốc tế Canada, thịt heo của nước này có mức giá rất cạnh tranh và độ an toàn sinh học cao
Đoàn doanh nghiệp gồm 7 công ty thuộc Hiệp hội Thịt heo Quốc tế Canada (Canada Pork International -CPI) đang có chuyến thăm Tp.HCM để tìm hiểu thị trường Việt Nam.
Sau đây là nội dung cuộc phỏng vấn ông Martin Lavoie, Phó giám đốc điều hành của CPI, Trưởng đoàn.
Xin ông giới thiệu sơ nét về CPI?
CPI là Hiệp hội Quảng bá thịt heo quốc tế Canada do hai Hội đồng Heo Canada và Hội đồng Thịt heo Canada liên kết thành lập vào năm 1991. Còn Hội đồng Thịt heo Canada là hiệp hội thương mại đại diện cho các nhà đóng gói thịt heo Canada. Hội đồng Heo Canada đại diện cho các nhà giết mổ, các nhà máy xử lý cấp liên bang Canada, và các công ty giao dịch buôn bán thịt heo Canada.
Vậy thế mạnh của các ông là gì?
Về kinh nghiệm trong chăn nuôi, chúng tôi đã ngăn chặn được các loại bệnh như lở mồm long móng; bệnh sốt heo châu Phi và các loại bệnh dại của heo. Tất cả các trang trại chăn nuôi heo tại Canada đều có mức độ an ninh sinh học cao.
Hiện nay đàn heo của chúng tôi có 31 triệu con so với 21 triệu con vào năm 1994. 10 triệu lợn giống, lợn con được xuất sang Mỹ để nuôi hoặc giết thịt. Chúng tôi phát triển nhanh là nhờ có cơ sở hạ tầng rất tốt, giống lúa tốt nhưng giá hạ để làm thức ăn cho đàn lợn. Ngoài ra, chúng tôi cũng nhận được sự hỗ trợ của Chính phủ về vệ sinh chuồng trại, nên mức giá chăn nuôi rất cạnh tranh.
Ông nhận định thế nào về cơ hội hợp tác giữa hai bên, thưa ông?
Đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của các công ty thuộc CPI, và cũng là chuyến thăm nhằm thăm dò thị trường. Nhưng chúng tôi hoàn toàn tin tưởng vào tiềm năng của thị trường Việt Nam, nền kinh tế Việt Nam đang phát triển rất mạnh, người tiêu dùng Việt Nam ngày càng giàu lên và nhu cầu về hàng hoá chất lượng cao, trong đó có thịt heo ngày càng tăng.
Đối tượng khách hàng mà chúng tôi hướng đến tại thị trường Việt Nam là các nhà nhập khẩu, nhà phân phối, các nhà hàng khách sạn cao cấp. Hiện nay Việt Nam là thành viên của WTO, thuế suất nhập khẩu cũng giảm từ 30-50%, đây là một lợi thế cho các nhà nhập khẩu của Việt Nam. Ngoài ra, Canada và Việt Nam cũng đã ký kết thoả thuận về vệ sinh an toàn thực phẩm, nên vấn đề nhập khẩu sẽ rất dễ dàng.
Tại Việt Nam, các doanh nghiệp tham gia Amazon ghi nhận tăng trưởng ấn tượng, với số lượng sản phẩm bán ra tính đến hết tháng 7/2025 tăng gần 35% so với cùng kỳ năm 2024...
Sau hơn 6 năm thực thi, Hiệp định CPTPP đã tạo động lực lớn, giúp nhiều ngành hàng của Việt Nam tăng trưởng xuất khẩu và thâm nhập sâu hơn vào thị trường các nước thành viên. Tuy nhiên, việc tận dụng lợi thế về quy tắc xuất xứ để hưởng ưu đãi thuế quan vẫn còn những điểm cần làm rõ...
Sau 10 tháng năm 2025, hoạt động xuất, nhập khẩu của Việt Nam tiếp tục ghi nhận đà tăng trưởng ấn tượng, với tổng kim ngạch đạt 762,44 tỷ USD, tăng 17,4% so với cùng kỳ năm 2024...
Phân tích lịch sử các quốc gia có thu nhập cao trong giai đoạn tăng trưởng nhanh nhất của họ cho thấy một quy luật nổi bật: con đường dẫn đến thịnh vượng thường không dựa vào kích thích tiêu dùng trong nước mà nhờ cố tình kìm hãm tỷ trọng của tiêu dùng trong nền kinh tế để tối đa hóa đầu tư và xuất khẩu...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: