
Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025
Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".
Thứ Năm, 02/10/2025
Thanh Thủy
02/10/2025, 10:07
TP.HCM đang xúc tiến hai dự án đường sắt quan trọng. Các tuyến đường sắt này kỳ vọng tạo ra hành lang vận tải, kết nối ĐBSCL và Đông Nam Bộ với cảng biển quốc tế, mở ra cơ hội phát triển logistics, đô thị vùng…
Chiều 1/10, Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được đã có buổi làm việc với Tổng công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp (Becamex IDC) về các dự án đường sắt.
Tại buổi làm việc, đại diện Becamex IDC đã báo cáo với lãnh đạo Thành phố việc triển khai một số dự án đường sắt gồm: dự án đường sắt nhanh kết nối trung tâm TP.Hồ Chí Minh đến Cái Mép - Bàu Bàng - Cần Thơ; dự án đường sắt đô thị (metro) gắn với TOD và khai thác không gian ngầm đô thị.
Cụ thể, tuyến TP.Hồ Chí Minh - Cần Thơ dài khoảng 174 km, tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 hơn 173.600 tỷ đồng, được thiết kế với tốc độ 200 km/h cho tàu khách và 160 km/h cho tàu hàng.
Theo Becamex IDC, việc xây dựng tuyến đường sắt này nhằm trở thành xương sống vận tải xanh của miền Nam và “tiền đề vàng” cho đường sắt cao tốc Bắc – Nam, kỳ vọng sẽ trở thành cầu nối quan trọng đưa hàng hóa, nông sản từ Đồng bằng sông Cửu Long ra các trung tâm công nghiệp và cảng biển quốc tế.
Đối với tuyến đường sắt Bàu Bàng – An Bình – Cái Mép có điểm đầu tại ga Bàu Bàng (thuộc tuyến đường sắt TP.Hồ Chí Minh – Lộc Ninh) và điểm cuối ga Tiền Cảng Thị Vải (thuộc tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu). Tổng chiều dài đoạn tuyến từ Bàu Bàng đến cảng Cái Mép - Thị Vải và các nhánh ra cảng khoảng 136,65km. Dự kiến trên tuyến bố trí 16 ga chính tuyến và 4 ga trong cảng và trung tâm logistics.
Đoạn tuyến từ An Bình - Cái Mép đã thiết kế kết nối với quy hoạch Trung tâm logistics Cái Mép Hạ nhằm mục tiêu xây dựng một trung tâm trung chuyển hàng hóa quy mô khu vực và quốc tế, kết nối với cụm cảng Cái Mép - Thị Vải và các khu công nghiệp lân cận… Tuyến này được kỳ vọng kết nối trực tiếp các khu công nghiệp Bình Dương cũ, Đồng Nai với cụm cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải, tạo lợi thế trong vận tải biển.
Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Becamex IDC, cho biết sau hợp nhất, TP.Hồ Chí Minh có nhiều tiềm năng phát triển, khai thác thế mạnh từng khu vực. Becamex mong muốn tiếp tục đồng hành cùng Nhà nước.
Để sớm triển khai các dự án đường sắt, cần cơ chế rõ ràng, phân vai cụ thể. Ví dụ, Nhà nước lo giải phóng mặt bằng, doanh nghiệp xây dựng và vận hành. Becamex cũng kiến nghị Thành phố lồng ghép quy hoạch đường sắt, đất đai, đô thị và công nghiệp thành một chỉnh thể, hình thành hành lang kinh tế. Về đất đai, kiến nghị Thành phố giải phóng mặt bằng, chuẩn bị di dời hạ tầng kỹ thuật, thu hồi thêm đất quanh công trình để tái định cư tại chỗ, tạo sự đồng thuận.
Sau khi nghe báo cáo và phát biểu của lãnh đạo các sở, ban ngành Thành phố, Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được hoan nghênh đề xuất của Becamex nhằm góp phần vào sự phát triển của TP.HCM mới.
Nhấn mạnh quan điểm “bàn làm không bàn lùi”, Chủ tịch UBND Thành phố cho biết tuyến đường sắt Bàu Bàng - An Bình - Cái Mép sẽ báo cáo, đề xuất Chính phủ giao cho TP.HCM thực hiện. Đồng thời, Thành phố cũng xin phép Chính phủ, làm việc với tỉnh Đồng Nai để thống nhất giao cho Becamex nghiên cứu, thực hiện.
Đối với tuyến metro kết nối Suối Tiên – Bình Dương, Becamex cần chủ động nghiên cứu đề xuất phương án đầu tư… để triển khai thực hiện khi Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 98 về các cơ chế đặc thù cho TP.Hồ Chí Minh được Quốc hội thông qua.
Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND Thành phố cũng yêu cầu các sở, ban ngành phối hợp đẩy nhanh tiến độ, tập trung nguồn lực để thực hiện cho được dự án đường sắt nêu trên.
Đây là thời điểm đất nước rất cần sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt, sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị, của cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân để cùng kiến tạo một mô hình tăng trưởng mới, đưa Việt Nam bứt phá, đạt tăng trưởng hai con số. Trưởng Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương Nguyễn Thanh Nghị nhấn mạnh bốn định hướng tập trung trao đổi để nâng cao năng lực nội sinh, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, tạo sức bật cho kinh tế Việt Nam...
Trong bối cảnh thế giới đối mặt nhiều bất ổn, với nội lực vững vàng, chính sách ngày càng cởi mở, minh bạch cùng sự trỗi dậy của các thương hiệu Việt, kinh tế tư nhân sẽ là động lực then chốt đưa Việt Nam vươn mình mạnh mẽ…
Công trình giữ vai trò là trục giao thông nhanh kết nối khu trung tâm TP. Hồ Chí Minh với đô thị - cảng Hiệp Phước, đồng thời liên kết trực tiếp với các tuyến cao tốc và vành đai Bến Lức - Long Thành, Vành đai 2, 3 và 4 với chiều dài khoảng 6,62km, quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80km/giờ…
Hải Phòng đồng ý điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư dự án bảo tồn Khu di tích lịch sử - văn hoá Côn Sơn – Kiếp Bạc từ 100 tỷ đồng lên thành hơn 180 tỷ đồng…
Với hơn 1.550 dự án, tổng vốn đăng ký 550.000 tỷ đồng (tương đương hơn 22 tỷ USD) tính đến tháng 9/2025, Hà Tĩnh đang nổi lên là một trong những địa phương có sức hút mạnh mẽ với các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Đặc biệt, với 73 dự án FDI tổng vốn hơn 16,1 tỷ USD, Hà Tĩnh đã vươn lên đứng trong tốp 9 cả nước về thu hút dòng vốn nước ngoài...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: