
Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025
Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".
Thứ Hai, 06/10/2025
Mộc Minh
15/08/2023, 15:49
Các doanh nghiệp ngoại hay hiệp hội ngành hàng thuộc nhiều quốc gia đang tích cực quảng bá thực phẩm ngoại nhập tại thị trường Việt Nam…
Thông qua các hệ thống phân phối, bán lẻ lớn tại TP.HCM, các hiệp hội ngành hàng đã cho ra mắt nhiều sản phẩm đặc trưng đến từ chính quốc để đẩy mạnh và mở rộng tiêu thụ hàng hóa tại Việt Nam.
Mới đây, Hiệp hội xuất khẩu trứng và gia cầm Hoa Kỳ (USAPEEC) đã phối hợp MM Mega Martket Việt Nam tổ chức cuộc thi nấu ăn với nguyên liệu gà của Mỹ, vì thấy rằng nhu cầu tiêu dùng thịt gà Mỹ tại Việt Nam mỗi năm mỗi tăng và rất tiềm năng.
Bà Đặng Đông Phương, đại diện USAPEEC, cho biết hiện nay gà Mỹ được xuất khẩu sang Việt Nam chủ yếu đi vào chuỗi dịch vụ như các bếp ăn công nghiệp, nhà hàng, cantin trường học… Trong khi gà Việt Nam là gà tươi phục vụ bữa ăn hàng ngày của người Việt. Do đó, các doanh nghiệp của Mỹ mong muốn quảng bá sản và đẩy mạnh xuất khẩu thịt gà sang thị trường Việt Nam.
Hiện tại, hệ thống trung tâm của MM Mega Market chủ yếu phân phối sản phẩm đùi gà Mỹ đông lạnh, với giá dao động từ 40.000 - 45.000 đồng/kg. Ngoài ra, Mỹ là thị trường cung cấp đậu tương lớn thứ 2 cho Việt Nam, chiếm tỉ trọng 32,3%, chủ yếu phục vụ cho ngành chế biến thức ăn chăn nuôi và nguyên liệu tại Việt Nam.
Bên cạnh đó, ẩm thực Hàn Quốc không còn xa lạ với người dân Việt. Tận dụng lợi thế này, Công ty CJ Foods Việt Nam với thương hiệu Bibigo đã khởi động chiến dịch Chuyến xe “Hàn” rong nhằm giới thiệu hương vị ẩm thực Hàn Quốc đến với giới trẻ Việt Nam.
Theo đó, chương trình đi qua 162 điểm tại 11 tỉnh, thành phố trong cả nước trong 3 tháng, đến ngày 10/11 với điểm đến là các chợ truyền thống, chợ đêm, khu dân cư và các trường đại học. Tại các điểm dừng chân, người tiêu dùng sẽ có cơ hội thưởng thức các món mandu, kimchi, tokbokki, rong biển… giúp người dùng tận hưởng trọn vẹn hương vị của xứ Hàn.
Ông Roh Woong Ho, Tổng giám đốc CJ Foods Việt Nam, cho hay thời gian tới, CJ Foods Việt Nam tiếp tục đầu tư cải tiến công nghệ, bám sát nhu cầu thưởng thức ẩm thực như cách ăn, khẩu vị và giá cả phù hợp với điều kiện của người tiêu dùng Việt Nam.
Không đứng ngoài cuộc, siêu thị cao cấp Finelife, thương hiệu bán lẻ thuộc Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op), cũng đang tổ chức "Ngày hội hàng nhập khẩu tại Finelife Urban Hill" đến hết ngày 23/8/2023. Ngày hội giới thiệu đến khách hàng hơn 1.000 mặt hàng trái cây, thủy hải sản, thịt lợn, thịt bò, đồ hộp, thịt nguội, rượu… nhập khẩu từ nhiều quốc gia trên thế giới như Mỹ, New Zealand, Na Uy, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan...
Ông Ngô Triều Dương, Giám đốc siêu thị Finelife, chia sẻ người tiêu dùng sẽ được trải nghiệm thưởng thức những món ăn Á – Âu “độc lạ” như: bò dát vàng, ba chỉ bò Mỹ, gầu bò Mỹ, thịt lợn Iberico của Tây Ban Nha, thịt bò Okini Nhật Bản, lẩu tự chọn, thủy hải sản từ Canada, cocktail…
Ghi nhận tại kênh phân phối hiện đại trên địa bàn TP.HCM như: Satramart, LOTTE Mart, Bách hóa Xanh... các đơn vị này cũng tham gia kinh doanh, phân phối nhiều mặt hàng ngoại nhập, không chỉ ở nhóm ngành hàng thịt gia súc, gia cầm... mà còn giới thiệu thực phẩm, nông sản, trái cây, phổ biến là táo Mỹ, nho Nam Phi, cherry Canada... tới người tiêu dùng trong nước.
Hoạt động thương mại, dịch vụ trên địa bàn TP.HCM tiếp tục diễn ra khá nhộn nhịp với hàng loạt chương trình khuyến mại. Điều này đã góp phần tăng tổng cầu trên thị trường bán lẻ. Cùng với đó, chương trình Khuyến mại tập trung - Mùa mua sắm “Shopping Season” 2023 (Shopping Season 2023) cũng góp phần kích thích sức mua của người dân và du khách đến thành phố.
Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê TP.HCM, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn thành phố tháng 7/2023 đạt 103.857 tỷ đồng, tăng 4,3% so với tháng trước và tăng 11,7% so với cùng kỳ. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 7 tháng qua đạt 660.011 tỷ đồng, tăng 6,9% so với cùng kỳ.
Một trong những mối lo lớn sau mưa bão là nguy cơ dịch bệnh. Không chỉ môi trường ô nhiễm, mà còn điều kiện vệ sinh kém, thiếu nước sạch có thể gây ra nhiều bệnh như bệnh tiêu hóa, da liễu và đặc biệt là các bệnh truyền nhiễm…
Sáng 5/10, UBND TP. Hà Nội và Tập đoàn Sun Group đã chính thức khởi công dự án Nhà hát Opera Hà Nội và Công viên văn hoá nghệ thuật chuyên đề tại khu vực hồ Đầm Trị, bán đảo Quảng An, phường Tây Hồ...
Hệ lam gỗ hay màn chắn gạch họa tiết bên ngoài mặt tiền các tòa nhà không chỉ tạo tính thẩm mỹ mà còn có tác dụng lọc bớt bụi, khói và tiếng ồn từ đường phố, đồng thời tránh được ánh nắng trực tiếp từ hướng Tây…
Văn hóa “flex” trong giới trẻ hiện nay khá giống với thuật ngữ Instagrammable. Cả hai đều chỉ xu hướng người tiêu dùng chọn một nhà hàng, quán ăn không chỉ để ăn ngon, mà còn để chụp ảnh đẹp “khoe” trên mạng xã hội...
Better Choice Awards 2025 phản chiếu toàn cảnh sự thay đổi của thị trường Việt Nam. Từ mạng xã hội AI, giải pháp giáo dục số đến xe điện phổ thông hay bữa ăn chế biến sẵn, tất cả đều minh chứng cho một giai đoạn bứt phá mạnh mẽ của đổi mới sáng tạo...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: