
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 20/10/2025
Ánh Tuyết
17/06/2022, 12:05
Trung Quốc vừa đồng ý tăng chuyến giữa hai nước lên 2 chuyến bay/tuần. Đây là tín hiệu khả quan đối với thị trường hàng không quốc tế do Trung Quốc là một thị trường quan trọng, chiếm đến 25% lượng khai thác với 3 hãng hàng không lớn của Việt Nam...
Cục Hàng không Việt Nam cho biết, Tổng Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) vừa có thư gửi Cục Hàng không thông báo, trong bối cảnh từng bước khôi phục lại các chuyến bay quốc tế đồng thời tiếp tục kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19, phía Trung Quốc thông qua cơ chế phối hợp chung của Chính phủ về ngăn ngừa và kiểm soát Covid-19 nhất trí cho phép các hãng hàng không của hai nước được khai thác 2 chuyến bay/tuần, thay vì chỉ được khai thác 1 chuyến bay/tuần như trước đây.
Trung Quốc là thị trường lớn của Việt Nam. Thời điểm trước dịch vào năm 2019, tỷ lệ khách du lịch Trung Quốc chiếm 32,2% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam, mức cao nhất theo số liệu từ năm 2010. Đối với hàng không, các chuyến bay đến Trung Quốc chiếm tới 25% lượng khai thác của 3 hãng hàng không Vietnam Airlines, Jetstar Pacific và Vietjet thời điểm trước dịch.
Cục Hàng không Việt Nam đánh giá, đây là một tín hiệu tốt cho thấy công tác phòng chống dịch bệnh có hiệu quả của hai nước.
Đồng thời cũng là dấu hiệu tích cực hồi phục thị trường hàng không Trung Quốc - một thị trường quan trọng của các hãng hàng không Việt Nam, đáp ứng nhu cầu đi lại, giao lưu, du lịch của nhân dân hai nước.
Theo thống kê, tỷ lệ tăng trưởng khách Trung Quốc hàng năm đạt 23,1% nhờ yếu tố địa lý có chung đường biên giới với Việt Nam.
Năm 2019, lượng khách trên các đường bay Việt Nam - Trung Quốc đạt khoảng hơn 7,5 triệu khách trong đó hơn 4,6 triệu là do các hãng hàng không trong nước vận chuyển.
Liên quan đến tốc độ hồi phục thị trường hàng không quốc tế, 6 tháng đầu năm, lượng hành khách quốc tế thông qua các cảng hàng không ước đạt 1,8 triệu khách, tăng thần tốc 904,6% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, nếu xét về số tuyệt đối, lượng hành khách quốc tế vẫn sụt giảm mạnh so với thời điểm trước dịch.
Hiện Việt Nam khôi phục lại đường bay tới trên 20 quốc gia/vùng lãnh thổ truyền thống trước dịch như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Hongkong, Đài Loan, Singapore, Thái Lan, Campuchia, Malaysia, Philippines, Lào, Qatar, Thổ Nhĩ Kỳ, Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE), Pháp, Đức, Anh, Nga, Australia, Hoa Kỳ... Các thị trường này tiếp tục tăng dần tần suất đường bay khai thác.
Tuy nhiên, các thị trường du lịch lớn của Việt Nam như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan chưa được kích hoạt do các quốc gia này vẫn duy trì các biện pháp chống dịch ở những mức độ khác nhau, chưa tạo điều kiện cho du lịch quốc tế. Thị trường khách Nga bị đóng băng, chưa biết đến khi nào mở lại do xung đột Nga-Ukraine.
Với việc Chính phủ dỡ bỏ các hạn chế về đi lại nội địa và quốc tế, ước tính năm 2022, dự kiến sẽ có 70-80 triệu lượt khách thông qua các cảng hàng không của Việt Nam.
Trong đó, thị trường khách nội địa đạt 60-70 triệu lượt hành khách, tương đương mức sản lượng vận chuyển hành khách nội địa năm 2019, thời điểm trước khi xảy ra dịch Covid-19.
Còn thị trường quốc tế cần một thời gian dài hơn để phục hồi, sản lượng vận chuyển hành khách quốc tế dự kiến chỉ đạt gần 1/3 so với trước dịch với lượt khách quốc tế năm 2022 ước tính đạt xấp xỉ 10 triệu lượt hành khách.
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, chiều 20/10, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc trình bày Báo cáo về tình hình thực hiện ngân sách nhà nước năm 2025, dự toán ngân sách nhà nước, phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2026, Kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 3 năm 2026 - 2028; kết quả thực hiện Kế hoạch tài chính quốc gia và vay, trả nợ công giai đoạn 2021 - 2025, dự kiến Kế hoạch tài chính quốc gia giai đoạn 2026 - 2030; kết quả thực hiện Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, dự kiến Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 –2030…
Chuyển đổi kép, bao gồm chuyển đổi số và chuyển đổi xanh, không còn là một lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu tất yếu đối với sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp Việt Nam. Việc hình thành Trung tâm Chuyển đổi kép (Twin Transition Hub) giữa khu vực công - tư (PPP) tạo thành hệ sinh thái bổ trợ sẽ giúp các doanh nghiệp Việt, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME), vươn ra toàn cầu…
Thường trực Thành ủy TP. Hồ Chí Minh quyết định dừng dự án khu phức hợp Nhà Rồng - Khánh Hội (cảng Sài Gòn cũ) để mở rộng không gian văn hóa, quy hoạch thành công viên, kết hợp mở rộng đường Nguyễn Tất Thành cùng các dịch vụ công cộng. Còn khu đất ở số 1 Lý Thái Tổ, quận 10 (cũ) sẽ chuyển thành công viên và đài tưởng niệm nạn nhân Covid-19.
Tuyến đường được kỳ vọng sẽ rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển giữa trung tâm đô thị phía Tây và trung tâm thành phố Hải Phòng, đồng thời tăng cường liên kết giữa các khu vực phát triển trọng điểm như trung tâm kinh tế, công nghiệp, cảng biển, hàng không và logistics...
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: