
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 18/10/2025
Phạm Vinh
17/08/2023, 11:19
Đơn vị được giao nhiệm vụ thu phí là Sở Giao thông Vận tải TP.HCM và UBND các quận, huyện, TP. Thủ Đức theo quyết định giao tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ...
Ngày 15/8, UBND TP.HCM đã trình Thường trực HĐND Thành phố Tờ trình đề nghị xây dựng nghị quyết ban hành mức thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố trên địa bàn. Nếu được thông qua, nghị quyết này sẽ giúp TP.HCM tăng ngân sách hơn 1.500 tỷ đồng/năm.
Ngoài ra, đơn vị được giao nhiệm vụ thu phí là Sở Giao thông Vận tải TP.HCM và UBND các quận, huyện, TP. Thủ Đức theo quyết định giao tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
Dự kiến, mức thu phí sử dụng lòng đường, vỉa hè để kinh doanh là 20.000-100.000 đồng/m2/tháng và mức thu phí sử dụng lòng đường, vỉa hè để trông giữ xe là 50.000-350.000 đồng/m2/tháng, tùy vị trí các tuyến đường. Mức phí sẽ được tính toán theo giá đất bình quân của từng khu vực. Trong đó, Đề án có đưa ra 5 khu vực ở nhiều tuyến đường, các quận huyện và khu vực trung tâm.
Theo tờ trình, các trường hợp phải nộp phí sử dụng tạm lòng đường gồm: Tổ chức các hoạt động văn hóa và điểm trông, giữ xe ô tô phục vụ các hoạt động văn hóa; địa điểm trung chuyển rác thải sinh hoạt của doanh nghiệp vệ sinh môi trường đô thị; bố trí điểm trông, giữ xe máy, xe mô tô, xe đạp có thu tiền dịch vụ trông giữ xe.
Các trường hợp phải nộp phí để sử dụng vỉa hè gồm: Tổ chức các hoạt động văn hóa (thể thao, diễu hành, lễ hội) và điểm trông, giữ xe ô tô phục vụ các hoạt động văn hóa; làm điểm tổ chức kinh doanh dịch vụ, mua, bán hàng hóa (thuộc danh mục do UBND cấp huyện ban hành); điểm bố trí các công trình, tiện ích phục vụ giao thông công cộng (có thu tiền người sử dụng), lắp đặt các công trình tạm (gồm các công trình trụ, bảng, pano quảng cáo và các công trình tương tự) trên hè phố, dải phân cách, đảo giao thông; làm điểm trung chuyển vật liệu, phế thải xây dựng để phục vụ thi công công trình; bố trí điểm trông, giữ xe có thu tiền dịch vụ trông giữ xe.
UBND TP.HCM cũng nêu nhiều trường hợp miễn thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố như: Tổ chức hoạt động văn hóa, tuyên truyền chủ trương, chính sách theo kế hoạch của UBND Thành phố; làm điểm trông, giữ ô tô phục vụ các sự kiện văn hóa, chính trị; bố trí các công trình, tiện ích phục vụ giao thông công cộng; lắp đặt các công trình tạm cổ động chính trị, các công trình phục vụ tổ chức giao thông trên hè phố, dải phân cách, đảo giao thông...
Nguồn cung nhà ở trong thời gian gần đây tăng nhanh nhưng giá cũng tăng phi mã và liên tục lập đỉnh mới; nhu cầu nhà ở vừa túi tiền rất lớn nhưng nguồn cung phân khúc này lại vô cùng hạn chế; Trong khi đó, chi phí đầu vào của một dự án cũng liên tục tăng cao, cộng với vướng mắc về pháp lý, khiến việc hạ giá nhà gần như là không thể.
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng vừa ký Quyết định số 5183/QĐ-UBND ban hành Quy chế quản lý, vận hành và khai thác cơ sở dữ liệu về tài sản công của Thành phố Hà Nội...
Lý do chưa sửa Luật Đất đai là cần có đánh giá toàn diện khó khăn, vướng mắc, đảm bảo các giải pháp mang tính tổng thể, căn cơ, toàn diện, đồng bộ, liên thông; đảm bảo nguyên tắc hài hòa lợi ích của nhà nước, người dân, doanh nghiệp trong quá trình xây dựng luật...
Trước bối cảnh gá vật liệu xây dựng liên tục "leo thang", Bộ Xây dựng đã yêu cầu các địa phương thực hiện nhiều giải pháp nhằm tăng nguồn cung, hạn chế tình trạng khan hiếm, góp phần ngăn chặn tình trạng tăng giá và đáp ứng kịp thời nhu cầu về nguồn cung vật liệu trên địa bàn.
Luật Xây dựng 2014 sau 10 năm thi hành đã bộc lộ một số bất cập, đồng thời, quá trình thực thi cũng phát sinh nhiều yêu cầu mới về cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, triển khai chính quyền địa phương 2 cấp… Do đó, sửa đổi Luật Xây dựng là việc cần thiết và cấp bách trong thời điểm hiện nay.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: