Các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa tạm nhập - tái xuất, hàng chuyển khẩu… sử dụng công trình kết cấu hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển TP.HCM sẽ được thử nghiệm miễn phí hệ thống thu phí cảng biển trên môi trường thật – không thu phí đến hết ngày 15/3/2022…
Tân Cảng - Cát Lái tại TP.HCM.
UBND TP.HCM vừa có thông báo về việc triển khai vận hành thử nghiệm hệ thống thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên môi trường thật - không thu phí.
Nhằm tạo điều kiện cho cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan sớm tiếp cận với hệ thống thu phí trước khi vận hành hệ thống thu phí chính thức kể từ 00 giờ ngày 01/4/2022.
Theo đó, UBND TP.HCM thông báo: Từ 00 giờ 16/02/2022 đến hết ngày 15/3/2022, triển khai vận hành thử nghiệm hệ thống thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên môi trường thật - không thu phí.
Đơn vị chủ trì là Cảng vụ Đường thủy nội địa TP.HCM. Các đơn vị phối hợp triển khai gồm: Cục Hải quan TP.HCM, các doanh nghiệp cảng biển khu vực cảng biển trên địa bàn TP.HCM.
Đối tượng thực hiện bao gồm các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa tạm nhập - tái xuất, hàng chuyển khẩu, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh sử dụng công trình kết cấu hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển TP.HCM.
Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa nhập khẩu xuất khẩu sử dụng công trình kết cấu hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển TP.HCM.
Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa nhập khẩu, xuất khẩu sử dụng công trình kết cấu hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển TP.HCM (bao gồm tổ chức cá nhân mở tờ khai hải quan tại TP.HCM và ngoài TP.HCM).
Doanh nghiệp cảng biển tra cứu biên lai nộp phí tại cổng thông tin điện tử: https://thuphihatang.tphcm.gov.vn:8092/Home;
Số Hotline hỗ trợ triển khai: 19001286, thời gian hoạt động 24/7.
UBND TP.HCM giao Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giao thông Vận tải thông báo rộng rãi thông báo để các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa xuất nhập khẩu, hàng tạm nhập-tái xuất, hàng chuyển khẩu, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh biết tham gia thực hiện.
Cảng vụ Đường thủy nội địa phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai vận hành thử nghiệm hệ thống thu phí trên môi trường thật - không thu phí.
Đồng thời, đề nghị Cục Hải quan TP.HCM chủ động hỗ trợ công tác kết nối, chia sẻ dữ liệu tờ khai và hàng hóa qua cảng lên hệ thống thu phí để phục vụ công tác vận hành thử nghiệm hệ thống thu phí.
Mức thu phí cảng biển tại TP.HCM theo Nghị quyết số 10/2020/NQ- HĐND ngày 09/12/2020 do Hội đồng Nhân dân TP. HCM ban hành.
Theo thống kê từ Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, năm 2019, tổng lượng hàng hóa đóng trong container qua khu vực cảng biển thành phố khoảng 5.383.936 TEU (không bao gồm vận chuyển nội địa). Trong đó, Tân Cảng - Cát Lái là 5.239.996 TEU (chiếm 97% khối lượng hàng container của cả TP.HCM). Với thống kê trên, hằng năm sẽ thu khoảng 3.201 tỷ đồng cho ngân sách thành phố.
Đề án thu phí hạ tầng cảng biển được UBND TP.HCM giao Sở Giao thông Vận tải xây dựng với kỳ vọng mỗi năm thu hơn 3.000 tỷ đồng đầu tư hệ thống đường quanh các cảng.
Mức thu thấp nhất 15.000 đồng mỗi tấn và cao nhất 4,4 triệu đồng với container 40 feet. Số tiền thu được sau khi trích tối đa 1,5% cho đơn vị thu phí sẽ nộp ngân sách để đầu tư hạ tầng giao thông khu vực gần cảng. Việc thu phí không bằng tiền mặt mà qua hệ thống điện tử; sử dụng nhân lực tại cảng.
Trước đó, TP.HCM đã có kế hoạch thu phí cảng biển kể từ 01/7/2021. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên kế hoạch thu phí lùi đến 01/10/2021, sau đó lùi đến 01/4/2022.
Việc lùi thời điểm thu phí với số tiền 2.205 tỷ đồng tiền phí dự thu được coi như một khoản hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp xuất nhập khẩu vượt "bão" Covid-19.
Tân Cảng Hiệp Phước tạm ngừng dịch vụ đóng rút gạo, xuất khẩu gạo gặp khó
12:11, 27/08/2021
Tân Cảng - Cát Lái "hạ nhiệt", vẫn lo hiệu ứng "domino" dịch chuyển chuỗi sản xuất ra khỏi Việt Nam
20:28, 10/08/2021
Tân Cảng Sài Gòn hỗ trợ doanh nghiệp chi phí nâng hạ, vận chuyển hàng tồn đọng
Bắc Ninh áp dụng “luồng xanh ưu tiên” để gỡ nút thắt giao thông tại các khu công nghiệp
Theo ông Vương Quốc Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, việc giải quyết ùn tắc giao thông tại hai khu công nghiệp trọng điểm là Vân Trung và Quang Châu là nhiệm vụ cấp bách và cần có các giải pháp hiệu quả nhất...
Nhà đầu tư nước ngoài tăng cường hiện diện trên thị trường bán lẻ Việt Nam
Sở hữu tiềm năng tăng trưởng vượt bậc, ngành bán lẻ Việt Nam đang thu hút ngày càng nhiều nhà đầu tư nước ngoài mở rộng sự hiện diện, khẳng định sức hấp dẫn đặc biệt của một thị trường gần 100 triệu dân với nhu cầu tiêu dùng không ngừng bùng nổ...
Kỳ tích nông thôn mới và khát vọng thịnh vượng
Mươi năm về trước, mỗi khi nhắc về Thanh Hóa, nhiều người lại nhớ đến câu ca “ăn rau má, phá đường tàu”. Một cách nói nửa đùa nửa thật, vừa tự trào vừa chất chứa nỗi buồn. Người Thanh Hóa vốn thẳng thắn, tự hào, nhưng cũng chẳng giấu nổi những khúc quanh cay đắng của quê hương mình.
Hà Nội hướng tới mục tiêu tăng trưởng GDRP quý 3 đạt 8,85%
Thành phố Hà Nội đặt trọng tâm phát triển kinh tế trên địa bàn với “bốn trụ cột” chính bao gồm: khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số; hội nhập quốc tế; xây dựng, thực thi pháp luật; phát triển kinh tế tư nhân...
Động lực tăng trưởng mới từ các khu kinh tế của Hà Tĩnh
Với hai khu kinh tế trọng điểm là Vũng Áng và Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, Hà Tĩnh đang trở thành điểm đến hấp dẫn của nhiều tập đoàn, doanh nghiệp trong và ngoài nước. Hạ tầng được đầu tư đồng bộ, môi trường kinh doanh cải thiện đã giúp các khu kinh tế này phát huy vai trò động lực, đóng góp lớn vào tăng trưởng kinh tế - xã hội của địa phương...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: