
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 18/10/2025
NHIÊN AN
23/02/2021, 17:06
Do nhiều vướng mắc thủ tục pháp lý, việc thu phí tại trạm BOT Xa lộ Hà Nội đã hoãn hết lần này đến lần khác
Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật Tp.HCM (CII) cho biết, thời gian gần đây, công ty nhận được nhiều câu hỏi của cổ đông, nhà đầu tư liên quan đến thu giá dịch vụ đường bộ Dự án BOT mở rộng Xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1 (Dự án Xa lộ Hà Nội).
Tính đến ngày 23/2/2021, các thủ tục để triển khai thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ Dự án Xa lộ Hà Nội đã đạt được nhiều bước tiến quan trọng. Ban lãnh đạo công ty hy vọng việc triển khai thực hiện thu giá dịch vụ đường bộ tại trạm thu phí Xa lộ Hà Nội sẽ được thực hiện sớm trong thời gian tới.
Trạm BOT Xa lộ Hà Nội được nhiều cổ đông, nhà đầu tư kỳ vọng sẽ bổ sung nguồn thu đáng kể vào doanh thu, lợi nhuận của CII. Tuy nhiên, do nhiều vướng mắc thủ tục pháp lý, việc thu phí tại trạm BOT này đã hoãn hết lần này đến lần khác.
Cụ thể, năm 2020, Sở Giao thông Vận tải Tp.HCM đã đề xuất UBND Tp.HCM cho phép thu phí trạm BOT xa lộ Hà Nội kể từ ngày 1/11/2020. Tuy nhiên, thời điểm đó CII thông báo do cần có sự phê chuẩn của nhiều cơ quan khác nhau nên việc thu phí chưa thể bắt đầu từ ngày 1/11/2020. Việc thu phí này tiếp tục bị dừng đến 1/12 song cũng vẫn chưa được chốt.
Mới đây nhất, Sở Giao thông Vận tải cho biết đang hoàn chỉnh lại phương án thu phí, nếu được chấp thuận, dự kiến thời gian thu phí Xa lộ Hà Nội sẽ bắt đầu từ 1/4.
Trạm thu phí BOT Xa lộ Hà Nội được thu phí hoàn vốn cho 3 dự án kế tiếp. Dự án đầu tiên đã kết thúc từ năm 2013. Dự án thứ hai xây cầu Rạch Chiếc mới thu phí từ ngày 1/1/2014 đến 31/12/2017.
Riêng dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng có chiều dài 15,7km từ cầu Sài Gòn đến cầu Đồng Nai đến nay chưa thể thu phí do hiện nhà đầu tư chỉ mới hoàn thành mở rộng đoạn từ cầu Sài Gòn đến nút giao Đại học Quốc gia dài 11,5 km. Đoạn từ nút giao Đại học Quốc gia đến cầu Đồng Nai dài 4,2 km vẫn chưa được đầu tư hoàn thiện theo hợp đồng.
Trước đề xuất thu phí của CII, nhiều doanh nghiệp vận tải không đồng ý khi cho rằng việc nhà đầu tư chưa hoàn thành tiến độ toàn bộ dự án theo hợp đồng mà muốn thu phí là sai luật, trong bối cảnh kinh tế khó khăn do Covid 19, nếu đưa vào thu phí sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến doanh nghiệp do chi phí vận tải hàng hoá tăng theo.
Theo đề xuất của Sở Giao thông Vận tải Tp.HCM, mức cho phép thu phí trạm BOT xa lộ Hà Nội như sau: Ôtô dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn là 30.000 đồng/lượt; ôtô từ 12-30 chỗ, xe tải từ 2 tấn đến dưới 4 tấn là 45.000 đồng/lượt; ôtô từ 31 chỗ trở lên, xe tải từ 4 tấn đến dưới 10 tấn là 60.000 đồng/lượt; xe tải từ 10-18 tấn, xe container loại 20 feet là 120.000 đồng/lượt; xe tải trên 18 tấn, xe container loại 40 feet là 170.000 đồng/lượt. Trường hợp mua vé tháng được giảm 10%.
Bên cạnh đó, miễn phí 11 nhóm xe, trong đó có xe cứu thương, cứu hỏa, xe cảnh sát; Xe buýt Tp.HCM tuyến cố định chạy qua trạm; Giảm 50% cho ôtô dưới 12 chỗ không kinh doanh, chủ xe có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú dài hạn trên 6 tháng ở mặt tiền hai đường song hành xa lộ Hà Nội (quận 2, 9 và Thủ Đức). Giá thu sẽ điều chỉnh sau 5 năm hoạt động cho phù hợp.
Nguồn cung nhà ở trong thời gian gần đây tăng nhanh nhưng giá cũng tăng phi mã và liên tục lập đỉnh mới; nhu cầu nhà ở vừa túi tiền rất lớn nhưng nguồn cung phân khúc này lại vô cùng hạn chế; Trong khi đó, chi phí đầu vào của một dự án cũng liên tục tăng cao, cộng với vướng mắc về pháp lý, khiến việc hạ giá nhà gần như là không thể.
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng vừa ký Quyết định số 5183/QĐ-UBND ban hành Quy chế quản lý, vận hành và khai thác cơ sở dữ liệu về tài sản công của Thành phố Hà Nội...
Lý do chưa sửa Luật Đất đai là cần có đánh giá toàn diện khó khăn, vướng mắc, đảm bảo các giải pháp mang tính tổng thể, căn cơ, toàn diện, đồng bộ, liên thông; đảm bảo nguyên tắc hài hòa lợi ích của nhà nước, người dân, doanh nghiệp trong quá trình xây dựng luật...
Trước bối cảnh gá vật liệu xây dựng liên tục "leo thang", Bộ Xây dựng đã yêu cầu các địa phương thực hiện nhiều giải pháp nhằm tăng nguồn cung, hạn chế tình trạng khan hiếm, góp phần ngăn chặn tình trạng tăng giá và đáp ứng kịp thời nhu cầu về nguồn cung vật liệu trên địa bàn.
Luật Xây dựng 2014 sau 10 năm thi hành đã bộc lộ một số bất cập, đồng thời, quá trình thực thi cũng phát sinh nhiều yêu cầu mới về cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, triển khai chính quyền địa phương 2 cấp… Do đó, sửa đổi Luật Xây dựng là việc cần thiết và cấp bách trong thời điểm hiện nay.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: