
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 07/10/2025
NHIÊN AN
23/02/2021, 17:06
Do nhiều vướng mắc thủ tục pháp lý, việc thu phí tại trạm BOT Xa lộ Hà Nội đã hoãn hết lần này đến lần khác
Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật Tp.HCM (CII) cho biết, thời gian gần đây, công ty nhận được nhiều câu hỏi của cổ đông, nhà đầu tư liên quan đến thu giá dịch vụ đường bộ Dự án BOT mở rộng Xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1 (Dự án Xa lộ Hà Nội).
Tính đến ngày 23/2/2021, các thủ tục để triển khai thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ Dự án Xa lộ Hà Nội đã đạt được nhiều bước tiến quan trọng. Ban lãnh đạo công ty hy vọng việc triển khai thực hiện thu giá dịch vụ đường bộ tại trạm thu phí Xa lộ Hà Nội sẽ được thực hiện sớm trong thời gian tới.
Trạm BOT Xa lộ Hà Nội được nhiều cổ đông, nhà đầu tư kỳ vọng sẽ bổ sung nguồn thu đáng kể vào doanh thu, lợi nhuận của CII. Tuy nhiên, do nhiều vướng mắc thủ tục pháp lý, việc thu phí tại trạm BOT này đã hoãn hết lần này đến lần khác.
Cụ thể, năm 2020, Sở Giao thông Vận tải Tp.HCM đã đề xuất UBND Tp.HCM cho phép thu phí trạm BOT xa lộ Hà Nội kể từ ngày 1/11/2020. Tuy nhiên, thời điểm đó CII thông báo do cần có sự phê chuẩn của nhiều cơ quan khác nhau nên việc thu phí chưa thể bắt đầu từ ngày 1/11/2020. Việc thu phí này tiếp tục bị dừng đến 1/12 song cũng vẫn chưa được chốt.
Mới đây nhất, Sở Giao thông Vận tải cho biết đang hoàn chỉnh lại phương án thu phí, nếu được chấp thuận, dự kiến thời gian thu phí Xa lộ Hà Nội sẽ bắt đầu từ 1/4.
Trạm thu phí BOT Xa lộ Hà Nội được thu phí hoàn vốn cho 3 dự án kế tiếp. Dự án đầu tiên đã kết thúc từ năm 2013. Dự án thứ hai xây cầu Rạch Chiếc mới thu phí từ ngày 1/1/2014 đến 31/12/2017.
Riêng dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng có chiều dài 15,7km từ cầu Sài Gòn đến cầu Đồng Nai đến nay chưa thể thu phí do hiện nhà đầu tư chỉ mới hoàn thành mở rộng đoạn từ cầu Sài Gòn đến nút giao Đại học Quốc gia dài 11,5 km. Đoạn từ nút giao Đại học Quốc gia đến cầu Đồng Nai dài 4,2 km vẫn chưa được đầu tư hoàn thiện theo hợp đồng.
Trước đề xuất thu phí của CII, nhiều doanh nghiệp vận tải không đồng ý khi cho rằng việc nhà đầu tư chưa hoàn thành tiến độ toàn bộ dự án theo hợp đồng mà muốn thu phí là sai luật, trong bối cảnh kinh tế khó khăn do Covid 19, nếu đưa vào thu phí sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến doanh nghiệp do chi phí vận tải hàng hoá tăng theo.
Theo đề xuất của Sở Giao thông Vận tải Tp.HCM, mức cho phép thu phí trạm BOT xa lộ Hà Nội như sau: Ôtô dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn là 30.000 đồng/lượt; ôtô từ 12-30 chỗ, xe tải từ 2 tấn đến dưới 4 tấn là 45.000 đồng/lượt; ôtô từ 31 chỗ trở lên, xe tải từ 4 tấn đến dưới 10 tấn là 60.000 đồng/lượt; xe tải từ 10-18 tấn, xe container loại 20 feet là 120.000 đồng/lượt; xe tải trên 18 tấn, xe container loại 40 feet là 170.000 đồng/lượt. Trường hợp mua vé tháng được giảm 10%.
Bên cạnh đó, miễn phí 11 nhóm xe, trong đó có xe cứu thương, cứu hỏa, xe cảnh sát; Xe buýt Tp.HCM tuyến cố định chạy qua trạm; Giảm 50% cho ôtô dưới 12 chỗ không kinh doanh, chủ xe có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú dài hạn trên 6 tháng ở mặt tiền hai đường song hành xa lộ Hà Nội (quận 2, 9 và Thủ Đức). Giá thu sẽ điều chỉnh sau 5 năm hoạt động cho phù hợp.
Sáng 7/10, tại phường Phú Lương, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng thành phố Hà Nội vừa tổ chức lễ khởi công dự án xây dựng Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong thành phố Hà Nội, với mức đầu tư 980 tỷ đồng.
Nhằm khắc phục những bất cập tồn tại và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển bền vững, tại dự thảo Nghị quyết về cơ chế kiểm soát, kiềm chế giá bất động sản, Bộ Xây dựng đã đề xuất thành lập Trung tâm giao dịch bất động sản, đồng thời, có cơ chế ưu đãi cho các doanh nghiệp tham gia phát triển nhà ở vừa túi tiền…
Thị trường bất động sản Việt Nam đang thể hiện khả năng phục hồi và thích ứng mạnh mẽ trước những biến động vĩ mô, với điểm sáng nổi bật ở các đô thị trọng điểm. Trong đó, Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng và Đà Nẵng tiếp tục khẳng định sức hút vượt trội, ghi nhận mức tăng trưởng giá ấn tượng trong chu kỳ 2021-2025…
Ngày 5/10/2025, Chính phủ ban hành Nghị quyết 306/NQ-CP về điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050. Bắc Trung Bộ được xác định là một trong hai vùng động lực quốc gia. Quy hoạch mới mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ cho toàn vùng, với dải ven biển Thanh Hóa – Nghệ An – Hà Tĩnh trở thành hạt nhân công nghiệp – đô thị, cùng thành phố Huế định vị trung tâm văn hóa, du lịch và dịch vụ đặc thù, tạo nền tảng cho bước bứt phá giai đoạn tới.
Thành phố Hà Nội đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị quyết quy định cơ chế khuyến khích đầu tư xây dựng, khai thác bến xe, bãi đỗ xe ôtô. Trong đó, các dự án bến xe, bãi đỗ xe ngầm, bãi đỗ xe cao tầng được đề xuất cho phép sử dụng tối đa 25% tổng diện tích đất của dự án theo quy hoạch, để đầu tư khai thác dịch vụ thương mại, mà không phải điều chỉnh chức năng sử dụng đất trong các quy hoạch có liên quan…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: