13:17 26/04/2021

[Trực tiếp]: Diễn đàn Nhịp cầu Phát triển 2021

Quang Thanh

Diễn đàn Nhịp cầu Phát triển 2021 do Bộ Ngoại giao và Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức từ 14h ngày 26/4 tại Hà Nội...

Diễn đàn Nhịp cầu Phát triển 2021 với chủ đề “Kết nối Địa phương – Doanh nghiệp, Nắm bắt cơ hội” có sự tham dự của Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cùng lãnh đạo, đại diện của 63 tỉnh thành phố; đại sứ, đại biện các quốc gia tại Việt Nam; đại diện các tổ chức xúc tiến thương mại, hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài cùng hơn 200 doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp Việt Nam.

Diễn đàn Nhịp cầu Phát triển Việt Nam năm 2021 được Bộ Ngoại giao và Vietnam Economic Times đồng phối hợp chủ trì tổ chức. 

Sự kiện có ý nghĩa quan trọng khi Việt Nam trải qua 33 năm thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và đang đứng trước cơ hội đón làn sóng thu hút FDI lần thứ 4 với những “đại bàng” công nghệ hứa hẹn đầy tiềm năng.

Tham dự sự kiện, về phía Chính phủ & các bộ ngành trung ương và địa phương có: - Ông Phạm Bình Minh, Ủy viên Bộ chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ - Ông Bùi Thanh Sơn - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Ngoại Giao; - Ông Phạm Xuân Thăng - Ủy viên TW đảng, bí thư tỉnh ủy tỉnh Hải Dương; - Ông Vương Quốc Tuấn, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh - Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng TM & CN Việt Nam (VCCI) - Ông Lê Văn Thanh, Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh & Xã hội - Ông Lê Duy Thành – Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc - Ông Nguyễn Văn Hồng – Phó chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ - Ông Nguyễn Đức Thọ - Phó chủ tịch UBND TP.Hải Phòng

Về phía các đối tác quốc tế có:

- Ngài Denny Abdi, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước cộng hòa Indonesia tại Việt Nam

- Cùng các đại biện, phó đại sứ, công sứ các quốc gia tại Việt Nam

- Các Trưởng đại diện, các chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến thương mại Châu Âu, Mỹ, Úc, Nhật, Hàn Quốc

Về phía đơn vị đồng chủ trì tổ chức Diễn đàn:

- Ông Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam

- Ông Nguyễn Quang Thái, Chủ tịch Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam

- Ông Chử Văn Lâm, Tổng Biên tập Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times

Sự kiện còn có đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành trung trương, đại diện lãnh đạo địa phương 63 tỉnh thành phố, các chuyên gia kinh tế, các cơ quan thông tấn báo chí truyền hình và đặc biệt hơn 200 doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp.

Diễn đàn của chúng ta hôm nay đang được tường thuật trực tiếp trên trang chủ VnEconomy và Fanpage VnEconomy

Phát biểu khai mạc Diễn đàn Nhịp cầu Phát triển 2021 với chủ đề "Kết nối địa phương - doanh nghiệp. nắm bắt cơ hội mới", Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhiệt liệt chào mừng Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh, lãnh đạo các cơ quan trung ương và địa phương, các vị Đại sứ và đại diện các cơ quan đại diện nước ngoài ở Việt Nam, cộng đồng doanh nghiệp trong nước và quốc tế cùng toàn thể Quý vị đại biểu tới dự Diễn đàn Nhịp cầu phát triển năm 2021 do Bộ Ngoại giao phối hợp với Thời báo Kinh tế Việt Nam tổ chức.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn:

"Tôi chân thành  cảm ơn Phó Thủ tướng và toàn thể Quý vị đã dành thời gian và chia sẻ ý kiến tại Diễn đàn. Tôi tin tưởng rằng, với những ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng và đóng góp quý báu của Quý vị, Diễn đàn của chúng ta sẽ thành công tốt đẹp.

Thưa toàn thể Hội nghị,

Thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) phục vụ phát triển kinh tế- xã hội, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước là chủ trương nhất quán của Đảng và Nhà nước Việt Nam trong công cuộc Đổi mới. Với chủ trương này, Việt Nam đã và đang nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và thực hiện nhiều chính sách thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài. Nhờ đó, khu vực kinh tế có vốn FDI đã phát triển nhanh và đến nay thực sự trở thành một bộ phận quan trọng của kinh tế Việt Nam, tạo động lực thúc đẩy cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế thế giới. Hiện nay, khu vực FDI đóng góp khoảng 20% GDP, trên 50% giá trị sản xuất công nghiệp và khoảng 70% kim ngạch xuất khẩu của cả nước, tạo việc làm và thu nhập cho hàng triệu lao động. Nhiều tập đoàn hàng đầu thế giới đang đầu tư lâu dài và gặt hái thành công ở Việt Nam. Ngay cả khi kinh tế thế giới và Việt Nam bị tác động rất tiêu cực của đại dịch Covid-19, thu hút FDI vẫn duy trì kết quả khả quan, phản ánh niềm tin của giới đầu tư quốc tế đối với Việt Nam như một điểm đến an toàn và hấp dẫn.

 Vai trò và đóng góp của khu vực kinh tế có vốn FDI là rất đáng trân trọng, song thực tế cho thấy việc thu hút, quản lý đầu tư FDI ở Việt Nam vẫn còn những hạn chế. Đó là, đầu tư FDI gắn với công nghệ cao còn ít; liên kết với các khu vực kinh tế trong nước thiếu chặt chẽ, hiệu ứng lan tỏa về năng suất và công nghệ còn hạn chế. Nhiều dự án FDI có hiệu quả thấp, thiếu bền vững, chưa tuân thủ nghiêm túc các chính sách, pháp luật về đầu tư, tài chính, lao động, công nghệ, môi trường... Bên cạnh đó, sự phát triển mạnh mẽ của Cách mạng công nghiệp 4.0 đang đặt ra nhiều vấn đề, thách thức đối với thu hút FDI, nhất là tác động của công nghệ trí tuệ nhân tạo, tự động hóa trình độ cao, sản xuất thông minh...

Kính thưa Phó Thủ tướng,

Thưa toàn thể Quý vị đại biểu,

Việt Nam đang bước sang một giai đoạn phát triển mới với mục tiêu, tầm nhìn phát triển đến năm 2030 trở thành nước thu nhập trung bình cao có công nghiệp hiện đại, đến năm 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao. Để đạt được những mục tiêu này, đòi hỏi Việt Nam phải tăng trưởng nhanh và bền vững, liên tục với tốc độ 6,5-7%/năm trong 10-20 năm tới. Muốn vậy, một trong những điều kiện tiên quyết là phải huy động và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực trong nước và quốc tế cho phát triển, trong đó vốn FDI tiếp tục đóng vai trò quan trọng.

Thành tựu về thu hút FDI trong 35 năm qua là những bài học quý báu, cho thấy cách tiếp cận linh hoạt, sáng tạo, đồng thời tận dụng tốt các cơ hội và phát huy lợi thế của riêng mình là chìa khóa để Việt Nam tiếp tục vươn lên. Do đó, chính sách thu hút FDI thời gian tới phải đổi mới mạnh mẽ sang tư duy chủ động, thu hút có chọn lọc, lấy chất lượng, hiệu quả, công nghệ và bảo vệ môi trường là tiêu chí hàng đầu.

Nhiều tổ chức quốc tế đánh giá, sau 35 năm Đổi mới, Việt Nam là một câu chuyện thành công về vươn lên thoát khỏi tình trạng kém phát triển. Để tiếp tục tăng trưởng nhanh và bền vững trong những năm tới, Việt Nam cần phát huy động lực phát triển mạnh mẽ từ việc hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường, từ nguồn nhân lực trẻ năng động, sáng tạo với tinh thần khởi nghiệp, từ khuyến khích đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, từ phát triển mạnh mẽ kinh tế tư nhân, từ sức mạnh thị trường trong nước đang bước vào ngưỡng thu nhập bùng nổ tiêu dùng, từ hội nhập quốc tế sâu rộng với mạng lưới FTA rộng mở với hơn 60 nền kinh tế trên thế giới, v.v...

Chúng tôi tin rằng, các địa phương, doanh nghiệp trong nước và quốc tế sẽ nắm bắt tốt các cơ hội lớn từ khơi thông những động lực phát triển này để tiếp tục vươn lên mạnh mẽ cùng đất nước.

Kính thưa Phó Thủ tướng,

Thưa Quý vị đại biểu,

Nhiều năm qua, ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển kinh tế- xã hội là một trụ cột của ngành Ngoại giao, trong đó hỗ trợ các địa phương và doanh nghiệp một nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên. Phát huy mạng lưới gần 100 cơ quan đại diện trên khắp các châu lục, ngành Ngoại giao đã chủ động, tích cực thúc đẩy kết nối các địa phương và doanh nghiệp trong nước với các doanh nghiệp, đối tác quốc tế thông qua tổ chức nhiều hoạt động thực chất và hiệu quả.

Trong thời gian tới, ngành ngoại giao cam kết sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, đồng hành cùng các địa phương, doanh nghiệp, đóng góp tích cực và hiệu quả vào thực hiện thành công các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Trong giai đoạn đất nước hội nhập sâu rộng và toàn diện, ngành ngoại giao sẽ phát huy vai trò tiên phong trong kết nối các địa phương và doanh nghiệp với các xu thế phát triển lớn của thế giới, cùng quý vị nắm bắt các thời cơ và vận hội để thực hiện khát vọng vươn lên của đất nước.

Tham dự Diễn đàn Nhịp cầu Phát triển năm 2021 có đông đảo các địa phương, doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Đây là những địa phương và doanh nghiệp tiêu biểu cho hợp tác đầu tư FDI ở Việt Nam trong những năm qua. Chúng tôi tin rằng, Diễn đàn năm nay sẽ là một hoạt động kết nối có ý nghĩa thiết thực để các địa phương, doanh nghiệp trong nước và các nhà đầu tư nước ngoài cùng trao đổi cởi mở về nhu cầu, tiềm năng, lợi thế của nhau, trên cơ sở đó nhận diện những cơ hội đầu tư mới, có kế hoạch, biện pháp thúc đẩy hợp tác vì lợi ích của chính các địa phương, doanh nghiệp và cũng vì sự phát triển chung của đất nước.

Với tinh thần đó, tôi xin trân trọng khai mạc Diễn đàn Nhịp cầu Phát triển năm 2021. Thay mặt Bộ Ngoại giao, tôi trân trọng cảm ơn Thời báo Kinh tế Việt Nam về sự phối hợp và hợp tác chặt chẽ trong suốt quá trình chuẩn bị, tổ chức Diễn đàn rất có ý nghĩa này.

Cuối cùng, xin kính chúc Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh và toàn thể Quý vị sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn./.

Phát biểu chào mừng và chỉ đạo Diễn đàn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa XHCN Việt Nam Phạm Bình Minh đánh giá cao sáng kiến của Bộ Ngoại giao và Tạp chí Kinh tế Việt Nam trong việc phối hợp tổ chức Diễn đàn thường niên quan trọng này với chủ đề “Kết nối Địa phương – Doanh nghiệp, Nắm bắt cơ hội mới.

Ông Phạm Bình Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa XHCN Việt Nam:

"Thay mặt Chính phủ Việt Nam, tôi hoan nghênh toàn thể quý vị đại biểu đã tới tham dự Diễn đàn Nhịp cầu Phát triển 2021. Tôi đánh giá cao sáng kiến của Bộ Ngoại giao và Tạp chí Kinh tế Việt Nam trong việc phối hợp tổ chức Diễn đàn thường niên quan trọng này với chủ đề “Kết nối Địa phương – Doanh nghiệp, Nắm bắt cơ hội mới.

Thưa các Quý vị!

Diễn đàn ngày hôm nay là sáng kiến mới và hiệu quả nhằm tạo cầu nối giữa cộng đồng doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài với Chính phủ và các địa phương, hướng tới thực hiện thành công các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và sự phát triển bền vững của Việt Nam.

Diễn đàn càng có ý nghĩa khi chúng ta vừa kết thúc Kế hoạch Phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2016-2020 và Chiến lược Phát triển kinh tế-xã hội 10 năm 2011-2020, đồng thời vừa trải qua một năm 2020 đầy sóng gió với rất nhiều khó khăn chồng chất, vừa phải đối mặt với căng thẳng thương mại giữa các nước lớn, kinh tế thế giới suy thoái, thương mại sụt giảm, vừa phải chống chọi với những tác động và ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch Covid-19, thiên tai bão lũ, biến đổi khí hậu…

Mặc dù vậy, năm 2020 được xem là năm thành công trong giai đoạn 5 năm 2016-2020 với những kết quả, thành tích đáng ghi nhận với mức tăng trưởng dương 2,91%. Theo nhiều cơ quan thông tin kinh tế quốc tế đáng tin cậy như Finance Brand, Bộ phận phân tích thông tin kinh tế (EIU) thuộc Tạp chí Kinh tế của Anh (The Economist), Việt Nam là quốc gia có mức tăng trưởng thương hiệu quốc gia nhanh nhất trên thế giới với mức tăng 9 bậc lên vị trí thứ 33 trong Top 100 thương hiệu quốc gia giá trị nhất thế giới và trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn ở châu Á.

Thưa các Quý vị!

Với những kết quả đó, chúng ta bước vào năm 2021, một năm có nghĩa đặc biệt quan trọng, khởi đầu cho quá trình thực hiện Chiến lược Phát triển kinh tế-xã hội 10 năm 2021-2030 và Kế hoạch Phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2021-2025 với những mục tiêu phát triển đã được Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII thông qua, bắt đầu một giai đoạn phát triển mới của đất nước, giai đoạn đưa đất nước thực hiện các mục tiêu phát triển thịnh vượng.

Từ năm 1987, song hành cùng với quá trình Đổi mới và mở cửa nền kinh tế, Luật đầu tư nước ngoài đã được ban hành. Trải qua 3 làn sóng đầu tư FDI, khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đã hiện diện ở nhiều ngành, lĩnh vực quan trọng và đóng góp đáng kể cho sự phát triển kinh tế - xã hội chung của đất nước. Làn sóng thứ nhất trong những năm 1990-1992; làn sóng thứ hai vào những năm 2000 với Hiệp định thương mại song phương Việt Nam - Mỹ được ký kết và làn sóng thứ 3 với số lượng FDI thực sự bùng nổ sau khi Việt Nam gia nhập WTO năm 2006 và hội nhập sâu với khu vực và quốc tế.

Tính đến tháng 12/2020, trải qua 33 năm phát triển và thu hút FDI, đã có 33.070 dự án FDI, vốn đăng ký hơn 384 tỷ USD; vốn thực hiện khoảng 231,86 tỷ USD, bằng 60,4% tổng vốn đăng ký còn hiệu lực. Khu vực FDI chiếm tỷ trọng lớn trong tổng giá trị sản xuất công nghiệp và tổng giá trị xuất khẩu của cả nước; và số thu nộp ngân sách nhà nước cũng tăng đều qua các năm. Khu vực đầu tư nước ngoài đã trở thành một trong những động lực quan trọng thúc đấy tăng trưởng kinh tế của Việt Nam với mức đóng góp vào GDP tăng đáng kể.

Chỉ tính riêng giai đoạn 2016-2020, vốn đăng ký và vốn thực hiện tăng mạnh so với giai đoạn trước đó, đặc biệt là năm 2020, mặc dù, tình hình rất khó khăn nhưng các nhà đầu tư vẫn tiếp tục tin tưởng vào thị trường và môi trường đầu tư của Việt Nam, triển khai mở rộng các hoạt động sản xuất kinh doanh. Đây chính là “lá phiếu” ủng hộ Chính phủ, bộ ngành và địa phương tiếp tục nỗ lực cải cách, xây dựng hệ thống hành chính hiện đại, phục vụ cộng đồng doanh nghiệp chung tay vì một Việt Nam thịnh vượng.

Thưa các Quý vị!

Mặc dù đã đạt được những thành tựu quan trọng, nhưng khu vực đầu tư nước ngoài cũng còn một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục.

Cụ thể là mức độ kết nối, lan tỏa của khu vực đầu tư nước ngoài đến khu vực đầu tư trong nước còn thấp, thu hút và chuyển giao công nghệ từ khu vực đầu tư nước ngoài đến khu vực đầu tư trong nước còn chưa đạt được như kỳ vọng; Thu hút đầu tư nước ngoài vào một số ngành, lĩnh vực ưu tiên và từ các tập đoàn đa quốc gia còn hạn chế; Còn hiện tượng một số doanh nghiệp chưa thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy định pháp luật về đầu tư hoặc chưa nghiêm túc thực hiện quy định về bảo vệ môi trường; Hiệu quả sử dụng các nguồn lực và các nguồn tài nguyên của nhiều dự án đầu tư nước ngoài chưa thực sự hiệu quả và bền vững…

Những tồn tại, hạn chế nêu trên đã được nhận diện. Chính phủ và các bộ, ngành liên quan đang thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ và quyết liệt nhằm khắc phục các tồn tại này.

Thưa các Quý vị!

Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 50-NQ/TW ngày 20/8/2019 về hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài. Theo đó việc thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài trong thời gian tới phải có chọn lọc hơn, hướng tới việc lấy chất lượng, hiệu quả, công nghệ và bảo vệ môi trường là tiêu chí đánh giá chủ yếu.

Tuy nhiên, trong bối cảnh cạnh tranh thu hút FDI ngày càng khốc liệt, hoạt động xúc tiến và thu hút đầu tư cả trong nước và nước ngoài còn gặp khó khăn do những tác động từ đại dịch Covid-19, chúng ta phải thích ứng, chủ động, sáng tạo và đón kịp dòng chảy của làn sóng FDI thứ 4 đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu, đưa được dòng vốn chất lượng cao về Việt Nam.

Để thu hút thành công nguồn vốn FDI trong bối cảnh mới, Chính phủ sẽ tập trung giải quyết một số vấn đề sau:

Thứ nhất, quyết tâm giữ vững môi trường vĩ mô, chính trị xã hội ổn định. Đây chính là một lợi thế cạnh tranh trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động khó lường và đại dịch Covid-19 vẫn còn là “ẩn số” khó đoán định.

Thứ hai, tập trung cải thiện chất lượng thể chế, chính sách pháp luật theo hướng tăng cường tính minh bạch, lành mạnh, an toàn và hiệu quả, nâng cao năng lực quản trị Nhà nước và quản lý kinh tế vĩ mô nhằm thực hiện chủ trương hợp tác đầu tư nước ngoài có ưu tiên, chọn lọc gắn với mục tiêu nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, xây dựng nền kinh tế độc lập tự chủ.

Khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp trong nước liên doanh, liên kết, góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp của doanh nghiệp đầu tư nước ngoài trong các dự án sử dụng công nghệ cao, công nghệ mới, công nghiệp hỗ trợ... để tiếp thu thị trường, kênh phân phối, làm chủ công nghệ, quản lý và phát triển các sản phẩm quốc gia.

Đồng thời, hoàn thiện chính sách ưu đãi, khuyến khích đầu tư trên nguyên tắc gắn với cơ chế kiểm tra, giám sát để đảm bảo doanh nghiệp đầu tư nước ngoài thực hiện đúng cam kết đầu tư, tuân thủ đúng tiêu chí, điều kiện hưởng ưu đãi.

Tạo cơ chế kết nối các hoạt động xúc tiến về đầu tư, thương mại, du lịch nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, hoàn thiện cơ chế phân công, phân cấp quản lý nhà nước về đầu tư nước ngoài giữa các cơ quan trung ương và địa phương.

Thứ ba, ưu tiên đầu tư cho phát triển cơ sở hạ tầng, giúp tạo ra các kết nối thông minh, hiệu quả, giảm chi phí giao dịch, nâng cao tính cạnh tranh của doanh nghiệp, nhà đầu tư và nền kinh tế, nhất là tính minh bạch. Đặc biệt, Chính phủ khuyến khích tăng cường đầu tư mạnh mẽ cho giáo dục và khoa học công nghệ, lấy nền tảng con người và năng lực khoa học công nghệ làm động lực của tăng trưởng trong những thập niên tới.

Thứ tư, song song với việc thu hút đầu tư, các địa phương sẽ tổ chức, hỗ trợ hiệu quả, kịp thời cho các nhà đầu tư triển khai xây dựng các dự án với tốc độ nhanh nhất, thời gian ngắn nhất, hiệu quả nhất thông qua cải cách môi trường kinh doanh, thủ tục hành chính và đặc biệt là những thủ tục về đất đai và giải phóng mặt bằng. Để từ đó giảm chi phí đầu tư, chi phí cơ hội, củng cố niềm tin của các nhà đầu tư, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp trong nước lớn mạnh để liên kết tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị sản xuất, phân phối toàn cầu.

Chính phủ Việt Nam hoan nghênh các nhà đầu tư nước ngoài đến Việt Nam làm ăn lâu dài, tôn trọng pháp luật và đóng góp tích cực vào sự phát triển bền vững của Việt Nam.

Trong thời gian tới, khu vực FDI vẫn tiếp tục là một động lực quan trọng, góp phần hiện thực hóa khát vọng, phồn vinh của Việt Nam, trong đó Chính phủ đóng vai trò nhà kiến tạo, phát triển. Tôi tin rằng Diễn đàn Nhịp cầu Phát triển 20221 với chủ đề “Kết nối Địa phương – Doanh nghiệp, Nắm bắt cơ hội mới” sẽ tìm ra những lời giải cụ thể để hướng tới mục tiêu thu hút dòng vốn chất lượng cao và hướng tới thực hiện thành công các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong 5 năm và 10 năm tới.

Thay mặt Chính phủ, một lần nữa, xin chúc Diễn đàn thành công tốt đẹp!

Chúc toàn thể các Quý vị đại biểu sức khỏe và thành công".

PHIÊN THẢO LUẬN:

Điều hành: PGS.TS Trần Đình Thiên và TS. Vũ Tiến Lộc

Diễn giả:

- Ông Phạm Xuân Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy tỉnh Hải Dương

- Ông Vương Quốc Tuấn, UV dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh

- Ông Lê Duy Thành, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc

- Ông Nguyễn Văn Hồng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ

- Ông Nguyễn Đức Thọ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng

- Ông Nakajima Takeo, Trưởng đại diện Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản tại Hà Nội

- Ông Christopher Jeffery, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Anh tại Việt Nam

- Ông Kim Han Yong, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam

- Ông John Rockhold, Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam

- Ông Dennis Ng Teck Yow, Tổng Giám đốc Gamuda Land Việt Nam

Trước khi vào Phiên thảo luận quan trọng của Diễn đàn ngày hôm nay, để cập nhật và nắm bắt những thông tin về bối cảnh kinh tế thế giới và Việt Nam, đánh giá 6 các dòng đầu tư dịch chuyển và đầu tư mới vào Việt Nam, cũng như các chủ trương, chính sách của Chính phủ Việt Nam đối với hoạt động thu hút đầu tư nước ngoài, Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) sẽ có bài phát biểu dẫn đề về nội dung này.

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI):

"Hiện nay đã có 136 nền kinh tế đầu tư vào Việt Nam với vốn đầu tư trên 400 tỷ USD. Đây là con số có ý nghĩa. Như Phó thủ tướng Phạm Bình Minh đã đánh giá thành tựu FDI đóng góp to lớn vào ngân sách nhà nước, đảm bảo việc làm, an sinh xã hội góp phần xoá đói giảm nghèo, khu vực FDI còn là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu đưa hàng hoá made in Việt Nam vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam.
Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam.

Trên 70% giá trị xuất khẩu của Việt Nam thuộc khu vực FDI, hàng triệu lao động có việc làm trong khu vực FDI. Những điều này ghi nhận đóng góp của FDI với kinh tế Việt Nam. Khu vực FDI xứng đáng nhận được huân chương của Việt Nam nhưng cũng có mặt trái của FDI mà chúng ta trăn trở.

Khu vực FDI xuất hiện được 1/3 thế kỷ đủ cho nền kinh tế Việt Nam cất cánh bay lên thành con rồng con hổ nhưng FDI chủ yếu gia công, sử dụng lao động giản đơn như dệt may, giày dép, 67% vật tư máy móc nhập khẩu từ nước ngoài, giá trị gia tăng tạo ra chưa lớn, chưa cộng sinh với doanh nghiệp trong nước, sức lan toả về công nghệ, quản trị chưa cao, một bộ phận doanh nghiệp FDI còn gây ô nhiễm môi trường, tận dụng ưu đãi chính quyền địa phương nhưng chưa đóng góp tương xứng, kinh doanh chộp giật, mua bán sáp nhập nếu không kiểm soát tốt ảnh hưởng kinh tế Việt Nam.

Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 50 về đinh hướng hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài đến năm 2030. Ngay sau đó, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 58 để triển khai nghị quyết 50 này, chúng ta hướng tới thế hệ FDI chất lượng cao hơn, khả năng cộng sinh cộng hưởng đảm bảo yêu cầu tự chủ của nền kinh tế Việt Nam.

Chúng ta có cơ hội đón làn sóng đầu tư FDI thứ 4 gắn với cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 định hình tương lai của FDI. Làn sóng này không chỉ chạy theo số lượng dự án, chạy theo những dự án đầu tư hàng chục tỷ đô nếu không nâng cấp chất lượng tăng trưởng, không cộng sinh với doanh nghiệp nội địa, không lan toả quản trị với doanh nghiệp Việt Nam. Đây là định hướng rõ ràng trong thu hút dòng vốn FDI giai đoạn tới. Nhiều tỉnh, thành phố không gian chật chội cần phải lựa chọn làn sóng thế hệ FDI cao hơn về chất lượng.

Trong bối cảnh đại dịch Covid 19 gây khó khăn nhưng môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam vẫn được nhà đầu tư FDI đánh giá cao. Mặc dù khu vực FDI thận trọng hơn với thời gian tới do dịch Covid vẫn còn phức tạp nhưng Việt Nam vẫn đạt được thành công đáng kể trong việc nâng cao vị thế của mình, trở thành lựa chọn hàng đầu với doanh nghiệp FDI, đa dạng hoá địa điểm đầu tư ngoài Trung Quốc.

Việt Nam có lợi thế hơn khi so sánh với các nước trong khu vực. Việt Nam củng cố vị thế nền kinh tế hấp dẫn với thiết chế chính trị ổn định, kiểm soát tham nhũng tốt… Tuy nhiên, cần tiếp tục cải thiện mạnh mẽ hơn về thủ tục, quy định hành chính, chất lượng cơ sơ hạ tẩng, đơn giản hoá thủ tục hành lập doanh nghiệp, thủ tục hải quan, về thuế, bảo hiểm xã hội, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh với các quốc gia trong khu vực. Sự chuẩn bị chất lượng nguồn nhân lực, cơ sở hạ tầng… cần phải tích cực.

Địa phương nào cũng nói đến mời gọi đầu tư dự án chất lượng cao nhưng phải xem lại sự chuẩn bị của địa phương như chất lượng thể chế, cần xem xét lĩnh vực nào cần ưu tiên cho doanh nghiệp trong nước, lĩnh vực nào cần mời gọi doanh nghiệp nước ngoài. Lĩnh vực nào doanh nghiệp trong nước làm được thì để tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong nước làm, lĩnh vực nào thì cần doanh nghiệp FDI thì mời gọi doanh nghiệp FDI.

Bắt đầu từ tầm nhìn và quy hoạch. Cơ sở hạ tầng không chỉ giao thông đường xá mà khu công nghiệp cũng cần địa phương chuẩn bị, nhiều địa phương chỉ chuẩn bị đất đai nhà xưởng nhưng thực tế khu công nghiệp cần một hệ sinh thái, cung cấp dịch vụ đầy đủ. Nhân lực lao động kỹ thuật lành nghề còn hạn chế ở nhiều địa phương.

Một điều nữa doanh nghiệp FDI quan tâm là hạn chế nhập khẩu lao động phổ thông, nhiều lĩnh vực lao động Việt Nam có thể đạt được, nhưng lao động kỹ thuật trình độ cao vẫn nhập khẩu từ chính quốc nhưng thủ tục khó khăn cũng cản trở doanh nghiệp và đó là vấn đề cần giải quyết. Bên cạnh đó, cần chú trọng quan tâm hỗ trợ phát triển doanh nghiệp trong nước, nên chăng có luật phát triển doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ để hỗ trợ tiếp sức cho doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Những năm gần đây, xu hướng quy mô trung bình của doanh nghiệp FDI nhỏ lại cho thấy các doanh nghiệp hỗ trợ vệ tinh dây chuyền lắp ráp dịch chuyển vào Việt Nam càng nhiều, bản chất dịch chuyển chuỗi cung ứng hỗ trợ là cần thiết nhưng nếu chỉ có xu hướng này, mang toàn bộ doanh nghiệp vệ tinh vào để khép chuỗi giá trị của họ thì không tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị được.

Do đó, cần có chính sách khuyến khích doanh nghiệp Việt Nam, tham gia thúc đẩy để doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng chứ không chỉ có doanh nghiệp FDI làm. Cần phải tạo môi trường cộng sinh giữa doanh nghiệp nước ngoài và Việt Nam trong thời gian tới. Rất nhiều việc chúng ta phải làm, rất cần sự chung tay từ chính quyền, doanh nghiệp trong và ngoài nước, cần chủ trương cụ thể và đề xuất của doanh nghiệp, cam kết chung tay hành động của cơ quan quản lý nhà nước.

Tôi đề nghị chúng ta chúc mừng kỷ niệm lần thứ 20 giải thưởng Rồng Vàng. Tôi khâm phục những người có sáng kiến và đặt tên giải thường là Rồng Vàng.

Đặt tên và ví các doanh nghiệp FDI với hình ảnh "Rồng Vàng" hàm nghĩa là chúng ta sẽ có các doanh nghiệp FDI dẫn dắt tham gia tích cực vào nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế Việt Nam. Mong các doanh nghiệp FDI thể hiện sức mạnh và vẻ đẹp trong việc đóng góp vào phát triển nền kinh tế Việt Nam.

Tôi đề nghị phiên thảo luận tập trung thảo luận vào thực trạng FDI tại Việt Nam, cơ hội và giải pháp từ Chính phủ, doanh nghiệp để thúc đẩy sự cộng sinh giữa doanh nghiêp Việt Nam và trong nước".

Phiên thảo luận bắt đầu:

[Trực tiếp]: Diễn đàn Nhịp cầu Phát triển 2021 - Ảnh 1

TS Vũ Tiến Lộc:

-Xin cho phép chúng tôi được bắt đầu buổi thảo luận. Hôm nay phiên khai mạc rất đúng giờ, chúng ta có 13 diễn giả. Như vậy, mỗi người sẽ có 2 – 3 phút tối đa.

Trước tiên tôi xin mời TS. Trần Đình Thiên phân tích các tác động của dòng vốn FDI đến Việt Nam.

TS. Trần Đình Thiên:

- Tôi có 4 phút. Các yếu tố tác động đến FDI tại Việt Nam chúng ta đã nghe qua các bài phát biểu cũng như bài của anh Vũ Tiến Lộc rồi. FDI là 1 trong 2 động lực ngoại rất quan trọng của nền kinh tế Việt Nam trong mấy chục năm qua nhưng không phải lúc nào cũng phát huy được tốt, đặc biệt trong bối cảnh hiện nay.

TS. Trần Đình Thiên:
TS. Trần Đình Thiên:

Những yếu tố lớn tác động đến FDI chúng ta đều biết. Một là, cách mạng 4.0 đòi hỏi xu thế chuyển dịch dòng vốn fdi, điều này cũng quyết định đến việc lựa chọn FDI không còn dừng lại ở những FDI kiểu cũ.

Hai là, Việt Nam ngày càng mở cửa hội nhập sâu, các quan hệ quốc tế, liên kết quốc tế cũng dần ảnh hưởng rất mạnh đến FDI, thậm chí ảnh hưởng ghê gớm. Liên kết quốc tế mấy năm vừa rồi có nhiều thay đổi, cùng với xung đột thương mại, dịch chuyển FDI cũng đang là xu thế và có sự thay đổi, đặc biệt ở châu Á trong 3- 4 năm vừa rồi có sự dịch chuyển bất thường, đặc biệt là từ Trung Quốc, dự kiến còn tiếp diễn ra sẽ tác động đến tư duy về FDI của các quốc gia và Việt Nam.

Ba là, Covid-19 cũng buộc chúng ta phải định hình lại các dòng đầu tư, cùng công nghệ giúp con người khắc phục, dẫn đến cách định hình lại FDI đang diễn ra. Việt Nam đã nhận diện khá rõ các vấn đề này, tuy nhiên có 3 điểm cần lưu ý, đó là lực, đà và thế. Ba yếu tố này đang đặt Việt Nam vào cách tiếp cận FDI khác, mà nếu bỏ quên sẽ khó nhận diện vị thế.

Bốn là, cần bàn đến các địa phương, thông điệp của Chính phủ mới là nhấn mạnh hơn trách niệm và vai trò của địa phương trong việc chịu trách nhiệm của địa phương mình trong thu hút các FDI.

Đây cũng là diễn đàn đầu tiên để triển khai thông điệp này, do đó các địa phương cần lưu ý để triển khai các yếu tố để định hình lại FDI.

TS. Vũ Tiến Lộc: 

-Thảo luận của chúng ta tập trung thảo luận tác động của FDA và các xung đột thương mại cũng như tác đọng của COvid-19 tới FDI của Việt Nam. Sức hút FDI vào Việt Nam như thế nào?

Ông John Rockhold, Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam:

-Tại cuộc gặp mới đây giữa Chủ tịch nước Việt Nam với các nguyên thủ các nước, chúng tôi được biết là: Việt Nam đang xem xét việc phi carbon hóa. Đây là quá trình quan trọng đòi hỏi sự tham gia cả các doanh nghiệp cả trong và ngoài nước.

Một vấn đề nữa dó là các dự án hạ tầng lớn và chúng tôi mong muốn hỗ trợ các đối tác Việt Nam. 150 tỷ USD sẽ cần đến trong 10 năm tới. Chúng tôi mong muốn hỗ trợ Việt Nam điều nghiên và khảo sát để giải quyết các cấn đề đặt ra. Bản thân các doanh nghiệp nhà nước cũng đan ghtam gia các quá trình này. Sự tham gia của dn nc ngoài sẽ giúp Việt Nam trong quá trình này. Phi Carbon hóa sẽ cần phải làm nhiều điều nhưng cũng tạo ra cơ hội việc làm và cơ hội phát triển cho Việt Nam.

Ông Nguyễn Hải Minh, Phó Chủ tịch EuroCham

-Tôi đồng ý với ông John Rockhold, Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam. Hiện tại, ETFTA đã có những thay đổi tích cực như xuất khẩu giữa liên minh châu âu và việt làm tăng tốt trong thời gian qua. Trong thời gian tới, ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là nâng cao hiểu biết về tiêu chuẩn châu âu cho từng địa phương, cho từng doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Hải Minh, Phó Chủ tịch EuroCham.
Ông Nguyễn Hải Minh, Phó Chủ tịch EuroCham.

Về vốn đầu tư, vốn từ châu âu chúng tôi là nguồn vốn có chất lượng, tiên tiến và hướng tới bảo vệ môi trường. Chúng tôi sẽ tập trung vào lĩnh vực PPP về cơ sở đầu tư hạ tầng. Về lý do để chúng tôi đưa ra quyết định đầu tư thì chủ yếu liên quan đến môi trường kinh doanh.

Hiện chúng tôi cũng đang nghiên cứu các chỉ số đầu tư tại địa phương. Ngoài những trung tâm lớn Hà Nội và Tp.HCM thì trong tương lai, nhiều địa phương cũng đang đáp ứng cầu của doanh nghiệp châu âu là quảng ninh và hải phòng. Về nhân lực, do chúng tôi dùng công nghệ cao, công nghiệp hoá cao, nên chúng tôi không phải nhắm vào nhân lực giá rẻ. Địa phương đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng sẽ là nơi chúng tôi nhắm tới.

TS. Trần Đình Thiên:

-Đại diện Amcham đều nhấn mạnh đến sự thu hút của Việt Nam. Đó là cam kết của Việt Nam vươn tới chuẩn mực toàn cầu về phát triển bền vững, sử dụng năng lượng sạch, điều đó là một yêu cầu phát triển cũng như là thương hiệu của chúng ta trong thời gian tới đặc biệt là dòng dầu tư chất lượng cao.

Tôi xin được hỏi Chủ tịch KoCham ông Kim Han Yong: Trong làn sóng di chuyển chuỗi cung ứng, chúng ta xử lý thế nào, thách thức và cơ hội? Chủ tịch KoCham Kim Han Yong: Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ và nhận được đồng lòng toàn dân, Việt Nam kiểm soát tốt dịch Covid và trở thành điểm sáng đến đầu tư của các quốc gia. Việt Nam cũng nhận được đánh giá cao từ thế giới, với hình ảnh quốc gia chiến thắng đại dịch Việt Nam càng chứng minh trở thành điểm hấp dẫn toàn cầu, môi trường kinh doanh ngày càng cải thiện, và trong bối cảnh bất đồng thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc, nhiều doanh nghiệp dịch chuyển từ Trung Quốc sang Việt Nam.

Ông Nakajima Takeo, Trưởng đại diện Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) tại Hà Nội:

-Tôi xin phép giới thiệu tình hình hoạt động của doanh nghiệp Nhật Bản. Theo kết quả khảo sát của JETRO về xu hướng đầu tư kinh doanh 1-2 năm tới của doanh nghiệp, hầu hết cho rằng mở rộng hoạt động mở rộng sản xuất kinh doanh là khó. Dù vậy, Việt Nam vẫn là một trong những đất nước nằm trong top đầu của ASEAN.

Ông Nakajima Takeo, Trưởng đại diện Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) tại Hà Nội.
Ông Nakajima Takeo, Trưởng đại diện Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) tại Hà Nội.

Trong số các nước chúng tôi đã khảo sát, số lượng cụm từ như thu nhỏ sản xuất, rút lui, thoái vốn gần như không xuất hiện ở Việt Nam, việc này cho thấy sức mạnh của Việt Nam.

Chúng ta khảo sát lý do mở rộng hoạt động ở Việt Nam, câu trả lời cho thấy sự cân bằng lớn giữa hoạt động sản xuất kinh doanh trong nước và xuất khẩu. Và câu trả lời chiếm tỷ lệ cao là thị trường tăng trưởng tiềm năng và có thể nói rằng tăng trưởng của Việt Nam như có 2-3 động cơ để tăng trưởng.

Về chương trình trình hỗ trợ của Nhật Bản hỗ trợ cung ứng hoàn cầu mà JETRO là cơ quan điều phối cho thấy 2/3 doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng này đã chọn việt nam là địa điểm đầu tư. Ngoài ra, tình hình đầu tư của Nhật Bản vào Việt Nam thể hiện rõ ràng ở số lượng doanh nghiệp thành viên của JETRO Việt Nam hiện lên tới hơn 2.000 doanh nghiệp, so với 100 những năm 1990. Xu hướng đầu tư của doanh nghiệp Nhật Bản thời gian tới sẽ dịch chuyển về các địa phương, do đó vai trò kết nối của doanh nghiệp với các địa phương là điều vô cùng quan trọng để xúc tiến đầu tư.

TS. Trần Đình Thiên:

-Xin hỏi đại diện EuroCham, ông đánh giá thế nào về hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và liên minh Châu?

Ông Nguyễn Hải Minh, đại diện EuroCham:

-Thương mại tự do Việt Nam và liên minh Châu, thì Việt Nam sẽ hưởng lợi theo hai hướng. Thứ nhất, sau khi ký kết gần như thương mại qua lại đã hưởng lợi ngay lập tức như xuất khẩu từ Việt Nam sang Châu tăng. Và sau brexit thì Việt Nam đã kết nối với Anh, thương mại cũng tăng. Tương tự, Châu Âu cũng hưởng lợi từ nguồn sản phẩm ở Việt Nam. Thứ hai, Việt Nam hưởng lợi nhiều hơn, bởi lẽ ngoài tăng cường đầu tư từ nước ngoài (châu Âu) vào Việt Nam.

Đồng thời, do họ đều là những doanh nghiệp chuỗi nên Việt Nam sẽ hưởng lợi ở những doanh nghiệp hỗ trợ, tham gia được vào chuỗi doanh nghiệp của các doanh nghiệp từ châu Âu.

TS. Trần Đình Thiên:

-Liên quan đến vấn đề ông Hải Minh nêu tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, tôi xin hỏi địa phương, anh Phạm Xuân Thăng, Bí thư tỉnh uỷ Hải Dương: Các anh tiếp cận vấn đề hế nào, thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ, định hướng doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng thế nào?

Ông Phạm Xuân Thăng, Bí thư tỉnh uỷ Hải Dương:

-Hải Dương là tỉnh có số lượng doanh nghệp FDI lớn, có FDI 20 năm nay, có 485 doanh nghiệp FDI, tổng số vốn 9,1 tỷ USD, tạo công ăn việc làm cho người dân. Chúng tôi đánh giá cao đóng góp FDI vào sự phát triển Hải Dương đặc biệt khi có Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới tác động, thúc đẩy, mở cánh cửa xuất khẩu của DN FDI ra thị tường nước ngoài

Giai đoạn 2016 -2020 tổng giá trị xuất khẩu của Hải Dương 32 tỷ USD, năm 2020 xuất khẩu 7,7 tỷ USD, gấp 1,5 lần so với 2019, doanh nghiệp địa phương và FDI áp dụng tốt FDI để xuất khẩu ra thế giới.

Ông Phạm Xuân Thăng, Bí thư tỉnh uỷ Hải Dương.
Ông Phạm Xuân Thăng, Bí thư tỉnh uỷ Hải Dương.

Chúng ta xem lại cách tiếp cận mới về thu hút FDI. Chúng tôi thấy các doanh nghiệp FDI tốt ổn định liên tục mở rộng nhưng gắn kết với doanh nghiệp địa phương không nhiều nên chuỗi giá trị doanh nghiệp địa phưng tham gia được chủ yếu nằm phân khúc như may mặc, da dày, linh kiện cho sản xuất ô tô và cơ khí khác… Tỷ trọng chiếm giá trị sản phẩm này trong giá trị xuất khẩu khoảng dưới 30% và tỷ suất đầu tư trên một ha đất công nghiệp không cao, năng suất lao động chưa lớn. Cho nên hiệu quả thì tôi cho rằng phải xem xét lại đóng góp hiệuq ủa của doanh nghiệp FDI 20 năm qua với Hải Dương và 30 năm qua với Việt Nam đứng trên giá trị năng suất lao động, thu nhập lao động,d iện tích đất sử dụng cũng như môi trường

Tôi đồng tình là chúng ta cần cách tiếp cận mới theo hướng tăng tỷ suất đầu tư trên một đơn vị diện tích, tăng hàm lượng khoa họcc ông nghệ vào dòng vốn đầu tư, yếu tố bảo vệ môi trường quan trọng. Chúng ta tiếp cận phù hợp với thế của địa phương, tiếp nhận một cách có điều kiện và tiếp nhận với điều kiện hạ tầng tốt, nên xây dựng hạ tầng khu cong nghiệp sinh thái tạo ra chuỗi giá trị để doanh nghiệp FDI tạo ra giá trị gia tăng nhiều hơn.

TS. Trần Đình Thiên:

-Hôm nào chúng tôi phải xuống Hải Dương để bàn kỹ hơn câu chuyện này, do thời gian ngắn nên chúng ta sẽ chuyển sang kĩnh cực khác.

-Chuyển sang anh Lê Duy Thành, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc, vấn đề của Vĩnh Phúc, chúng tôi biết Vĩnh Phúc thu hút FDI thời gian qua rất tốt nhưng vẫn chưa hài lòng, tôi muốn hỏi anh Thành tới đây cơ hội của Vĩnh Phúc trong thu hút FDI thế nào?

Ông Lê Duy Thành, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc:

- Có 3 yếu tố, một là nguồn lực, hai là đất đai và khoa học công nghệ. Từ khi tái lập tỉnh, chúng tôi luôn kiên định 3 yếu tố này. Trong thời gian dài, chúng tôi đã thực hiện tốt đường lối kinh tế đối ngoại, và có sự hỗ trợ của các ban, ngành, nhất là Bộ Ngoại giao, thậm chí đã "cầm tay chỉ việc" cho Vĩnh Phúc.

Đến nay, quy mô nền kinh tế của Vĩnh Phúc đã có sự thay đổi đáng kể. Từ vị trị thứ 57/61 tỉnh (năm 1997), đến nay Vĩnh Phúc đã có sự tăng trưởng vượt bậc: thu ngân sách tăng 300 lần, quy mô tăng trưởng cao, điều đó cũng khẳng định vai trò của doanh nghiệp FDI. Ở Vĩnh Phúc, doanh nghiệp FDI chiếm đến trên 70% trong cơ cấu kinh tế hiện nay.

Ông Lê Duy Thành, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc.
Ông Lê Duy Thành, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc.

Về phần mình, chúng tôi đã chuẩn bị rất tốt các điều kiện để thu hút FDI như: về nguồn đất sạch, chủ động quy hoạch các khu công nghiệp để tạo môi trường thu trường thu hút đầu tư. Cùng với đó, chúng tôi cũng chuẩn bị cả hệ sinh thái công nghệ. Chúng tôi đã ý thức rất rõ vấn đề này, bên cạnh đất đai có tính đến hạ tầng phục vụ cho các nhà đầu tư, nhằm tạo ra cuộc sống tốt cho các nhà đầu tư đến.

Quay trở lại câu chuyện như ông Thiên hỏi, FDI đã mang lại cho Vĩnh Phúc thay đổi lớn, chúng tôi có hài lòng chưa? Chúng tôi vẫn kiên trì đường lối đối ngoại. Bên cạnh kiên trì thu hút các dòng vốn FDI để phát triển cần tính lại, lựa chọn dự án có hàm lượng công nghệ và giá trị gia tăng cao để có thể tạo ra giá trị và thân thiện với môi trường, đó là những điều chúng tôi sẽ cân nhắc trong thời gian tới.

Bên cạnh xúc tiến đầu tư FDI, chúng tôi cũng chú trọng phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ, đây là câu chuyện cần đặc biệt quan tâm. Doanh nghiệp vừa và nhỏ là do chính người Việt Nam kinh doanh ở môi trường này để tạo ra những giá trị bền vững, vì vậy chúng tôi mong có sự kết nối doanh nghiệp FDI với các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước.

Chúng tôi cũng chú trọng hơn đến các FDI có tỷ lệ nội địa hoá, make in Việt Nam, có doanh nghiệp Việt Nam tham gia cung ứng vào.Tới đây khi thẩm định các dự án, chúng tôi cũng quan tâm đến vấn đề này.

TS. Vũ Tiến Lộc:

-Tiếp theo xin mời ông Vương Quốc Tuấn, Uỷ viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh. Bắc Ninh là một trong những địa phương đi đầu trong công nghiệp hóa và thu hút đầu tư FDI hàm lượng công nghệ cao. Xin ông chia sẻ những kinh nghiệm và chủ trương thời gian tới của tỉnh trong thu hút FDI?

Ông Vương Quốc Tuấn, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh:

-Bắc Ninh là một trong những tỉnh đi đầu tại khu vực phía Bắc về thu hút FDI. Chúng tôi xác định, dù có diện tích tự nhiên nhỏ, Bắc Ninh có lợi thế nằm gần Hà Nội và nằm trong tam giác kinh tế Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh. Việc quy hoạch các khu công nghiệp đã được tỉnh quan tâm từ năm 1997. Đến nay, tỉnh đã phát triển đc 16 khu công nghiệp tập trung, 26 khu công nghiệp, và 1 khu công nghiệp thông tin với diện tích đất trên 8.000 hecta.

Ông Vương Quốc Tuấn, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh.
Ông Vương Quốc Tuấn, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh.

Thứ nhất, việc đồng bộ hạ tầng từ sớm đã giúp Bắc Ninh sớm thu hút vốn đầu tư từ các tập đoàn đa quốc gia toàn cầu. Bắc Ninh sở hữu hệ thốn giao thông phát triển, kết nối sân bay cảng biển cửa khẩu được phát huy khai thác sớm,

Thứ hai, tỉnh cũng tập trung hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trong tỉnh

Thứ 3, tích cực cải cách hành chính, cải cách môi trường kinh doanh,

-Với Bắc Ninh, qua nhiều năm thu hút FDI, tỉnh đã có 1581 dự án với tổng giá trị 20 tỷ USD. Có thể nói việc thu hút FDI lớn như vậy đặc biệt thu hút các tập đoàn đa quốc gia là kênh xúc tiến đầu tư quan trọng để thu hút các nhà đầu tư khác, cho thấy thuận lợi về an ninh chính trị.

Bắc Ninh không có sự thay đổi về chủ trương htu hút đầu giữa các các thế hệ lãnh đạo, giữa các cấp lạnh đạo, chính quyền.

Thời gian tới, để thu hút đầu tư, Bắc Ninh xác định cần tạo đột phá trong khâu phát triển tiếp thep, tập trung ưu tiên dự án ít sử dụng đất và ít sử dụng nhiều lao động.

Tỉnh tập trung vào các dự án có vốn đầu tư cao và hàm lượng công nghệ cao. Vừa rồi, tỉnh cũng ban hành nghị quyết hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, nhiều chính sách ưu đãi hỗ trợ doanh nghiệp về vay vốn để chuyển giao chuyển đổi công nghệ. Tỉnh cũng đề ra kế hoạch sẵn sàng mặt bằng, nguồn nhân lực (hỗ trợ học phí cho học sinh sau khi tốt nghiệp phổ thông để học nghề, hỗ trợ kinh phí đào tạo lại nhân lực). Bên cạnh đó, tỉnh cũng luôn sẵn sang hỗ trợ doanh nghiệp về mặt chính sách

Ông Trần Đình Thiên:

- Xin hỏi đại diện Hải phòng có chương trình gì để thu hút FDI trong thời gian tới?

Ông Nguyễn Đức Thọ, Phó Chủ tịch UBND Hải Phòng:

-Hải phòng chúng tôi được thiên nhiên ban tặng nhiều thứ. Trong đó, đây là một địa phương có đầu mối giao thông quan trọng. Chúng tôi có hệ thống cảng biển, đó là cửa ngõ của toàn bộ khu vực phía bắc đi các nước trên thế giới. Đây là điều kiện tiên quyết để các nhà đầu tư đầu tư vào Hải Phòng. Tổng vốn đầu tư trong những năm qua vào Hải Phòng đã lên tới 20 tỷ USD.

Hiện chúng tôi chiến lược cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh trong 5 năm, quyết liệt cải cách hành chính để hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư. Bên cạnh đó, chúng tôi luôn dành một quỹ đất sạch, công tác giải phóng mặt bằng quan trọng lắm. Chúng tôi còn chăm sóc đến tận chân hàng rào, tức đầu tư về điện, nước, hệ thống cây xanh. Đây là những thứ nhà đầu tư quan tâm.

Ngoài ra, hàng tháng, chính Chủ tịch UBND tỉnh đều có một buổi gặp mặt các doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn. Theo đó, kiến nghị của các doanh nghiệp giảm dần theo thời gian. Mặt khác, thị trường nhân lực của chúng tôi được đào tạo bài bản, bên cạnh 3 trường đại học thì chúng tôi cũng có hàng chục trường đào tạo nghề.

Sắp tới, chúng tôi sẽ chăm sóc kỹ cảng nước sâu và tiếp tục phát triển cảng biển. Trong 5 năm tới, chúng tôi triển khai thêm 4 cầu tàu ở cảng nước sâu, tức chúng tôi sẽ có 6 cầu tàu.

Tiếp tục thu hút đầu tư ở 16 khu công nghiệp để hình thành 23 khu công nghiệp. Đồng thời, chúng tôi cũng đang trình để có 6 khu logistics tại 6 khu công nghiệp.

Chúng tôi kỳ vọng với những điều trên, thu hút vốn đầu tư FDI vào Hải Phòng sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Ông Trần Đình Thiên:

-Tiếp theo mời anh Nguyễn Văn Hồng, Phó Chủ tịch Tp Cần Thơ: tỉnh có chiến lược gì để đón dòng FDI thời gian tới?

Ông Nguyễn Văn Hồng:

-Hôm nay tôi vinh dự được đại diện Đồng bằng Sông Cửu Long phát biểu. Cần Thơ là thành phố trẻ, trung tâm của 13 tỉnh 20 triệu dân của Đồng bằng sông Cửu Long. Giao thông thì Cần Thơ kết nối với Tp.HCM, và một số tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long, có sân bay Quốc tế, một số Cảng và trung tâm tài chính, thương mại dịch vụ và trung tâm gíao dục và đào tạo.

Dù với vị thế là trung tâm Đồng bằng Sông Cửu Long, nhưng thời gian qua hạ tầng giao thông kết nối và dịch vụ thu hút FDI thời gian qua còn khiêm tốn. Vì vậy, trong các định hướng thời gian tới không những thành phố Cần Thơ mà các tỉnh đồng bằng Sông Cửu Long ngoài hệ thống sân bay quốc tế, cảng biển mà còn được đầu tư đường bộ, đường cao tốc từ Tp.HCM về Cần Thơ và đầu tư xe điện từ Tp.HCM tới Cần Thơ tạo kết nối giao thông kết nối nhà đầu tư thời gian tới.

Nghị quyết 120 phát triển cả vùng đồng Bằng sông Cửu Long, Chính phủ, Bộ Kế hoạch Đầu tư dự kiến đầu tư 2 tỷ đô để phát triển Đồng bằng Sông Cửu Long.

Trong thời gian tới, thành phố Cần Thơ có Nghị quyết 59 của Bộ Chính trị ban hành cho phép Cần Thơ cơ chế đặc thù ưu đãi để thu hút nhà đầu tư. Cần Thơ đang phối hợp với các Bộ ngành xây dựng Nghị quyết để trình Chính phủ thời gian tới, trong đó cơ chế đặc thù về tài chính, thuế, đất đai, đầu tư cũng như thủ tục đầu tư và xây dựng nhiều kế hoạch chương trình để hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, thu hút đầu tư thuận lợi, nâng cao năng lực cạnh tranh CPI, cải cách hành chính, môi trường đầu tư. Kỳ vọng với sự vào cuộc Thủ tướng mới giúp cho Đồng bằng sông Cửu Long phát triển thời gian tới.

Mong thời gian tới nhà đầu tư trong nước đặc biệt FDI trực tiếp đầu tư vào Cần Thơ và Đồng bằng sông Cửu Long thời gian tới.

TS Trần Đình Thiên:  

-Sau đây tôi tôi xin mời 2 doanh nghiệp liện quan đến tạo nền tảng cho thu hút nhà đầu tư nước ngoài.

Ông Dennis Ng Teck Yow, Tổng Giám đốc Gamuda Land Việt Nam

-Thay mặt Gamuda Land Việt Nam, tôi hân hạnh có mặt tại đây để chia sẻ về câu chuyện ngược dòng 12 năm trước đây và những nỗ lực trong hoạt động đầu tư của chúng tôi vào Việt Nam thời gian qua.Chúng tôi tiếp tục nỗ lực hơn nữa vì thấy rằng mình đã đi đúng hướng.

Ông Dennis Ng Teck Yow, Tổng Giám đốc Gamuda Land Việt Nam.
Ông Dennis Ng Teck Yow, Tổng Giám đốc Gamuda Land Việt Nam.

Kể từ năm 2007, trải qua nhiều khó khăn, chúng tôi giờ đây đã ghi nhận tăng trưởng từng năm từng bước tiến vào hoạt động đầu tư bất động sản tại Việt Nam, tạo môi trường xanh trong quá trình đô thị hóa của hai đô thị lớn là Hà Nội và Tp.HCM.

Với 2 thành phố chính, chúng tôi là một trong những nhà đầu tư bất động sản lớn nhất. Chúng tôi chia sẻ thách thức mà chúng tôi gặp phải trước đây. Chúng ta đều nhận thức được tầm quan trọng và đóng góp của nhà đầu tư nước ngoài. Chúng tôi đã phải trải qua những khó khăn phức tạp trong quá trình phát triển. Trong đó, khó khăn chính là vấn đề quản lý, thủ tục hành chính – dù đã có cải thiện nhưng chưa được nhanh như mong muốn. Nhưng cũng nhờ sự hỗ trợ của Chính phủ nhiệm kỳ trước và nhiệm kỳ với, chúng tôi tin tưởng sẽ tiếp tục được đóng góp vào sự phát triển của Việt Nam.

Ông Võ Sơn Điền, Giám đốc đầu tư nước ngoài Becamex IDC:

-Làm thế nào để phát triển hệ sinh thái đúng nghĩa thì tôi xin chia sẻ. Chúng tôi luôn hài hoà giữa 4 yếu tố gồm: người dân (người dân trong khu công nghiệp và người dân địa phương); người lao động (lao động địa phương và các chuyên gia nước ngoài đến làm việc tại Việt Nam); doanh nghiệp (doanh nghiệp nước ngoài và doanh nghiệp trong nước); cuối cùng mới là chính quyền địa phương.

Chẳng hạn vấn đề giải toả mặt bằng và lấy đất của người dân là rất nan giải. Làm sao để tạo cho người dân đồng thuận cùng chúng ta cùng làm điều đó? Chúng ta phải tạo cho người dân thấy rằng họ được nhiều hơn mất.

Hay như người nước ngoài đến Việt Nam, ban ngày họ là chuyên gia nhưng ở sau đó, họ cũng là những người bình thường. Chúng ta phải tạo điều điều sống cho họ, cho vợ con họ.

Thậm chí, giữ nguồn lao động cũng phải được hài hoà. Tại Becamex là chúng tôi làm nhà ở xã hội (100-300 triệu đồng/căn hộ), giúp họ an cư lập nghiệp, điều hày hạn chế vấn đề nhảy việc của người lao động.

Ngoài ra chúng tôi đang thí điểm một phần khúc mới không phải khu công nghệp nữa mà là khu công nghiệp công nghệ cao. Tức khu công nghiệp truyền thống sẽ được đan xem nhiều hơn giữa đô thị, giáo dục và đổi mới sáng tạo. Như vậy nó giải quyết các yếu tố, giúp mọi thứ cộng sinh với nhau.

TS Trần Đình Thiên:

-Đúng là Becamex có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này, với hệ sinh thái ở tầm cao, tôi nghĩ lời mời của anh Điền rất chân tình.

Thưa hội nghị, chúng ta đã trải qua phiên thứ nhất, tôi xin khái quát lại phiên thứ nhất.

Đúng là Việt Nam đang đồng nhịp với thế giới để chuẩn bị cho làn sóng FDI mới. Tinh thần của các ý kiến vừa rồi không chỉ tập trung vào tổng kết các kết quả, nhận diện đau khổ, ca tụng thành quả mà còn đưa ra thông điệp mời gọi đầu tư.

Những thông điệp mang tính cam kế, đồng nhịp với tinh thần nghị quyết số 50 trong việc thu hút các FDI đẳng cấp mới, động lực mới, góp phần tăng nội lực cho Việt Nam. Tới đây không chỉ thu hút các FDI đẳng cấp mà còn có sự kết nối với nhau. Sau đây tôi xin chuyển sang nội dung thứ 2.

Phiên thứ hai chắc chắn chắn là anh Lộc sẽ tập trung hỏi xem tinh thần, giải pháp của các đia phương thế nào, có đề xuất gì với các nhà đầu tư nước ngoài hay không trên tinh thần hợp tác bình đẳng.

Cách tiếp cận mới với FDI, cách xúc tiến trong bối cảnh Covid-19 giờ đây đã khác. Xin hỏi ông Lê Duy Thành, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc, ông có thể chia sẻ Vĩnh Phúc đã làm gì hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam và FDI tiếp cận và kết nối với nhau thời gian qua?

Ông Lê Duy Thành, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc:

-Chúng ta đã trải qua nhiều giai đoạn của hoạt động xúc tiến đầu tư. Thời điểm này, các mô hình tăng trưởng của các địa phương đã thay đổi, do đó tiêu thu hút các loại hình và cơ cấu đầu tư đã thay đổi. Những dự án sử dụng nhiều lao động, sử dụng nhiều đất và công nghệ không cao giờ đây không còn được chào đón.

Hơn nữa, trong bối cảnh Covid-19, qua kinh nghiệm của Vĩnh Phúc có thể thấy trước đây ta thường tổ chức các đợt xúc tiến và hoạt động gặp gỡ trực tiếp, đạt được những thành tựu nhát định.Tuy nhiên, một năm qua, chúng ta không tổ chức được các hoạt động như vậy. Thay vào đó, chúng tôi tổ chức các hội nghị trực tuyến. Kết quả là các nhà đầu tư khắp thế giới có thể tham gia, các nhà đầu tư nhận được thông tin nhanh nhất và kịp thời nhất.

Trong 2020, dù Covid-19, số vốn FDI của chúng tôi vẫn tăng lớn, đặc biệt là quý 1/2021 thu hút hơn 200 triệu USD, tăng hơn 20% so với cùng kỳ 2020. Có thể nhận thấy, cách tiếp cận mới tốt hơn rất nhiều.

Vì vậy, cho đến thời điểm này, các địa phương rất tích cực trong việc tìm kiếm doanh nghiệp đầu tư, thậm chí còn mạnh mẽ hơn các nhà đầu tư tìm đến địa phương. Đây là một trong những đổi mới. Hy vọng với cách tiếp cận này, chất lượng thu hút FDI của Vĩnh Phúc cũng như cả nước sẽ tốt hơn.

Các diễn giả tại buổi tọa đàm.
Các diễn giả tại buổi tọa đàm.

Ông Trần Đình Thiên:

-Tôi đề nghị lãnh đạo địa phương tham gia tạo đàm này đưa ra thông điệp ngắn gọn với nhà đầu tư, mỗi đồng chí nói trong thời gian từ 1-2 phút.

Ông Phạm Xuân Thăng, Bí Thư tỉnh uỷ Hải Dương:

-Thông điệp muốn gửi tới nhà đầu tư: Tỉnh Hải Dương chúng tôi cũng như tỉnh khác đồng hành với doanh nghiệp, coi phát triển doanh nghiệp là phát triển của địa phương. Chúng tôi có tiềm năng đầu tư FDI lớn vị trí địa lý thuận lợi còn nhiêu dư địa để phát triển, 11 khu công nghiệp và lấp đầy trên 80% tổng diện tích 3.500 ha, mới thành lập thêm 4 Khu công nghiệp trên 2.000 ha, mục tiêu trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao hỗ trợ khu vực đồng bằng sông Hồng và phía Bắc. Hải Dương trải qua dịch Covid và chúng tôi chiến thắng dịch bệnh.

Tôi xin bổ sung: Đại dịch Covid vừa là thách thức và cơ hội để Việt Nam thu hút FDI. Trong thời điểm chúng tôi chống dịch thành công, một lãnh đạo doanh nghiệp nhật Bản chia sẻ đơn hàng ở Việt Nam đứng đầu thế giới vì các nước trên thế giới không sản xuất được do Covid, còn Hải Dương vẫn đảm bảo sản xuất an toàn.

Đây là bài học quan trọng. Đó là việc chúng ta thu hút đầu tư FDI trong bối cảnh phòng chống dịch, đây là thông điệp tôi muốn nói rằng: chúng ta tổ chức sản xuất an toàn, phải đảm bảo cho doanh nghiệp FDI sản xuất an toàn thì mới thu hút được FDI.

Chúng tôi có chiến lược và bài học về phòng chống dịch Covid trong các nhà máy phân xưởng của doanh nghiệp FDI. Đây là điều thời sự nóng liên quan đến thu hút đầu tư, chúng tôi sẵn sàng chia sẻ với nhà đầu tư, doanh nghiệp thời gian tới.

TS Vũ Tiến Lộc:

-Sau đây xin mời ông Vương Quốc Tuấn chia sẻ về thông điệp của tỉnh Bắc Ninh muốn gửi đến các nhà đầu tư.

Ông Vương Quốc Tuấn, UV dự khuyết TW Đảng, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh:

-Bắc Ninh là quê hương Quan họ, tới đây chúng tôi sẽ xây dựng thương hiệu của thành phố Bắc Ninh gắn với yếu tố này. Với Bắc Ninh, trước hết để giữ chân nhà đầu tư. Chúng tôi sẽ tạo nơi gắn bó cho các nhà đầu tư, cùng với đó chúng tôi cũng thu hút các nhà đầu tư mới, có hàm lượng công nghệ cao, tiến tới đưa Bắc Ninh thành nơi  có công nghệ sản xuất điện thoại lý tưởng.

Trong đợt dịch Covid-19, Bắc Ninh là địa phương đầu tiên đề xuất đưa gần 700 chuyên gia đợt đầu tiên vào Việt Nam giữa lúc “nước sôi lửa bỏng”. Đến nay 1/4 chuyên gia nước ngoài nhập cảnh qua sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) đang lưu trú tại Bắc Ninh, không chỉ lưu trú, đây cũng là kênh quảng cáo để Bắc Ninh là điểm đến đầu tư đẳng cấp, có nhiều nhà đầu tư từ châu Âu, Mỹ đến Bắc Ninh.

TS Trần Đình Thiên:

-Nếu ta tiếp tục thực hiện các cách thức cũ thì sẽ tiến lên rất chậm, thậm chí tụt hậu. Do đó nên tôi cho là việc đặt vấn đề về FDI mới phải là vấn đề trụ cột của Việt Nam. Anh Thành đã đặt ra cho Vĩnh Phúc một mục tiêu rất lớn, đó là "Doanh nghiệp FDI cần gì, Vĩnh Phúc có đấy". Tôi cho rằng các địa phương cần chuẩn bị năng lực rất lớn, nếu không sẽ như những năm trước, tuyên bố rất lớn lao nhưng không đủ năng lượng để đón dòng FDI.

Năng lực đó là nhân lực, kết nối - hạ tầng số. Ta không thể bàn chung chung được. các địa phương cần hết sức lưu ý. Với tham vọng thu hút đầu tư lớn, Việt Nam phải có sự chuẩn bị, có sự thông thoáng về chính sách.

TS.Vũ tiến Lộc:

-Cuộc khủng hoảng covid-19 đã khiến chúng ta nghĩ khác. Như Ngân hàng Thế giới đã nói phải coi cuộc khủng hoảng này là cơ hội. Tôi hy vọng ta sẽ có những giải pháp hiện thực và khả thi nhất.

Covid cũng là rủi ro nhưng cũng là cơ hội. Ví dụ nhiều năm chúng ta đầu tư kêu gọi chính phủ điện tử nhưng chưa thành công. Chỉ cần 2 năm có Covid-19 thì chính phủ điện tử đã ra đời hoàn chỉnh.

Tôi cũng thích câu khẩu hiệu của các địa phương như doanh nghiệp phát tài, địa phương phát triển. Đặc biệt các địa phương cũng cam kết chắc chắn rằng: Thành công của doanh nghiệp có trách nhiệm của chính quyền. Tôi nghĩ, với những khẩu hiệu như vậy thì chúng ta chắc chắn sẽ thành công.

Tôi rất cảm ơn người sáng lập ta giải thưởng Rồng Vàng. Cái tên không gì có thể thích hợp hơn cho các nhà đầu tư FDI Việt Nam. Coi các nhà đầu tư FDI xứng đáng là các con rồng vàng trên Việt Nam.

Xin chúc cho các nhà đầu tư FDI thành công tại Việt Nam. Và mong rằng tinh thần của Diễn đàn hôm nay sẽ lan toả và chúng ta có nhiều cuộc gặp gỡ nhau hơn trong thời gian tới (kết nối FDI với doanh nghiệp địa phương).

TS Vũ Tiến Lộc:

-Sau đây xin mời ông Vương Quốc Tuấn chia sẻ về thông điệp của tỉnh Bắc Ninh muốn gửi đến các nhà đầu tư.

Ông Vương Quốc Tuấn, UV dự khuyết TW Đảng, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh:

-Bắc Ninh là quê hương Quan họ, tới đây chúng tôi sẽ xây dựng thương hiệu của thành phố Bắc Ninh gắn với yếu tố này. Với Bắc Ninh, trước hết để giữ chân nhà đầu tư. Chúng tôi sẽ tạo nơi gắn bó cho các nhà đầu tư, cùng với đó chúng tôi cũng thu hút các nhà đầu tư mới, có hàm lượng công nghệ cao, tiến tới đưa Bắc Ninh thành nơi  có công nghệ sản xuất điện thoại lý tưởng.

Trong đợt dịch Covid-19, Bắc Ninh là địa phương đầu tiên đề xuất đưa gần 700 chuyên gia đợt đầu tiên vào Việt Nam giữa lúc “nước sôi lửa bỏng”. Đến nay 1/4 chuyên gia nước ngoài nhập cảnh qua sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) đang lưu trú tại Bắc Ninh, không chỉ lưu trú, đây cũng là kênh quảng cáo để Bắc Ninh là điểm đến đầu tư đẳng cấp, có nhiều nhà đầu tư từ châu Âu, Mỹ đến Bắc Ninh.

TS Trần Đình Thiên:

-Nếu ta tiếp tục thực hiện các cách thức cũ thì sẽ tiến lên rất chậm, thậm chí tụt hậu. Do đó nên tôi cho là việc đặt vấn đề về FDI mới phải là vấn đề trụ cột của Việt Nam. Anh Thành đã đặt ra cho Vĩnh Phúc một mục tiêu rất lớn, đó là "Doanh nghiệp FDI cần gì, Vĩnh Phúc có đấy". Tôi cho rằng các địa phương cần chuẩn bị năng lực rất lớn, nếu không sẽ như những năm trước, tuyên bố rất lớn lao nhưng không đủ năng lượng để đón dòng FDI.

Năng lực đó là nhân lực, kết nối - hạ tầng số. Ta không thể bàn chung chung được. các địa phương cần hết sức lưu ý. Với tham vọng thu hút đầu tư lớn, Việt Nam phải có sự chuẩn bị, có sự thông thoáng về chính sách.

TS.Vũ tiến Lộc:

-Cuộc khủng hoảng covid-19 đã khiến chúng ta nghĩ khác. Như Ngân hàng Thế giới đã nói phải coi cuộc khủng hoảng này là cơ hội. Tôi hy vọng ta sẽ có những giải pháp hiện thực và khả thi nhất.

Covid cũng là rủi ro nhưng cũng là cơ hội. Ví dụ nhiều năm chúng ta đầu tư kêu gọi chính phủ điện tử nhưng chưa thành công. Chỉ cần 2 năm có Covid-19 thì chính phủ điện tử đã ra đời hoàn chỉnh.

Tôi cũng thích câu khẩu hiệu của các địa phương như doanh nghiệp phát tài, địa phương phát triển. Đặc biệt các địa phương cũng cam kết chắc chắn rằng: Thành công của doanh nghiệp có trách nhiệm của chính quyền. Tôi nghĩ, với những khẩu hiệu như vậy thì chúng ta chắc chắn sẽ thành công.

Tôi rất cảm ơn người sáng lập ta giải thưởng Rồng Vàng. Cái tên không gì có thể thích hợp hơn cho các nhà đầu tư FDI Việt Nam. Coi các nhà đầu tư FDI xứng đáng là các con rồng vàng trên Việt Nam.

Xin chúc cho các nhà đầu tư FDI thành công tại Việt Nam. Và mong rằng tinh thần của Diễn đàn hôm nay sẽ lan toả và chúng ta có nhiều cuộc gặp gỡ nhau hơn trong thời gian tới (kết nối FDI với doanh nghiệp địa phương)

Lễ ký kết MOU giữa Cục Ngoại vụ và Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ (AmCham) tại Việt Nam:

-Nhằm thắt chặt quan hệ hợp tác và cụ thể hóa những quan tâm chung của hai bên về việc hỗ trợ các doanh nghiệp Hoa Kỳ kết nối với các địa phương Việt Nam, Cục Ngoại vụ và Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ (AmCham) tại Việt Nam đã thống nhất ký kết một Bản ghi nhớ nhằm đáp ứng yêu cầu mới của các địa phương Việt Nam và doanh nghiệp Hoa Kỳ.

Cục trưởng Cục Ngoại vụ Trần Thanh Huân và ông John Rockhold, Phó Chủ tịch AmCham đại diện hai bên lên sân khấu ký Bản ghi nhớ.

Chứng kiến Lễ ký:

-Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng

-Đại biện lâm thời Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam Christopher Klein.

Lễ ký kết MOU giữa Cục Ngoại vụ và Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ (AmCham) tại Việt Nam
Lễ ký kết MOU giữa Cục Ngoại vụ và Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ (AmCham)
tại Việt Nam

 

Lễ ký kết MOU giữa Cục Ngoại vụ và Công ty TNHH Mainstream Renewable Power Việt Nam

-Nhằm hỗ trợ đào tạo cán bộ làm công tác đối ngoại tại các địa phương, nhất là nâng cao năng lực, trình độ, kiến thức và kỹ năng giải quyết các vấn đề liên quan đến năng lượng tái tạo, Cục Ngoại vụ và Công ty TNHH Mainstream Renewable Power Việt Nam đã thống nhất ký kết Bản ghi nhớ hợp tác về bồi dưỡng cán bộ làm công tác đối ngoại tại các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương Việt Nam.

Ông Trần Thanh Huân, Cục trưởng Cục Ngoại vụ  và ông Bùi Vĩnh Thắng, Giám đốc đối ngoại của Công ty Mainstream đại diện hai bên lên sân khấu ký Bản ghi nhớ.

Để chứng kiến Lễ ký có đại diện:

  1. Đại diện Lãnh đạo Bộ Ngoại giao.
  2. Bí thư thứ Hai, Đại sứ quán Ai-len tại Hà Nội.
Lễ ký kết MOU giữa Cục Ngoại vụ và Công ty TNHH Mainstream Renewable Power Việt Nam
Lễ ký kết MOU giữa Cục Ngoại vụ và Công ty TNHH Mainstream Renewable Power Việt Nam

Tổng kết Diễn đàn:

Ông Tô Anh Dũng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao lên sân khấu phát biểu tổng kết Diễn đàn.

Ông Tô Anh Dũng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao:

-Kính thưa quý vị đại biểu,

Tôi rất vui mừng thấy rằng sau hơn 3 giờ thảo luận thực sự hiệu quả và bổ ích, Diễn đàn Nhịp cầu phát triển 2021 bao gồm Phiên Thảo luận với chủ đề “Nhận diện và thu hút thành công các dòng đầu tư nước ngoài trong bối cảnh mới” đã thành công tốt đẹp.

Có thể nói nội dung thảo luận của Diễn đàn rất phong phú, sâu sắc, gợi mở rất nhiều điều. Phát biểu của UV BCT, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh và của UV TWĐ Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã nêu rõ tầm quan trọng của khu vực kinh tế FDI tại Việt Nam; đồng thời nêu rõ chủ trương, chính sách, và kỳ vọng của Chính phủ đối với các doanh nghiệp FDI tại Việt Nam. Bên cạnh đó, chúng ta cũng thấy rõ những trăn trở và khát vọng của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam qua phát biểu của ông Vũ Tiến Lộc, Uỷ viên trung ương Đảng, Chủ tịch Phòng Thương mại Việt Nam.

Ông Tô Anh Dũng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao.
Ông Tô Anh Dũng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao.

Những ý kiến này đã được đề cập, minh họa và thảo luận sinh động trong phiên thảo luận.

Phiên thảo luận với sự tham gia của cả lãnh đạo các địa phương Việt Nam có thành tích nổi bật trong công tác thu hút FDI, lãnh đạo các hiệp hội doanh nghiệp đại diện có các quốc gia đầu tư FDI hàng đầu tại Việt Nam, và cả những doanh nghiệp có bề dầy kinh nghiệm đầu tư tại Việt Nam trong nhiều năm qua. Với sự điều hành khéo léo của Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc và PGS. Tiến sĩ Trần Đình thiên, tôi tin Diễn đàn chúng ta đã cùng nhận diện được nhiều góc độ của xu thế và sự chuyển đổi, dịch chuyển của dòng vốn FDI trên thế giới, trong khu vực và tại Việt Nam. Các ý kiến của các diễn giả cũng đã phân tích, đánh giá những cơ hội và thách thức đối với đất nước ta, đối với các địa phương và doanh nghiệp của Việt Nam trước những chuyển động ấy.

Các diễn giả đã cho chúng ta thấy rõ một thực tế, cùng với sự phát triển và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng của đất nước sau gần 35 năm đổi mới, các địa phương của chúng ta đã đổi thay đổi rất nhiều; thế và lực của các địa phương được nâng cao rõ rệt. Trên cơ sở đó, nhu cầu và phương hướng thu hút FDI của các địa phương cũng từng bước thay đổi, theo hướng ngày càng đề cao hơn chất lượng, hiệu suất, hàm lượng công nghệ và sự bền vững về mặt môi trường. 

Tôi hoan nghênh và đánh giá cao những chia sẻ, nhận định và khuyến nghị thẳng thắn, tâm huyết, thiết thực và cụ thể của các đại biểu và diễn giả hôm nay.

Sau diễn đàn này, tôi tin rằng các địa phương Việt Nam sẽ tiếp tục kết nối với các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp quốc tế để thúc đẩy các dự án hợp tác thiết thực, góp phần phát triển kinh tế địa phương trong thời kỳ mới. Tôi tin tưởng rằng Diễn đàn ngày hôm nay đã và sẽ góp phần quan trọng vào công cuộc phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam.

Xin chân thành cảm ơn Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh đã quan tâm dành thời gian tham dự và chỉ đạo. Xin chân thành cảm ơn Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn và các Lãnh đạo Bộ, ngành, các lãnh đạo các địa phương đã đến tham dự rất đông đủ, góp phần làm nên thành công của Diễn đàn ngày hôm nay.

Xin cám ơn các vị Đại sứ, đại diện các Cơ quan Ngoại giao đại sứ quán, các lãnh đạo Hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài, các nhà đầu tư đã quan tâm, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam tham dự hội nghị và có những đóng góp ý kiến chân thành, sâu sắc và chia xẻ những kinh nghiệm rất giá trị với Diễn đàn.

Bộ Ngoại giao với những ưu tiên dành cho hoạt động ngoại giao kinh tế, trong thời gian tới cam kết sẽ luôn đồng hành cùng các địa phương và doanh nghiệp trong và ngoài nước, thúc đẩy hợp tác và hội nhập quốc tế của các địa phương phục vụ sự phát triển chung của cả các địa phương và các nhà đầu tư, các doanh nghiệp.

Một lần nữa xin chân thành cảm ơn Tạp chí Kinh tế Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Ngoại giao trong nhiều ngày qua, để đưa ý tưởng tốt đẹp chung của chúng ta thành hiện thực, tổ chức thành công Diễn đàn Nhịp cầu Phát triển lần đầu tiên hôm nay. Với thành công này, chúng ta tin tưởng Diễn đàn này được tổ chức thường niên trong những năm tới đây để tạo sân chơi cho các địa phương, doanh nghiệp kết nối với các Đại sứ quán, các hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài.

Tôi đề nghị Ban Thư ký ghi chép đầy đủ và tổng hợp thành báo cáo chi tiết, tổng hợp các nội dung trao đổi và gửi cho các bên liên quan như là tài liệu tham chiếu làm cơ sở cho việc thúc đẩy các sáng kiến, chương trình, dự án hợp tác trong thời gian tới giữa các địa phương Việt Nam và các Đại sứ quán, các hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài, các nhà đầu tư có quan tâm đến thị trường Việt Nam.

Nhân dịp này, thay mặt Lãnh đạo Bộ Ngoại giao, tôi xin chúc toàn thể quý vị đại biểu sức khỏe, hạnh phúc và thành công!