
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 07/10/2025
Anh Tú
11/02/2022, 11:08
Metro số 1 (Bến Thành -Suối Tiên) sẽ tiến hành chạy thử nghiệm toàn tuyến trước ngày 31/12 năm nay để chuẩn bị đưa vào vận hành thương mại năm 2023...
Thông tin từ Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cho biết, đến nay, tuyến metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên) đạt được 89% tổng khối lượng.
Theo kế hoạch đặt ra, metro số 1 sẽ đi vào hoàn thiện trong quý 4/2021 và khai thác thương mại năm 2022. Tuy nhiên, vì dịch bệnh và nhiều yếu tố khác khiến dự án gặp khó khăn và metro số 1 lại một lần nữa không thể về đích đúng hạn.
Tuy nhiên, trong năm vừa qua, dù đối mặt với tình hình dịch bệnh Covid-19 phức tạp nhưng dự án cũng đạt được nhiều dấu ấn quan trọng.
Cụ thể, kéo cáp trên toàn tuyến vào tháng 1/2021, tái lập khu vực nhà ga Ba Son tháng 4/2021, hoàn thành đóng điện trạm Điện Bình Thái vào tháng 7/2021. Vào tháng 11/2021, nhập khẩu 11 đoàn tàu về Việt Nam để chuẩn bị cho công tác vận hành.
Chia sẻ trong buổi lễ “xông đất” đầu năm tuyến metro số 1, ông Lê Hòa Bình, Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, trong năm 2021, mặc dù dự án chịu nhiều tác động của đại dịch Covid-19 nhưng tập thể Ban quản lý đường sắt đô thị và các nhà thầu nỗ lực phối hợp chặt chẽ thi công dự án, thực hiện các giải pháp để thích ứng linh hoạt, duy trì các công việc quan trọng của dự án trong các thời điểm khó khăn nhất.
“Đặc biệt, phải đảm bảo tối đa an toàn, chất lượng, tiến độ của dự án nhằm nhanh chóng hoàn thành dự án, đưa vào vận hành trong năm 2023”, ông Lê Hòa Bình, Phó chủ tịch UBND TP.HCM nhấn mạnh.
Trong năm 2022, Ban quản lý đường sắt đô thị và các tổng thầu cần tiếp tục phát huy và đẩy mạnh hơn nữa tinh thần khắc phục khó khăn, nỗ lực phối hợp thực hiện dự án.
Cũng theo ông Nguyễn Quốc Hiển, Phó Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, trong năm nay, MAUR sẽ phấn đấu để trước ngày 30/4, cơ bản hoàn trả lại mặt bằng, khôi phục lại giao thông khu vực trung tâm TP.HCM.
Sau đó, sẽ tiến hành chạy thử nghiệm trên từng đoạn và tiếp đó trên toàn tuyến và đoạn trên cao trước ngày 30/12/2022.
Hiện toàn tuyến tiếp nhận 11/17 đoàn tàu metro. Cũng trong năm 2022, MAUR cũng đặt mục tiêu hoàn thành nhập khẩu 6 đoàn tàu còn lại của dự án và tiến hành chạy thử.
Theo kế hoạch, đến giữa năm 2022, MAUR sẽ chạy thử nghiệm đoạn từ depot Long Bình về ngã tư Bình Thái (TP. Thủ Đức). Đến tháng 8/2022 sẽ tiếp tục chạy thử đoạn trên cao và trước 31/12 sẽ cho chạy thử nghiệm trên toàn tuyến. Việc vận hành thử ban đầu do nhà thầu Hitachi phụ trách.
Các đoàn tàu thuộc metro số 1 đều sản xuất tại Nhật Bản. Tàu 3 toa được về trước, sau đó tàu 6 toa. Tàu 3 toa dài 61,5 m, chở 930 khách (đứng, ngồi), tốc độ thiết kế đạt 110 km/h (đoạn trên cao) và 80 km/h (đoạn ngầm). Vỏ tàu làm bằng hợp kim nhôm, sơn màu chủ đạo xanh dương, nội thất phía trong thiết kế thuận tiện cho khách và dễ vệ sinh, bảo dưỡng.
Đây là dự án đặc biệt quan trọng nên UBND TP.HCM sẽ định kỳ 2 tuần/lần đi kiểm tra, đôn đốc tiến độ, kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc để dự án sớm về đích.
Metro số 1 (Bến Thành -Suối Tiên) có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng. Toàn tuyến dài 19,7 km từ Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (TP. Thủ Đức), có 14 ga, gồm 2,6 km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao. Tuyến metro số 1 có lộ trình đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP.HCM) và Dĩ An (Bình Dương).Dự án được phê duyệt năm 2007 nhưng đến năm 2012 mới chính thức khởi công.
Một trong ba chỉ tiêu đó là tốc độ tăng trưởng GRDP của Hải Phòng luỹ kế 9 tháng mới đạt 11,59%.
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tiếp tục có tháng kỷ lục khi chạm mốc cao nhất trong vòng 5 năm qua…
Trong chuyến thăm và làm việc tại Ninh Bình, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Ito Naoki khẳng định sẽ hỗ trợ, kết nối các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ sạch và thân thiện môi trường, phù hợp với định hướng phát triển bền vững của Ninh Bình trong giai đoạn mới...
Với quyết tâm cao để huy động và khơi thông mọi nguồn lực cho phát triển, bức tranh kinh tế – xã hội quý 3 và 9 tháng năm 2025 của Việt Nam đã đạt được kết quả rất tích cực khi GDP quý 3 tăng 8,23%; tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa trong 9 tháng đạt 680,66 tỷ USD (tăng 17,3% so với cùng kỳ); tổng vốn FDI đăng ký tại Việt Nam trong 9 tháng đạt hơn 28,54 tỷ USD (tăng 15,2%)....
Quy hoạch tổng thể Cảng hàng không quốc tế Vinh đến năm 2030, tầm nhìn 2050 xác định sân bay này là hạ tầng chiến lược, không chỉ phục vụ vận tải hành khách mà còn là trung tâm logistics hiện đại, góp phần đưa Nghệ An trở thành cực tăng trưởng mới của khu vực.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: