09:16 19/06/2023

Vì sao tour nước ngoài “thắng thế” trong mùa du lịch hè 2023?

Tường Bách

Những mùa du lịch hè trước đây, lượng khách đặt tour nội địa thường chiếm khoảng 70 - 80%. Nhưng năm nay, các doanh nghiệp lữ hành cho biết, tỷ lệ khách đặt tour nước ngoài chiếm hơn 60%...

Ảnh: Saigontourist
Ảnh: Saigontourist

Đại diện các đơn vị lữ hành cho biết, họ không dám nói về kỳ vọng doanh thu của mùa cao điểm hè năm nay, bởi tình hình kinh tế còn khó khăn. Song, theo chỉ số tự tin về du lịch (Travel Confidence Index) của Booking.com, Việt Nam là quốc gia đứng thứ hai trên thế giới xét về tâm lý háo hức muốn được đi du lịch trở lại sau đại dịch, với 85% du khách Việt dự định đi du lịch trong vòng 12 tháng tới. Đáng lưu ý, 62% người tham gia khảo sát có kế hoạch đi 1 hoặc 2 chuyến trong năm nay, trong khi 45% thích ghé thăm những địa điểm nổi tiếng cách Việt Nam 3 - 8 giờ bay. 

TÂM LÝ DU KHÁCH NĂM NAY ĐÃ KHÁC

Công ty Vietravel dự kiến sẽ phục vụ hơn 350.000 lượt khách trong dịp hè năm nay. Trong đó, du khách có xu hướng ưu tiên lựa chọn các tour nước ngoài hơn tour trong nước. Một trong những nguyên nhân được cho là vì giá vé máy bay nội địa tăng, đẩy giá tour trong nước tăng theo. "Năm nay, giá tour nội địa có những chuyển biến tăng, nên khách hàng có xu hướng chọn tour nước ngoài. Ví dụ như tour Thái Lan chỉ hơn 6 triệu, tour Đài Loan giá 12 triệu… được khách hàng lựa chọn nhiều", bà Lưu Thùy Dung, Phó phòng Kinh doanh, Công ty Vietravel chi nhánh Hà Nội, cho hay.

Tương tự, bà Trần Phương Linh, Giám đốc Tiếp thị - Công nghệ thông tin BenThanh Tourist cho hay mùa cao điểm du lịch hè, đơn vị chuẩn bị hơn 300 chương trình tour du lịch trọn gói trong và ngoài nước nhằm phục vụ du khách. "Năm nay, du khách quan tâm nhiều hơn tới các chương trình du lịch có chi phí hợp lí và điểm đến mới lạ, không mặn mà với các điểm du lịch nổi tiếng truyền thống như trước. Với công ty chúng tôi, tỷ lệ khách đặt tour outbound chiếm hơn 60% trên tổng số khách đặt tour du lịch hè", bà Phương Linh cho biết.

Năm nay, giá tour nội địa có những chuyển biến tăng, nên khách hàng có xu hướng chọn tour nước ngoài.
Năm nay, giá tour nội địa có những chuyển biến tăng, nên khách hàng có xu hướng chọn tour nước ngoài.

"Năm nay du lịch trong nước sẽ không chiếm ưu thế, nhưng đó cũng là điều dễ hiểu khi năm ngoái chúng ta đã đón cơn bão du lịch nội địa. Tâm lý du lịch của khách Việt năm nay đã khác", ông Phạm Văn Bảy, Phó Giám đốc Vietravel chi nhánh Hà Nội, nhận định. Ông Bảy cho biết thêm, tỉ lệ đặt tour quốc tế từ đầu tháng 5 đã chiếm khoảng 60%, trong khi đó tour nội địa chỉ khoảng 40%. Các sản phẩm cạnh tranh trực tiếp với tour nội địa có thể kể đến tour Bangkok - Pattaya 5 ngày 4 đêm trọn gói chỉ từ 5,99 triệu/người, Trương Gia Giới - Phượng Hoàng cổ trấn (Trung Quốc), Bali (Indonesia), Singapore - Malaysia hiện nay đều có mức giá 13 triệu đồng/người...

Ngoài yếu tố chi phí, theo các doanh nghiệp trong ngành, nhu cầu đi nước ngoài tăng do các điểm đến trong nước dần trở nên quen thuộc, du khách có mong muốn tìm kiếm những trải nghiệm mới lạ hơn. "Nhu cầu du lịch nước ngoài vẫn tăng kể từ năm ngoái. Các sản phẩm tour nước ngoài được làm mới liên tục. Bên cạnh đó, cơ quan xúc tiến các nước như Thái Lan, Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản tiếp cận trực tiếp thị trường mục tiêu tại Việt Nam với nhiều chương trình khuyến mãi, quà tặng khá hấp dẫn nên thu hút được sự quan tâm của du khách", bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc phòng tiếp thị và truyền thông Vietluxtour, nhận định.

Nhận định về xu hướng du lịch Hè năm nay, công ty lữ hành Saigontourist cho biết, có đến 85% khách hàng mua Tour cho gia đình và ưu tiên lựa chọn các tour từ 5 - 9 ngày. Theo ông Nguyễn Thành Lưu, Phó Tổng Giám Đốc điều hành của Lữ hành Saigontourist, xu hướng du lịch dài ngày cùng gia đình trải rộng đến cả thị trường outbound, với các đường bay đi châu Âu, Nhật Bản, Philippines...

Theo khảo sát của Outbox Company, đối với mảng du lịch ra nước ngoài, du khách Việt ưu tiên lựa chọn điểm đến tại châu Á.
Theo khảo sát của Outbox Company, đối với mảng du lịch ra nước ngoài, du khách Việt ưu tiên lựa chọn điểm đến tại châu Á.

Theo đánh giá của các doanh nghiệp, nhu cầu của thị trường năm nay sẽ có sự phân hóa cao, khách đòi hỏi chất lượng tốt hơn nên họ sẵn sàng chi thêm từ vài triệu đến vài chục triệu đồng đề mua một tour nước ngoài. Bên cạnh đó, du khách cũng có xu hướng đi du lịch dàn trải đều các thời điểm trong năm, nên dự kiến riêng mùa du lịch hè sẽ không có nhiều đột biến.

ĐIỂM ĐẾN CHÂU Á ĐƯỢC ƯA CHUỘNG

Từ cuối tháng 4, nhiều công ty lữ hành đã đưa ra dự đoán thị trường du lịch outbound dịp hè sẽ sôi động hơn nội địa. Bà Đỗ Thụy Nhã Đoan, Trưởng phòng truyền thông Viettourist, cho hay trong ba tháng hè, công ty tập trung khai thác sản phẩm dài ngày như tuyến Trung Quốc, Đông Bắc Á, Australia và Nam Á. "Chỉ riêng tuyến Đông Bắc Á đã có hơn 20 sản phẩm trong mùa hè với số lượng 2.500 chỗ cho ba tháng cao điểm từ tháng 6 đến tháng 8", bà Đoan nói.

Theo khảo sát của Outbox Company, đối với mảng du lịch ra nước ngoài, du khách Việt ưu tiên lựa chọn điểm đến tại châu Á. Trong đó, Hàn Quốc và Nhật Bản vẫn duy trì mức độ hấp dẫn hàng đầu đối với thị trường Việt Nam. Ở các vị trí tiếp theo là Thái Lan, Singapore và Đài Loan (Trung Quốc).

Với xứ sở kim chi, bên cạnh những tour truyền thống, thời gian gần đây các công ty lữ hành đã bổ sung thêm tour du lịch Jeollanamdo, một khu vực phía Tây Nam Hàn Quốc, theo đường bay Muan sau đó kết nối với Đà Nẵng. Điểm “ăn khách” ở đây là do tour có nhiều hoạt động hướng về thiên nhiên và khám phá văn hóa bản địa, bên cạnh đó Jeollanamdo còn được coi là “kinh đô ẩm thực” của Hàn Quốc.

Các cơ quan xúc tiến du lịch Thái Lan, Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản tiếp cận trực tiếp thị trường Việt Nam với nhiều chương trình khuyến mãi nhấp dẫn.
Các cơ quan xúc tiến du lịch Thái Lan, Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản tiếp cận trực tiếp thị trường Việt Nam với nhiều chương trình khuyến mãi nhấp dẫn.

Hay trong khu vực ASEAN, Cục Xúc tiến Du lịch Malaysia cũng đang đẩy mạnh các điểm du lịch mới, ngoài Kuala Lumpur và Ipoh, Malaysia đang đẩy mạnh quảng bá các điểm du lịch khác như Kuala Selangor (gần Kuala Lumpur) và hang động Gua Tempurung (gần Ipoh) với nhiều trải nghiệm mới. Những địa điểm này tuy chưa quen thuộc với du khách Việt Nam nhưng đã phổ biến với khách nước ngoài và khách nội địa Malaysia.

Trung Quốc đại lục cũng là lựa chọn của nhiều du khách khi quốc gia này vừa mở cửa du lịch trở lại từ giữa tháng 3. "Một làn sóng về du lịch Trung Quốc tăng rất mạnh mẽ, đặc biệt một số tuyến như Lệ Giang, Shangrila, Phượng Hoàng Cổ trấn, những tour đi bằng đường bộ… Giá tour hấp dẫn, Trung Quốc lại đóng cửa biên giới suốt ba năm qua, nên hút được lượng khách rất lớn", ông Nguyễn Văn Tài, Giám đốc Công ty VietSense Travel, cho biết.

Đối với tour nội địa, phần lớn các chuyến đi trong nước của khách Việt tập trung cho các hoạt động nghỉ dưỡng với hơn 60% các chuyến đi có độ dài dưới 3 ngày. Bên cạnh đó, hiện khách Việt hầu như ưu tiên lựa chọn việc tự tổ chức chuyến đi cho các địa điểm trong nước thay vì thông qua các hãng lữ hành như trước đây. Ngoài ra, những thay đổi trong hành vi người dùng sau Covid-19 và sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng đặt dịch vụ trực tuyến đã tác động không nhỏ đến thị phần của các công ty lữ hành đối với du lịch nội địa.