
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 18/11/2025
Thăng Điệp
29/08/2017, 12:12
Việt Nam đang là nước chót bảng về doanh thu bán lẻ trực tuyến và tỷ trọng trong tổng doanh thu bán lẻ
Trong nhóm 6 nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á, Việt Nam đang là nước chót bảng về doanh thu bán lẻ trực tuyến và tỷ trọng trong tổng doanh thu bán lẻ.
Theo hãng tin Bloomberg, mua sắm trực tuyến đã tăng trưởng bùng nổ ở Thái Lan trong những năm gần đây, khi người tiêu dùng ở nước này ngày càng sành công nghệ. Điều này được xem là báo hiệu cho sự cất cánh của thương mại điện tử ở khu vực Đông Nam Á nói chung.
Doanh thu bán lẻ trực tuyến mọi mặt hàng ở Thái Lan, từ máy giặt cho tới TV và nước mắm đang tăng trưởng với tốc độ hơn 100% mỗi năm, vượt xa mức tăng trưởng doanh thu khoảng 10% của bán lẻ truyền thống.
Tốc độ tăng trưởng như vậy có được là nhờ sự kết hợp giữa tốc độ kết nối nhanh, mạnh ở Thái Lan và sự thành công của những công ty bán lẻ trực tuyến như Lazada. Công ty mạng di động lớn thứ ba của Thái Lan là Total Access Communication ước tính rằng bình quân mỗi người Thái Lan dành 6 giờ mỗi ngày cho các trang mạng xã hội như Facebook và Youtube.
Theo ngân hàng Maybank Kim Eng, Thái Lan là quốc gia duy nhất ở Đông Nam Á tách riêng số liệu về bán lẻ trực tuyến khỏi doanh thu bán lẻ nói chung. Dữ liệu này là một cẩm nang hữu ích về sự tăng trưởng của thương mại điện tử trong khu vực.
Một báo cáo mới đây của Maybank nói rằng dù tăng trưởng mạnh, thương mại điện tử ở Đông Nam Á mới chỉ chiếm dưới 4% tổng doanh thu bán lẻ.
Ở những thị trường lớn hơn như Trung Quốc và Hàn Quốc, tỷ trọng của bán lẻ trực tuyến đạt tương ứng 16% và 18%. Điều này chứng tỏ tiềm năng lớn cho khu vực Đông Nam Á, nơi doanh thu từ mua sắm trực tuyến có thể đạt mức 5-10% tổng doanh thu bán lẻ trong vòng 5 năm tới, theo Maybank.
Doanh thu bán lẻ trực tuyến ở 6 nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á (tỷ USD) và tỷ trọng trong tổng doanh thu bán lẻ (%) - Nguồn: Maybank Kim Eng/Bloomberg.
Dữ liệu ước tính mà ngân hàng này đưa ra cho thấy tại thị trường mua sắm trực tuyến lớn nhất Đông Nam Á về doanh thu hiện nay là Indonesia, doanh thu mới chỉ đạt khoảng 1,7 tỷ USD mỗi năm, tương đương 0,6% tổng doanh thu bán lẻ. Tại Việt Nam, các con số tương ứng là 0,4 tỷ USD và 0,6%.
Mới đây, tỷ phú Jack Ma, nhà sáng lập tập đoàn thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba đã trở thành thành viên một ủy ban của Indonesia về thúc đẩy thương mại điện tử ở quốc gia đông dân nhất Đông Nam Á. Macquarie Research dự báo bán lẻ trực tuyến ở Indonesia có thể đạt mức 65 tỷ USD vào năm 2020.
Maybank nhận định, sự tăng trưởng mạnh mẽ của thương mại điện tử và tình trạng thiếu vắng số liệu chính thức về lĩnh vực này đồng nghĩa với việc tiềm năng của thị trường Đông Nam Á có thể bị đánh giá không đầy đủ so với thực tế. Bởi vậy, theo Maybank, việc theo dõi các xu hướng tiêu dùng sẽ hữu ích hơn việc chỉ nhìn vào các con số bán lẻ chính thức.
Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc không chỉ là hoạt động xúc tiến thương mại, mà còn là ngày hội văn hóa – kinh tế đặc sắc, góp phần tôn vinh bản sắc, khơi dậy sức sống mới cho sản phẩm vùng cao...
Từ ngày 15/11, TP.Hồ Chí Minh sẽ khởi động mùa mua sắm cuối năm Shopping Season đợt 2, cho phép doanh nghiệp khuyến mại vượt mức 50% theo quy định, nhằm kích cầu tiêu dùng…
Quy mô thị trường mẹ và bé Việt Nam năm 2024 đạt 1,8 tỷ USD, với nhu cầu tăng mạnh ở nhóm sản phẩm cao cấp, an toàn và hữu cơ...
Trong kỳ điều hành ngày 13/11, giá các mặt hàng xăng dầu trong nước đã được điều chỉnh tăng theo đà đi lên của thị trường thế giới. Cụ thể, xăng E5RON92 tăng 162 đồng/lít, xăng RON95-III tăng 160 đồng/lít, dầu điêzen 0.05S tăng 541 đồng/lít, dầu hỏa tăng 540 đồng/lít, riêng dầu madút 180CST 3.5S giảm 246 đồng/kg…
Tuần lễ Công nghiệp và Công nghệ Việt Nam 2025 không chỉ là triển lãm thương mại quy mô lớn, với sự hiện diện của hàng trăm doanh nghiệp trong và ngoài nước, trình diễn các giải pháp tự động hóa và sản xuất thông minh, mà còn là bước đi chiến lược nhằm hiện thực hóa khát vọng nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững cho nền công nghiệp quốc gia…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: