
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Ba, 16/12/2025
Anh Tú
13/02/2022, 21:23
Đón đầu lộ trình mở cửa đón khách du lịch quốc tế, từ ngày 15/2, Việt Nam sẽ mở lại mọi đường bay quốc tế thường lệ và dỡ bỏ hạn chế về tần suất khai thác...
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn vừa giao Cục Hàng không Việt Nam trao đổi với cơ quan quản lý hàng không các nước đối tác để nối lại các chuyến bay quốc tế chở khách thường lệ với các thị trường có đường bay trực tiếp đến Việt Nam thời điểm trước dịch Covid-19, bên cạnh các thị trường được triển khai trong tháng 1 vừa qua.
Tần suất các đường bay này sẽ tăng dần theo lộ trình bảo đảm nguyên tắc thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, tạo điều kiện thuận lợi đi lại trên cơ sở tuân thủ hướng dẫn về giám sát y tế nhập cảnh.
Quy định về nhập cảnh, phòng chống dịch với hành khách vào Việt Nam vẫn thực hiện theo các hướng dẫn của Bộ Công an, Bộ Ngoại giao, Bộ Y tế.
"Cục Hàng không Việt Nam phải báo cáo Bộ Giao thông vận tải kết quả nối lại đường bay quốc tế trong tháng 2/2022 để Bộ tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ", Thứ trưởng Lê Anh Tuấn yêu cầu.
Cục Hàng không Việt Nam có văn bản đề nghị Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam phát hành thông báo hàng không chính thức đến tất cả các nhà chức trách hàng không các nước về việc từ ngày 15/2, Việt Nam dỡ bỏ hạn chế về tần suất khai thác với các chuyến bay quốc tế, trở lại bình thường như trước khi xảy ra đại dịch Covid-19.
Tuy nhiên, việc nối lại đường bay còn phụ thuộc vào phản hồi của nhà chức trách hàng không các nước, các vùng lãnh thổ.
Đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết thêm, Cục vừa làm việc với nhà chức trách hàng không Thái Lan. Nước này nhất trí mở lại đường hàng không và không hạn chế số lượng chuyến bay.
Đến thời điểm hiện tại, ngoại trừ Trung Quốc, tất cả các quốc gia mà Việt Nam đề nghị khôi phục đường hàng không đều đồng ý nối lại đường bay.
Hiện các đường bay tới châu Âu, Australia, Mỹ… Việt Nam cũng đều có hoạt động khai thác. Tuy nhiên, các nước Nhật Bản, Hàn Quốc hiện vẫn hạn chế đối tượng nhập cảnh trên các chuyến bay từ Việt Nam đến để phòng chống dịch.
Đáng chú ý, theo lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, sắp tới sẽ khai thác những đường bay quốc tế tới các thị trường mới như Trung Đông, Thổ Nhĩ Kỳ…
Hiện ngành hàng không sẵn sàng mọi mặt để khai thác toàn mạng bay quốc tế như trước khi bùng phát dịch Covid-19.
Tuy nhiên, dự báo dịch bệnh sẽ còn diễn biến phức tạp, nhất là do chủng mới Omicron có khả năng lây lan nhanh và có thể xuất hiện thêm các biến thể mới.
Vì vậy, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu: "Các cơ quan, đơn vị tuyệt đối không chủ quan, lơ là, không được tự thỏa mãn với kết quả đạt được mà phải luôn đề cao cảnh giác, bám sát tình hình, dự báo tốt, có các phương án, kịch bản bảo đảm khoa học, phù hợp, hợp lý, hiệu quả và chuẩn bị sẵn sàng, tích cực ứng phó với mọi tình huống dịch bệnh có thể xảy ra".
Đồng thời, tăng cường kiểm tra việc thực hiện công tác phòng, chống dịch trong cơ quan đơn vị và trong phạm vi quản lý theo chức năng nhiệm vụ, đảm bảo công tác phòng, chống dịch thông suốt, kịp thời.
Trước đó, Thủ tướng chỉ đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp cùng các bên kịp thời công bố lộ trình và triển khai mở cửa lại du lịch an toàn, càng sớm càng tốt, chậm nhất là dịp 30/4 và cố gắng từ cuối tháng 3.
Về lộ trình mở cửa đón khách du lịch quốc tế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục đề xuất thí điểm đón khách du lịch quốc tế giai đoạn 2 từ nay đến 30/3/2022 và từ ngày 31/3/2022 sẽ mở cửa hoàn toàn hoạt động du lịch quốc tế, đón khách du lịch quốc tế đến Việt Nam (inbound) và đưa khách đi du lịch nước ngoài (outbound) qua các tất cả các cửa khẩu quốc tế.
Thống kê cho thấy, tổng lượng khách du lịch quốc tế từ khi chương trình thí điểm đón khách du lịch quốc tế từ khi triển khai tháng 11/2021 cho đến ngày 7/2/2022 khá ít ỏi, mới đạt gần 9.000 khách.
Kinh tế nước ta 11 tháng năm 2025 phải đối mặt với thách thức kép: thiên tai lịch sử quét qua dải miền Trung và tín hiệu lệch pha giữa tăng trưởng tín dụng và tăng trưởng thực. Dẫu vậy, nền kinh tế vẫn giữ được những động lực phục hồi rõ nét, đặc biệt trong thương mại quốc tế, đầu tư công, sản xuất công nghiệp và ổn định vĩ mô...
Để đạt tăng trưởng GDP hai chữ số (10% trở lên) trong giai đoạn 2026-2030, Việt Nam buộc phải chuyển đổi căn bản mô hình tăng trưởng từ chiều rộng sang chiều sâu, trong đó, cải thiện năng suất các nhân tố tổng hợp (TFP) và cải cách đầu tư công là hai trụ cột quan trọng để tạo ra những đột phá trong tăng trưởng...
TP.Hồ Chí Minh đang triển khai nghiên cứu tiền khả thi xây dựng cầu Bình Triệu 3 với quy mô từ 4 - 6 làn xe; đồng thời sẽ xây dựng đường trên cao ở khu vực đường Đinh Bộ Lĩnh nhằm kết nối khu vực đường Điện Biên Phủ với các cầu Bình Triệu 1,2 và 3...
Thời gian qua, tỉnh Đồng Nai liên tục siết chặt quản lý hành lang an toàn giao thông đường sắt, xử lý, xóa lối đi tự mở, thêm người cảnh giới đường dân sinh giao cắt với đường sắt nhằm xóa các điểm mất an toàn và nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông qua đường sắt...
Bức tranh doanh nghiệp Việt Nam trong 11 tháng đầu năm 2025 đang thể hiện những mảng màu đối lập rõ rệt. Trong khi số lượng doanh nghiệp gia nhập thị trường và dòng vốn bổ sung tăng trưởng kỷ lục, tỷ lệ doanh nghiệp giải thể lại tăng tới 60%, cảnh báo về sức khỏe và khả năng chống chịu của khu vực tư nhân trước áp lực cạnh tranh...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: