Vinalines lên tiếng việc cổ phiếu bị hạn chế giao dịch ngay khi lên UpCom
Ngày 8/10, hơn 5,4 triệu cổ phiếu Vinalines giao dịch trên UPCoM với mã chứng khoán MVN với giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên là 10.000 đồng/cổ phiếu
Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) công bố về việc đưa cổ phiếu của Tổng công ty Hàng hải VIệt Nam - công ty TNHH MTV (Vinalines) vào diện hạn chế bị giao dịch và cổ phiếu này chỉ được giao dịch vào phiên thứ 6 hàng tuần.
Cụ thể: ngày 8/10 vừa qua, Tổng công ty Hàng hải VN (Vinalines) đưa 5,4 triệu cổ phiếu lên giao dịch trên UPCoM với mã chứng khoán MVN. Đây là số lượng cổ phần trúng đấu giá trong phiên IPO (5/9) của Vinalines và đã được nhà đầu tư thanh toán.
Tuy nhiên, ngay sau đó, HNX đã ra thông báo hạn chế giao dịch đối với cổ phiếu của Vinalines với lý do tổ chức kiểm toán từ chối đưa ra ý kiến đối với báo cáo tài chính hợp nhất năm 2017 của Tổng công ty.
Ngay sau khi bị HNX hạn chế giao dịch, Vinalines đã có báo cáo giải trình lý do tổ chức kiểm toán từ chối đưa ra ý kiến với báo cáo tài chính hợp nhất năm 2017 của doanh nghiệp.
Theo Vinalines, các doanh nghiệp vận tải biển trước đây, khi thị trường tốt đã đầu tư rất nhiều tàu và vay ngân hàng bằng ngoại tệ để đầu tư. Tuy nhiên, từ năm 2009 đến nay, kinh tế thế giới suy thoái dẫn đến giá cước vận tải sụt giảm đáng kể. Trong khi đó, giá nhiên liệu liên tục tăng, lạm phát và chênh lệch tỷ giá tiền VND so với USD liên tục được điều chỉnh làm tăng thêm chi phí.
Do đó, doanh thu không đủ bù đắp chi phí khấu hao, lãi vay tàu và các khoản liên quan nên các doanh nghiệp vận tải biển của Vinalines, bao gồm: Công ty Cổ phần Vận tải biển Việt Nam, Công ty Cổ phần Vận tải và thuê tàu biển Việt Nam, Công ty Cổ phần vận tải biển Vinaship, Công ty Cổ phần Đầu tư cảng Cái Lân, Công ty Cổ phần vận tải biển Biển Đông, Công ty Cổ phần Vinalines Nha Trang hiện đang thua lỗ, phần lớn đã vượt quá số vốn đầu tư của chủ sở hữu dẫn đến ảnh hưởng đến giả định hoạt động liên tục.
Do các công ty con nói trên chiếm một phần đáng kể trong tổng tài sản và tổng nợ phải trả trong bảng cân đối kế toán hợp nhất tại ngày 31/12/2017 nên kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục của Tổng công ty và các công ty con như một đơn vị kinh tế thống nhất dưới cơ cấu hiện thời theo quy định chuẩn mức kiểm toán...