Vinasat-1 vào “quỹ đạo” kinh doanh

Hà Lê

23/04/2009, 11:14

Vinasat-1 được khai thác hiệu quả, VNPT đã bắt đầu tính đến Vinasat-2

Dự kiến, số vốn 300 triệu USD đầu tư cho Vệ tinh Vinasat-1 sẽ được thu hồi sau 9 năm - Ảnh: Việt Tuấn.
Dự kiến, số vốn 300 triệu USD đầu tư cho Vệ tinh Vinasat-1 sẽ được thu hồi sau 9 năm - Ảnh: Việt Tuấn.

Mặc dù được đưa vào hoạt động đúng thời kỳ suy thoái kinh tế toàn cầu nhưng mới chỉ sau một năm, Vinasat-1 đã có hợp đồng sử dụng tới 70% dung lượng kênh truyền của vệ tinh và sẽ đạt 100% dung lượng vào năm 2010.

Như vậy, kế hoạch kinh doanh của Vinasat-1 đang "bay" đúng “quỹ đạo” và VNPT hy vọng sẽ thu hồi vốn sau 9 năm vệ tinh hoạt động.

Đa dạng khách hàng

Ông Bùi Thiện Minh, Phó tổng giám đốc VNPT cho biết, hiện khách hàng trong nước sử dụng các kênh truyền của vệ tinh gồm các đài phát thanh, truyền hình trung ương và địa phương như VTV, VCTV, VOV, VTC, HTV, VOH, các doanh nghiệp khai thác trong ngành dầu khí, cung cấp dịch vụ viễn thông và một số cơ quan Nhà nước.

Bên cạnh đó, còn có các khách hàng nước ngoài như Thái Lan, Singapore, Lào... Ngoài ra, Công ty Viễn thông quốc tế (VTI) đã xúc tiến đàm phán với một số đối tác về nhu cầu thuê dung lượng vệ tinh Vinasat-1 tại các thị trường Singapore, Indonesia và Ấn Độ...

Với khả năng phủ sóng rộng lớn trên toàn bộ lãnh thổ Việt Nam và một số quốc gia khác trong khu vực, vệ tinh Vinasat-1 có đủ khả năng cung cấp đa dịch vụ mang lại nhiều tiện ích thiết thực cho người sử dụng trong và ngoài nước. Theo đó, người sử dụng có có thể xem trực tiếp các chương trình phát thanh, truyền hình hấp dẫn của VTV, VOV, VTC, VCTV cũng như các kênh truyền hình quốc tế khác. Qua vệ tinh Vinasat-1 đảm bảo kết nối thông tin thông suốt từ trung ương đến các vùng nông thôn, biên giới, hải đảo hay các giàn khoan ngoài khơi...

Thị trường dịch vụ vệ tinh trong khu vực hiện nay đang được các nhà khai thác như Thaicom, Measat cung cấp khá tốt nên vệ tinh Vinasat-1 tham gia thị trường sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt. Muốn chiếm được thị phần đòi hỏi VNPT phải khẳng định chất lượng dịch vụ của mình cũng như giá cả cho thuê kênh phải hợp lý. Đến nay, đã có nhiều khách hàng trong và ngoài nước tin tưởng, đánh giá cao khi sử dụng vệ tinh này.

Năm 2010 sẽ sử dụng 100% dung lượng

Lãnh đạo VNPT cho biết, số vốn 300 triệu USD đầu tư cho Vệ tinh Vinasat-1 sẽ được thu hồi sau 9 năm. Sở dĩ phải có thời gian dài như vậy là vì việc này cũng giống như khi xây chợ thì phải có chính sách để thu hút khách đến. Do đó VNPT cần phải có chính sách giá cước hợp lý cho các khách hàng của mình.

Theo ông Minh nhận định, kế hoạch thu hồi vốn đầu tư vệ tinh này sau 9 năm cũng là mục tiêu tương đối cao. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này VNPT đã không còn quá lo lắng về việc kinh doanh vệ tinh Vinasat. Đến nay hơn 70% dung lượng của vệ tinh Vinasat-1 đã được khách hàng ký kết sử dụng. Dự kiến đến năm 2010 Vinasat-1 sẽ được sử dụng 100% dụng lượng và thời gian hoàn vốn khoảng 9 năm sẽ thành hiện thực. Đây cũng là thành công ban đầu của việc kinh doanh vệ tinh Vinasat-1.

Để làm tăng hiệu quả kinh doanh cho vệ tinh Vinasat-1, theo Tổng giám đốc Vũ Tuấn Hùng, VNPT sẽ thành lập công ty chuyên kinh doanh vệ tinh. Chiến lược này của VNPT cũng đã được Thủ tướng Chính phủ và Bộ Thông tin và Truyền thông đồng ý về nguyên tắc. Theo VNPT, sở dĩ phải tách Vinasat ra khỏi Công ty Viễn thông Quốc tế (VTI) là để hai bên cùng tập trung kinh doanh những dịch vụ của mình tốt hơn.

Hiện VNPT đã hoàn thiện dự thảo về đổi mới mô hình tập đoàn theo mô hình mẹ - con và trình Bộ Thông tin và Truyền thông trước khi trình Chính phủ, theo hướng phần kinh doanh Vinasat sẽ trở thành công ty độc lập và nằm trong công ty mẹ.

Bên cạnh đó, VNPT đang nghiên cứu hợp tác với các đối tác khác để triển khai vệ tinh Vinasat-2.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy