15:19 20/05/2017

VTV lo vi phạm bản quyền giải U20 World Cup 2017

Thủy Diệu

VTV yêu cầu các đơn vị hoạt động trên môi trường IPTV, OTT, truyền hình Internet,... không được tiếp sóng giải FIFA U20 World Cup 2017

<font face="Arial, Verdana"><span style="font-size: 13.3333px;">Vòng chung kết World Cup U-20 2017 sẽ diễn ra từ ngày 20-5 đến 
11-6-2017 tại 6 thành phố của Hàn Quốc.</span></font>
<font face="Arial, Verdana"><span style="font-size: 13.3333px;">Vòng chung kết World Cup U-20 2017 sẽ diễn ra từ ngày 20-5 đến 
11-6-2017 tại 6 thành phố của Hàn Quốc.</span></font>
Đài truyền hình Việt Nam (VTV) vừa phát đi thông báo yêu cầu các đơn vị hoạt động trên môi trường IPTV, OTT, truyền hình Internet, di động không được tiếp sóng giải đấu FIFA U20 World Cup 2017 từ VTV dưới mọi hình thức.

Theo VTV, nhà đài này dự kiến phát sóng giải bóng đá FIFA U20 World Cup 2017 từ 20/05/2017 trên kênh VTV6. Theo đó, VTV là đơn vị có bản quyền trên hạ tầng truyền hình cáp miễn phí, vệ tinh miễn phí, mặt đất miễn phí và không có bản quyền trên các môi trường khác như Internet, di động, IPTV, OTT... 

Trong thông báo của mình, VTV cho biết nhà đài là đơn vị sở hữu bản quyền FIFA U20 World Cup trên 3 hạ tầng truyền hình tại Việt Nam, nên mọi hành vi xâm phạm bản quyền đều bị xử lý theo quy định của pháp luật. 

Vì vậy, VTV đề nghị các đơn vị tôn trọng vấn đề bản quyền. Cụ thể, đối với các đơn vị kinh doanh dịch vụ truyền hình trên hạ tầng truyền hình mặt đất miễn phí, cáp miễn phí và vệ tinh miễn phí, VTV yêu cầu các đơn vị chỉ tiếp phát sóng nguyên vẹn kênh VTV6 trong trường hợp đã ký kết thỏa thuận tiếp phát nguyên vẹn kênh chương trình VTV6 với VTV.

Ngoài hình thức tiếp sóng nguyên vẹn, các đơn vị không có quyền khai thác tín hiệu kênh VTV6 về giải đấu dưới bất kỳ hình thức nào trên mọi nền tảng.

VTV cũng yêu cầu các đơn vị hoạt động trên hạ tầng IPTV, OTT, truyền hình Internet, di động, không được tiếp sóng giải đấu từ VTV dưới mọi hình thức; không tiến hành khai thác giải đấu từ kênh VTV dưới mọi hình thức (bao gồm việc phát lại, trích dẫn clip, hình ảnh, VOD…).

Cũng liên quan đến vấn đề bản quyền truyền hình, cách đây ít hôm, đơn vị thành viên của VTV là VTVCab cũng phát đi thông cáo cho biết chính thức ngừng phát sóng giải UEFA Champions League (UCL) và UEFA Europa League (UEL) vì lý do bị các tổ chức, cá nhân xâm hại bản quyền phát sóng tràn lan khắp lãnh thổ Việt Nam.

Theo nhà đài này, cùng với việc phải dừng phát sóng chương trình giải UCL và UEL, nhà đài đồng thời phải chịu trách nhiệm cho toàn bộ các hành vi vi phạm bản quyền chương trình phát sóng giải UCL và UEL của nhiều đơn vị tại Việt Nam. 

VTVcab cho biết hiện đơn vị này đang hoàn tất thủ tục, hồ sơ khởi kiện trên 10 đơn vị ăn cắp bản quyền truyền hình Champions League của VTVcab, trong đó có nhiều đài truyền hình, công ty truyền thông lớn và sẽ công khai danh tính những đơn vị vi phạm bản quyền này sau khi VTVcab gửi đơn kiện lên tòa án.