
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Tư, 17/12/2025
P.V
21/04/2017, 15:06
Đây chính là nội dung chính của Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2017 do Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với BCSI tổ chức
Đây chính là nội dung chính của Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2017 do Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Viện nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh BCSI tổ chức vào ngày 20/4 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia số 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội.
Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2017 được tổ chức với sự tham gia đồng hành của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam (Vietinbank) cùng sự hỗ trợ của Công ty Cổ phần Peacelife Việt Nam, Vibiz.vn và Công ty Cổ phần phát triển Giáo dục Hawking.
Diễn đàn có sự tham dự của ông Lại Xuân Môn, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam; ông Bùi Huy Sơn - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại; ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng, Cục Xuất nhập khẩu; PGS.TS. Nguyễn Văn Nam, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh; TS. Võ Trí Thành, Nguyên Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cùng hơn 300 đại biểu và doanh nghiệp.
“Xuất nhập khẩu hàng hóa năm 2016 của nước ta đạt những kết quả đang khích lệ trong bối cảnh thị trường thế giới có nhiều biến động phức tạp, gây nhiều khó khăn, thách thức cho hoạt động xuất nhập khẩu. Năm 2016 tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa nước ta đạt 176,6 tỷ USD, tăng trưởng 9% so với năm 2015.
Trong đó kim ngạch xuất khẩu nông thủy sản đạt 22,216 tỷ USD, tăng 7,7% so với năm 2015, chiếm tỷ trọng 12,6% trong tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa. Riêng kim ngạch xuất khẩu nông sản đạt 15,156 tỷ USD với 8 mặt hàng chủ lực (gạo, cafe, hạt điều, hồ tiêu, cao su, rau quả, sắn và chè)”, PGS.TS. Nguyễn Văn Nam nhận định tại Diễn đàn.
Trong phiên tọa đàm thứ nhất diễn ra tại Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2017, ông tỏ ra trăn trở khi nói về xuất khẩu nông sản nước nhà: “Việt Nam làm nhiều cà phê nhưng chỉ bán được 2 USD/kg trong khi xuất khẩu sang nước ngoài họ bán 200 USD/kg, tức là chúng ta chỉ được 1% trong giá trị đó trong khi công sức bỏ ra lớn”.
Ông Nam cho rằng: “Chúng ta quan tâm đến kim ngạch xuất khẩu nhưng cũng phải tính đến yếu tố bền vững. Bởi, như cách ví von của Viện trưởng Võ Trí Thành thì đây cũng giống như người tham gia giao thông muốn đi nhanh nhưng phải đảm bảo an toàn”.
Theo ông, xúc tiến thương mại trong giai đoạn tới cần tập trung hoạt động chuyên sâu cho từng mặt hàng đặc biệt đối với ngành nông sản, vốn rất đa dạng về chủng loại, thị trường thay đổi nhanh, nhiều mặt hàng mới xuất hiện do chuyển đổi cơ cấu sản xuất nông nghiệp.
Vì vậy, các tổ chức xúc tiến xuất khẩu nên lựa chọn mỗi giai đoạn tập trung xúc tiến một số mặt hàng nông sản đang có tiềm năng, đang phát triển mạnh, thực hiện đồng bộ giữa chương trình, kế hoạch sản xuất với phát triển thị trường.
Cuối bài tham luận của mình, ông kết luận: “Để đạt được những phát triển mới, trách nhiệm chủ yếu thuộc về cơ quan Xúc tiến thương mại quốc gia - Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công thương. Cục cần có chủ trương và chương trình cụ thể đổi mới hoạt động xúc tiến xuất khẩu hàng hóa, nhất là hàng hóa nông sản, góp phần tích cực vào chủ trương đẩy mạnh phát triển nông nghiệp hiện nay của Chính phủ”.
Hiện có khoảng 6,5 triệu người Việt Nam đang sống và định cư ở 130 quốc gia và vùng lãnh thổ. Thống kê chưa đầy đủ Việt Nam có trên 500.000 trí thức, các doanh nhân có trình độ đại học trở lên... Trong số đó, giữ nhiều vị trí quan trọng trong nghiên cứu khoa học và thị trường kinh tế thương mại...
Hội chợ Thương mại và Du lịch quốc tế Việt – Trung lần thứ 17 tại Móng Cái, quy tụ hơn 300 gian hàng của doanh nghiệp hai nước, mở rộng không gian kết nối thương mại, du lịch và đầu tư, góp phần tăng cường hợp tác kinh tế qua biên giới.
Theo USA Pears, sản lượng lê Mỹ niên vụ 2025 – 2026 đạt gần 19 triệu thùng, mức cao nhất trong 11 năm kể từ khi vào thị trường Việt Nam…
Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Israel (VIFTA) chính thức có hiệu lực từ ngày 17/11/2024, là một trong những FTA “trẻ nhất” trong mạng lưới các FTA của Việt Nam. Sau 1 năm thực thi các doanh nghiệp đã bước đầu tranh thủ khai thác được thị trường Israel...
Với 150 gian hàng đến từ Ninh Bình và 100 gian hàng từ các tỉnh phía Bắc, hội chợ tạo điều kiện để các doanh nghiệp xúc tiến liên kết chuỗi cung ứng, quảng bá thương hiệu và tăng cường tiêu thụ hàng hóa theo chiến lược “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: