
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 24/10/2025
Thanh Thủy
15/08/2025, 07:02
Bộ Xây dựng ra công điện yêu cầu các địa phương và ban quản lý dự án siết chặt an toàn lao động tại công trình hạ tầng giao thông; yêu cầu kiểm tra, dừng thi công khi mất an toàn và xử lý nghiêm vi phạm…
Bộ trưởng Bộ Xây dựng vừa có công điện đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các ban quản lý dự án tăng cường công tác bảo đảm an toàn lao động trong thi công xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng giao thông.
Công điện của Bộ trưởng Bộ Xây dựng nêu rõ hiện nay, ngành xây dựng đang triển khai đồng loạt các dự án đầu tư xây dựng công trình kết cấu hạ tầng giao thông trên phạm vi toàn quốc.
Xác định an toàn lao động trong thi công xây dựng luôn là yếu tố quan trọng, thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác quản lý an toàn lao động trong thi công xây dựng công trình nói chung và trong thi công xây dựng công trình kết cấu hạ tầng giao thông nói riêng. Công tác quản lý an toàn lao động tại các dự án cơ bản được kiểm soát, có nhiều chuyển biến tốt.
Tuy nhiên, tại một số công trình vẫn để xảy ra tai nạn lao động, sự cố kỹ thuật như: Sập tấm ván khuôn cống hộp tại cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, sạt lở hào tuyến cáp ngầm tại dự án đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, rơi ngã từ trên cao tại dự án đoạn Cần Thơ - Hậu Giang.
Gần đây nhất, ngày 11/8/2025, tại công trường dự án đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh đã xảy ra vụ tai nạn lao động làm 2 người tử vong, 1 người bị thương.
Nhằm ngăn ngừa các vụ việc tương tự tái diễn, Bộ Xây dựng đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan chuyên môn về xây dựng; Ủy ban nhân dân cấp xã tăng cường tổ chức kiểm tra, rà soát toàn diện công tác quản lý an toàn lao động tại các công trình xây dựng trên địa bàn, đặc biệt là công trình kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm.
Nội dung kiểm tra phải tập trung vào biện pháp bảo đảm an toàn cho người, máy móc, thiết bị, phương tiện thi công; chú trọng các hạng mục thi công ở địa hình đồi núi, mái dốc cao, khu vực tiềm ẩn nguy cơ sạt lở, sập đổ.
Bộ Xây dựng đề nghị cơ quan chức năng phải yêu cầu dừng thi công ngay khi phát hiện các nguy cơ gây mất an toàn và yêu cầu các chủ thể tham gia hoạt động xây dựng phải có biện pháp khắc phục ngay, tập trung bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người lao động trước khi thi công trở lại.
Đồng thời, khi xảy ra tai nạn lao động nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về người và tài sản, phải kiên quyết xử lý vi phạm theo thẩm quyền, bao gồm đình chỉ thi công, thu hồi giấy phép xây dựng hoặc kiến nghị xử phạt vi phạm hành chính.
Đối với các ban quản lý dự án thuộc Bộ, Bộ trưởng Bộ Xây dựng yêu cầu kiện toàn hệ thống quản lý an toàn lao động trong thi công xây dựng; đảm bảo người làm công tác an toàn có đủ năng lực theo quy định; quy định trách nhiệm về an toàn lao động đến từng bộ phận, tổ, đội và các cá nhân tham gia quản lý, kiểm tra, giám sát, bảo vệ và trực tiếp thực hiện công việc.
Các ban quản lý dự án tổ chức huấn luyện an toàn lao động bắt buộc trước khi bố trí nhân sự, rà soát và chuẩn hóa nội quy, quy trình quản lý, biện pháp an toàn phù hợp thực tế công trường. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát, nhận diện và loại bỏ nguy cơ mất an toàn; lập, diễn tập phương án ứng phó khẩn cấp, sơ cứu và bố trí lực lượng, thiết bị cứu hộ, y tế tại chỗ khi xảy ra sự cố.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Công điện số 132/CĐ-TTg ngày 12/8/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc khắc phục hậu quả vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tại Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh.
Công điện nêu rõ: Vào khoảng 9 giờ 17 phút ngày 11/8, đã xảy ra vụ tai nạn lao động nghiêm trọng trong quá trình thi công Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh trên địa bàn xã Tuy An Bắc, tỉnh Đắk Lắk, khiến 2 người tử vong và 1 người bị thương. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do sập cốp pha khi đang xây dựng hệ thống kiên cố hóa công trình.
Ngay sau khi xảy ra tai nạn, lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk, chủ đầu tư, tư vấn giám sát dự án đã đến hiện trường vụ tai nạn để chỉ đạo khắc phục hậu quả, thăm hỏi và hỗ trợ gia đình các nạn nhân.
Với nhu cầu vốn lên tới 136 tỷ USD trong vòng 5 năm tới, việc chuyển dịch năng lượng của Việt Nam đang bước sang giai đoạn thực thi với khả năng giải quyết “điểm nghẽn” về thể chế và tài chính…
Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong lĩnh vực công nghệ cao đang trở thành động lực chiến lược giúp Việt Nam nâng cao năng lực sản xuất, đổi mới sáng tạo và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Với nhiều lợi thế để phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, các chuyên gia cho rằng Hà Nội cần xác định rõ định hướng trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu – phát triển (R&D) và nâng cao năng lực quản trị tài sản trí tuệ, sở hữu trí tuệ...
Kết luận phiên họp thứ 4 của Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt sáng 23/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu phát triển công nghiệp đường sắt và hệ sinh thái liên quan theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa; bảo đảm tiến độ, chất lượng và hiệu quả các dự án trọng điểm, nhất là tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng dự kiến khởi công vào ngày 19/12 tới....
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung tháo gỡ vướng mắc về thể chế, đẩy nhanh thủ tục chuẩn bị đầu tư, bảo đảm khởi công tuyến đường sắt tiêu chuẩn Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng; thúc tiến độ các dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam và đường sắt đô thị Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: