
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Ba, 23/12/2025
Bảo Anh
12/07/2017, 06:30
Phương án hoa sen được tổ tư vấn gồm chuyên gia của các bộ ngành và hiệp hội nghề nghiệp chấm điểm cao nhất theo hình thức bỏ phiếu kín
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có chỉ đạo về việc lựa chọn phương án thiết kế kiến trúc công trình xây dựng nhà ga cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Theo thông báo từ Văn phòng Chính phủ truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng, dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án quan trọng quốc gia, được Đảng, Nhà nước và nhân dân đặc biệt quan tâm.
Dự án đã được Quốc hội khóa 13, kỳ họp thứ 9 thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 94/2015/QH13 ngày 25/6/2015. Dự án là công trình giao thông lớn, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và góp phần giảm ùn tắc giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, Tp.HCM.
Việc lựa chọn phương án thiết kế kiến trúc đã được thực hiện theo các quy định của pháp luật; đồng thời, trong quá trình lựa chọn đã được cộng đồng dân cư, các nhà khoa học, các tổ chức xã hội - nghề nghiệp, các hội nghề nghiệp... tham gia đóng góp ý kiến và bình chọn.
Phó thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, các Hiệp hội nghề nghiệp gồm: Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam và Hội Khoa học Công nghệ hàng không Việt Nam và các cơ quan liên quan tổ chức hoàn thiện phương án thiết kế kiến trúc đã được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải xem xét, thông qua, trong quá trình tổ chức lập báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Việc lựa chọn đơn vị tư vấn để lập báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành thực hiện theo các quy định có liên quan của pháp luật.
Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch và các Hiệp hội nghề nghiệp thống nhất việc trao giải thưởng cho các phương án thiết kế kiến trúc công trình xây dựng nhà ga cảng hàng không quốc tế Long Thành trên cơ sở các quy định của pháp luật và quy chế làm việc của Hội đồng thi tuyển kiến trúc sân bay Long Thành.
Trước đó, vào cuối tháng 4, Bộ Giao thông Vận tải đã trình Thủ tướng phương án lấy ý tưởng từ hình ảnh hoa sen cách điệu cho thiết kế sân bay Long Thành. Đây là phương án được Tổ tư vấn gồm 26 chuyên gia của các bộ ngành và hiệp hội nghề nghiệp chấm điểm cao nhất theo hình thức bỏ phiếu kín.
Phương án hoa sen nằm trong số 3 phương án được các chuyên gia và người dân lựa chọn, gồm phương án LT-07 (lá dừa nước) của Liên danh CPG giữa Singapore, Việt Nam và Nhật Bản; phương án LT-03 (hình hoa sen) của HEERIM, Hàn Quốc và phương án LT-04 (tre) của Liên danh Japan Airport Consultants giữa Nhật Bản và Pháp.
Sân bay Long Thành cùng mạng lưới hạ tầng chiến lược đang kích hoạt mạnh mẽ làn sóng đầu tư dịch chuyển về phía Đông Nam TP. HCM. Trong quỹ đạo ấy, Vũng Tàu - điểm đến hội tụ cụm lợi thế hạ tầng - du lịch - công nghiệp được dự báo sẽ bước vào vùng gia tốc của chu kỳ tăng trưởng.
Ngày 22/12/2025, tại JW Marriott Hà Nội, lễ kick-off dự án Utopia Villas & Resort với chủ đề “Hoa nở giữa địa đàng” đã diễn ra thành công rực rỡ, quy tụ hơn 1.000 chuyên viên kinh doanh đến từ các đại lý phân phối uy tín như BHS, FAM, Midland, AHS, DOHA, Vhomes…
Báo cáo mới nhất của Bộ Xây dựng cho thấy trong năm 2025, kết quả sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp thuộc Bộ có sự chuyển biến tích cực, tăng trưởng khá cao so với cùng kỳ năm 2024.
Với phạm vi nghiên cứu được mở rộng ra mặt biển quy mô lớn, Khu kinh tế Ninh Cơ được định hướng trở thành đầu mối trung chuyển hàng hóa quan trọng, góp phần nâng cao vai trò của Ninh Bình trong mạng lưới logistics quốc gia và khu vực.
Tiêu & Dùng
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: