
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Ba, 16/12/2025
Mai Phương
27/08/2009, 19:05
Apple đang vượt qua những rào cản cuối cùng để chính thức đưa điện thoại iPhone vào Trung Quốc
Apple đang vượt qua những rào cản cuối cùng để chính thức đưa điện thoại iPhone vào Trung Quốc, một trong những thị trường điện thoại di động lớn nhất mà chiếc “dế” đình đám này chưa xâm nhập.
Một phát ngôn viên của China Unicom cho tờ Wall Street Journal biết, nhà mạng di động lớn thứ hai của Trung Quốc này và Apple đang đi tới những bước đàm phán cuối cùng để đưa iPhone vào thị trường đông dân nhất thế giới này.
Tuy nhiên, cả China Unicom và Apple đều chưa có bình luận thêm gì về thông tin này. Trước đó, khi công bố kết quả kinh doanh quý 2 của Apple, Giám đốc hoạt động (COO) của Apple chỉ cho biết chung chung là dự kiến sẽ bắt đầu bán iPhone tại Trung Quốc trong vòng 1 năm tới.
Một số nhà quan sát thì dự báo rằng, iPhone sẽ tới Trung Quốc trong quý 4 năm nay, cùng với sự kiện China Unicom ra mắt mạng 3G vào tháng 10.
Việc đưa iPhone tới Trung Quốc sẽ đẩy mạnh hơn tốc độ tăng trưởng doanh số chiếc điện thoại này tại thị trường nước ngoài. Trung Quốc là thị trường điện thoại di động lớn nhất thế giới xét về số người đăng ký sử dụng, với 687 triệu người đăng ký sử dụng, so với mức 270 triệu người đăng ký sử dụng tại Mỹ.
Tại một số thị trường lớn mà iPhone đã thâm nhập, chiếc điện thoại này không được tiêu thụ mạnh như ở Mỹ. Chẳng hạn như ở Nhật Bản, thương hiệu iPhone không mạnh, và nhiều loại điện thoại khác ở Nhật cũng có chức năng tương tự.
Tuy nhiên, ở Trung Quốc, những chiếc điện thoại màn hình cảm ứng rất được ưa chuộng. Ngoài ra, việc sử dụng Internet trên điện thoại di động ở nước này cũng đang tăng lên.
Ông Toni Sacconaghi, một nhà phân tích thuộc công ty nghiên cứu Sanford C. Bernstein & Co cho rằng, tới cuối năm 2011, Apple có thể bán được 2,9 triệu chiếc iPhone tại Trung Quốc. “Thị trường này có thể là thị trường nước ngoài tăng trưởng nhanh nhất của iPhone”, ông Sacconaghi nói.
Từ khi chào đời cách đây 2 năm, hiện iPhone đã tiêu thụ được hơn 26 triệu chiếc điện thoại tại hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới, nhưng thị trường lớn nhất của iPhone hiện vẫn là thị trường Mỹ. Theo số liệu của hãng nghiên cứu IDG, riêng trong quý 2 vừa qua, thị trường Mỹ chiếm 49% số iPhone được bán, so với tỷ lệ 25% tại Tây Âu và 7% tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Phần còn lại thuộc về các thị trường Nhật Bản, Mỹ Latin, Canada và Trung Đông.
Khi vào Trung Quốc, iPhone sẽ phải đối mặt với nhiều chiếc điện thoại thông minh khác đang nhăm nhe ra mắt trong những tháng tới. Chính sự cạnh tranh gia tăng này đang thúc đẩy iPhone phải nhanh chóng tới Trung Quốc.
Nhà mạng lớn nhất Trung Quốc China Mobile đang có kế hoạch tung ra sản phẩm điện thoại thông minh có chức năng tương tự iPhone, chạy trên hệ điều hành Android của Google. Đầu tuần này, hãng điện thoại HTC của Đài Loan cũng công bố kế hoạch hợp tác với China Mobile để trình làng 7 chiếc điện thoại thế hệ thứ 3, với ít nhất một chiếc chạy bằng Android, trong năm tới.
Mặc dù chưa chính thức vào Trung Quốc, nhưng ước tính, hiện đã có 1,5 triệu chiếc iPhone được sử dụng tại thị trường này.
(Theo WSJ)
Việc Shopee và TikTok Shop tăng phí diễn ra trong bối cảnh thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục tăng trưởng cao, đối mặt với áp lực lớn về chi phí đầu tư hạ tầng, công nghệ và logistics…
Nhiều hãng điện thoại đang chạy đua cung cấp bộ ống kính tele rời, nhằm đưa chất lượng hình ảnh chụp bằng di động tiệm cận với máy ảnh chuyên dụng…
Theo Báo cáo “Critical Technology Tracker 2025” (“Theo dõi Công nghệ Quan trọng 2025”) do Viện Chính sách Chiến lược Úc (ASPI) công bố mới đây, Trung Quốc đang chiếm ưu thế áp đảo trong các công nghệ chiến lược bao gồm năng lượng hạt nhân, vệ tinh cỡ nhỏ và trí tuệ nhân tạo (AI)...
Luật mới của Nhật Bản nhằm kiểm soát các “ông lớn” công nghệ như Google và Apple chính thức được thông qua, đánh dấu bước đi cứng rắn đầu tiên của Tokyo trong việc tái định hình hệ sinh thái số. Với trọng tâm là smartphone, cửa hàng ứng dụng và thanh toán số, đạo luật được kỳ vọng mở rộng cạnh tranh, mang lại thêm lựa chọn cho người tiêu dùng và nhà phát triển, song cũng đặt ra những câu hỏi lớn về an ninh, trách nhiệm và năng lực thích ứng của doanh nghiệp nội địa…
Báo cáo mới nhất của IDC, chi tiêu công nghệ mới dự kiến sẽ đạt khoảng 4.250 tỷ USD và nếu tính cả chi tiêu cho viễn thông và các dịch vụ kinh doanh, tổng chi tiêu cho IT và truyền thông (ICT) toàn cầu trong năm nay sẽ khoảng 7.000 tỷ USD…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: