11:51 24/09/2008

BlackBerry chính thức có được đón nhận?

Theo thông tin chính thức từ Viettel Mobile, hợp đồng giữa họ và hãng RIM sẽ được triển khai từ tháng 10 năm nay

Một chiếc BlackBerry “độc” của một người sưu tầm tại Sài Gòn.
Một chiếc BlackBerry “độc” của một người sưu tầm tại Sài Gòn.
Thông tin dòng điện thoại BlackBerry của hãng RIM (Canada) sẽ chính thức được phân phối tại Việt Nam qua nhà phân phối Viettel đang được người tiêu dùng tranh luận sôi nổi

Chính thống một thú chơi

BlackBerry là dòng điện thoại dành cho doanh nhân ra đời từ năm 1997. Nó xuất hiện tại Việt Nam từ khá lâu và chỉ rộ lên khoảng vài năm trở lại đây.

Tuy nhiên, cho tới nay 100% BlackBerry đang lưu hành trên thị trường là hàng xách tay. Rất nhiều máy được mua từ nước ngoài khi đang sử dụng các mạng viễn thông quốc tế và khi sử dụng tại Việt Nam phải “hack” để tích hợp được SIM.

Theo thông tin chính thức từ Viettel Mobile, hợp đồng giữa họ và hãng RIM sẽ được triển khai từ tháng 10 năm nay. Viettel sẽ nhập 4.000 máy trong lô hàng chính hãng đầu tiên về Việt Nam với các series 8100, 8320, 8700, 8800.

Bên cạnh đó, các dịch vụ và tiện ích của dòng máy này cũng được hãng triển khai cho người dùng đặc biệt là dịch vụ PushMail, tính năng nổi bật nhất của BlackBerry.

Anh Nguyễn Trí Đông, một người dùng BlackBerry đã ba năm và đang sở hữu tới năm chiếc BlackBerry khác nhau cho biết: “Từ nay, những ai ưa thích dòng điện thoại doanh nhân này đã có thể chính thống hoá niềm đam mê của mình. Chúng tôi sẽ được sử dụng đúng những gì gọi là “tinh thần BlackBerry” với dịch vụ PushMail và rất nhiều tiện ích, phần mềm chính thức khác”.

Băn khoăn giá cước…

Nhưng những thông tin từ Viettel lại khiến nhiều người sử dụng lâu năm băn khoăn.

Ông Tống Viết Trung, Phó tổng giám đốc Viettel cho biết khi đưa BlackBerry vào Việt Nam, nhà phân phối sẽ triển khai ngay dịch vụ PushMail với cả hai dạng BIS và BES với giá cước tương đương 450.000 đồng/tháng và 600.000 đồng/tháng. Dịch vụ này chỉ được cho các số điện thoại của Viettel và mỗi chủ thuê bao đều có một hợp đồng bảo hành về tính bảo mật.

Theo đa số người sử dụng BlackBerry, đây là giá cước phải cân nhắc, nhất là trong thời kỳ kinh tế khó khăn như hiện nay.  

Anh Lê, một chủ cửa hàng điện thoại di động ở phố Lò Đúc, Hà Nội, cũng là người kinh doanh khá lâu năm máy BlackBerry cho biết: “PushMail thì rõ là hay rồi, nhưng phải giới hạn trong thuê bao của Viettel thì bất tiện cho những ai đang dùng các mạng di động khác. Hơn nữa, đa số người dùng BlackBerry là nhân viên văn phòng, dân IT và sinh viên... Bảo họ “ôm thêm” mỗi tháng một khoản chi phí như vậy thì cũng không dễ dàng gì”.

Trong thực tế, người dùng BlackBerry hiện nay tại Việt Nam đều sử dụng PushMail qua một tiện ích khá đơn giản: cài đặt phần mềm Gmail Mobile vào máy và đăng ký GPRS là có thể nhận/gửi mail mọi lúc mọi nơi.

Thậm chí chỉ cần cài đặt lại chức năng Get mail from other account, người dùng cũng có thể đăng ký một hộp thư ngoài Gmail như Yahoo!, Hotmail hay hộp thư nội bộ trên máy tính và nhận/gửi mail qua điện thoại.

Cước GPRS của một máy BlackBerry sử dụng tiện ích này trung bình là 150.000 đồng/tháng. Rõ ràng chi phí này cạnh tranh hơn so với dịch vụ của Viettel, mà lại có thể sử dụng với bất cứ thuê bao di động nào.

Anh Nguyễn Mạnh Hùng đang làm việc tại một công ty chứng khoán lại lo một vấn đề khác: “Dịch vụ PushMail rất lợi ích cho những doanh nhân cần nhận và gửi email bất cứ lúc nào. Nhưng điều tôi lo ngại là vấn đề bảo mật của nhà cung cấp server chủ Viettel liệu có đảm bảo không, nhất là với gói cước BES dùng cho doanh nghiệp và tổ chức có sở hữu hệ thống email riêng”.

Vấn đề anh Hùng đưa ra dựa trên thử nghiệm có thể coi là thất bại của dịch vụ I-Mail mà Viettel triển khai hồi giữa năm 2008. Dịch vụ này đòi hỏi người sử dụng phải cung cấp username và password của hộp thư để Viettel đóng vai trò “trung gian” thông báo có mail và chuyển mail đó từ máy chủ tới điện thoại người dùng. Quy trình này được gọi là Push Notify và độ an toàn không cao nên không thu hút được nhiều người sử dụng.

* PushMail là dịch vụ gửi/nhận email trên điện thoại di động. Với dịch vụ PushMail, giữa thiết bị di động và Mail Server luôn kết nối để bất cứ lúc nào server cũng xác định được vị trí, toạ độ và địa chỉ của thiết bị di động hay nói cách khác là thông tin IP của thiết bị. Từ sự duy trì kết nối đó, bất cứ lúc nào có email mới, server sẽ chuyển (forward) ngay tới thiết bị di động. Đây là sự khác biệt về cách quản lý hộp thư điện tử. Bình thường, khi chúng ta checkmail trực tiếp trên các trình duyệt internet hoặc qua Outlook thì server mới chuyển email tới hộp thư và người dùng mở ra đọc. Đây là cách sử dụng “bị động”. Nhưng dịch vụ như PushMail lại khiến server chủ động hơn vì đã có được thông tin IP.

Xuân Thi (SGTT)