
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 10/11/2025
Ánh Tuyết
23/05/2022, 08:58
Trước "vấn nạn" chèo kéo, tăng giá, chèn ép hành khách đi xe tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất vẫn chưa xử lý dứt điểm, Bộ Giao thông vận tải đề nghị các đơn vị khẩn trương tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm...
Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn số 4862 về tăng cường công tác kiểm tra hoạt động vận tải đường bộ tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
Văn bản do Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn ký, nêu rõ qua phản ánh, vẫn còn hiện tượng vi phạm chèo kéo, tăng giá, chèn ép hành khách đi xe tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
Theo đó, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam, Sở Giao thông vận tải TP. HCM khẩn trương tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm.
Những ngày vừa qua, vụ việc TS. Lê Đăng Doanh bị "làm giá" khi đón xe hợp đồng của Công ty cổ phần Vận tải hàng không miền Nam (SATSCO) - thành viên của Tổng Công Ty Cảng Hàng Không Việt Nam (ACV) gây xôn xao dư luận.
Được biết, hợp đồng số 059579 thể hiện lịch trình xuất phát từ số 1A Hồng Hà đến 202 Hoàng Văn Thụ, quận Tân Bình với số tiền 180.000 đồng. Tuy nhiên, thay vì phải trả số tiền như trong hợp đồng, ông Doanh phải trả 198.000 đồng theo yêu cầu của tài xế.
Sau khi sự việc xảy ra, phía SATSCO nhận thiếu sót, đồng thời, đình chỉ công tác 15 ngày để xác minh sự việc.
Thực tế cho thấy, việc hành khách bị "chặt chém" tại sân bay Tân Sân Nhất xảy ra như "cơm bữa". Hàng loạt hành khách bày tỏ nỗi bức xúc kéo dài khi vào dịp cao điểm, sân bay Tân Sân Nhất luôn trong tình trạng quá tải, tắc nghẽn giao thông, tình trạng tài xế tranh giành khách cũng "ép giá" trở nên nan giải.
Để giải quyết dứt điểm taxi dù chèo kéo, ép giá hành khách tại sân bay nyaf, trước đó, ngày 18/02/2022, Bộ Giao thông vận tải ban hành công văn số 1519 về tăng cường tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách đến và đi tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất; công văn số 3467 ngày 8/4/2022 về tăng cường thực hiện các quy định trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô của Bộ Giao thông vận tải.
Theo đó, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam, Sở Giao thông vận tải TP. HCM chỉ đạo các đơn vị đảm bảo tạo thuận lợi cho hành khách tại cảng hàng không Tân Sơn Nhất, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các vi phạm (nếu có) với các hành vi chèo kéo, tăng giá, chèn ép hành khách đi xe.
Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cần rà soát, làm việc lại với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng xe ô tô được phép khai thác tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, để đánh giá lại năng lực của các doanh nghiệp.
Đồng thời, yêu cầu các doanh nghiệp phải bố trí đủ phương tiện tối thiểu đáp ứng nhu cầu sản lượng hành khách thông qua theo giới hạn năng lực khai thác, khả năng cung ứng xe ô tô tại cảng của từng doanh nghiệp.
Cảng cần rà soát, bổ sung các biển báo khu vực nhà ga, khu vực khách chờ đón xe taxi để thông báo công khai tên các hãng, doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng xe ô tô được khai thác tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
Vừa qua, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cũng tăng cường xử phạt các hãng xe hợp đồng vi phạm. Trong tháng 3, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất xử phạt 21 trường hợp xe hợp đồng vi phạm của các hãng Satsco, Sasco, Avigo, SunAvi, Sóng Việt, ASV, Hải Vân do tài xế chào mời, chèo kéo hành khách sai quy định; không đeo thẻ nhân viên khi làm việc; dừng đỗ sai quy định; tự ý điều xe dư số lượng quy định…
Đối với taxi truyền thống, cảng cũng xử phạt 27 trường hợp xe taxi vi phạm tại khu vực đối với các hãng taxi như Vinasun, Mai Linh, Vinataxi, Saigon Tourist…
Phó Thủ tướng Lê Thành Long gợi mở hướng kết nối giao thông đường bộ, đường hàng không, khuyến khích doanh nghiệp khảo sát, đầu tư vào hạ tầng du lịch; phối hợp các bộ, ngành để tháo gỡ các vướng mắc về tuyến bay, cơ chế đầu tư và phát triển dịch vụ tại địa phương...
Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Tô Lâm vừa ký ban hành Kết luận số 203-KL/TW về việc tiếp tục tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nhằm bảo đảm thực hiện ở mức cao nhất mục tiêu tăng trưởng năm 2025, tạo đà vững chắc cho tăng trưởng bền vững ở mức hai con số trong giai đoạn tới...
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu toàn ngành tập trung cao độ, hoàn thành mục tiêu đưa vào khai thác ít nhất 3.000 km đường cao tốc và khoảng 1.700 km đường ven biển trong năm 2025, với tinh thần “biến không thành có, biến khó thành dễ, biến không thể thành có thể”...
Mời quý độc giả đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 45-2025 phát hành ngày 10/11/2025 với nhiều chuyên mục hấp dẫn...
Chiều 8/11, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải, chủ trì phiên họp lần thứ 21 của Ban Chỉ đạo. Phiên họp được kết nối trực tuyến tới 26 tỉnh, thành phố đang triển khai các dự án trọng điểm thuộc lĩnh vực giao thông vận tải...
Bất động sản
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: