
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 23/10/2025
Lâm An
31/05/2016, 15:43
Cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt trước đó đã vấp phải phản ứng từ phía các đơn vị liên quan
Bộ Tài chính đã xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ và cho biết sẽ tiếp tục thực hiện theo đúng quy định tại Nghị định số 108 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt.
Ngày 28/10/2015, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 108/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt (tiêu thụ đặc biệt) và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế tiêu thụ đặc biệt.
Theo đó, giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với hàng nhập khẩu là giá nhà nhập khẩu bán ra, đối với hàng sản xuất trong nước là giá nhà sản xuất bán ra.
Theo quy định cũ, giá tính thuế chỉ là giá CIF nhập tại cảng kèm thuế nhập khẩu. Hiểu một cách đơn giản, theo cách tính mới, tất cả các chi phí như nhân công, vận chuyển, quảng cáo... cũng được gộp vào tính thuế.
Theo Bộ Tài chính, việc sửa đổi quy định về giá tính thuế đối với hàng nhập khẩu là để bảo đảm công bằng về giá tính thuế giữa hàng nhập khẩu và hàng sản xuất trong nước, phù hợp cam kết khi gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và phù hợp với quy định của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt.
Đồng thời, việc xây dựng Nghị định được thực hiện theo đúng quy định Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Tuy nhiên, trong thông cáo vừa phát đi, Bộ Tài chính cho biết, trên thực tế, sau khi Nghị định số 108/2015/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ đầu năm 2016, Bộ Tài chính nhận được kiến nghị của một số hiệp hội, doanh nghiệp đề nghị Bộ Tài chính báo cáo Chính phủ hoãn thi hành nội dung quy định về giá tính thuế tại Nghị định số 108.
Do vậy, Bộ Tài chính đã có công văn báo cáo Thủ tướng Chính phủ xin ý kiến chỉ đạo về nội dung kiến nghị của hiệp hội, doanh nghiệp.
Trên cơ sở công văn của Bộ Tài chính và ý kiến của Bộ Tư pháp, Thủ tướng Chính phủ có ý kiến như sau “Bộ Tài chính chỉ đạo thực hiện theo đúng quy định tại Nghị định số 108 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế tiêu thụ đặc biệt. Đồng thời thông tin, giải thích rõ để các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp biết thực hiện”.
“Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính yêu cầu cơ quan thuế thực hiện tuyên truyền, phổ biến đến các hiệp hội, doanh nghiệp biết và thực hiện theo đúng quy định của Nghị định số 108/2015/NĐ-CP”, Bộ Tài chính cho biết.
Cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt trước đó đã vấp phải phản ứng từ phía các đơn vị liên quan, đặc biệt là các doanh nghiệp nhập khẩu ôtô hay doanh nghiệp kinh doanh rượu - bia - nước giải khát.
Hồi năm ngoái, khi dự thảo quy định này được đưa ra lấy ý kiến, hơn 10 doanh nghiệp nhập khẩu ôtô chính hãng gồm nhiều thương hiệu lớn như Audi, Bentley và Lamborghini, BMW, Jaguar & Land Rover, Porche, Nenault, Rolls Royce, Subra và Volks… đã có văn bản gửi Chính phủ phản đối việc tăng giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt của Bộ Tài chính.
Theo đánh giá của giới kinh doanh xe, ngay từ đầu năm, thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ các nước ASEAN về Việt Nam giảm còn 40% so với mức 50% của năm ngoái.
Mặc dù vậy, Nghị định 108 của Chính phủ hướng dẫn cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2016 đã có tác động đẩy giá nhiều dòng ôtô tăng lên, trung bình tăng 150 - 250 triệu đồng, thậm chí 1,2 - 1,8 tỷ đồng/chiếc. Từ đầu năm nay, một số hãng xe nhập khẩu đã áp dụng mức giá mới.
Hồi tháng 3, Nhóm công tác thuế tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam (VBF) và hàng loạt doanh nghiệp thuộc Hiệp hội Bia và Nước giải khát đã đồng loạt gửi đơn lên Văn phòng chính phủ, Quốc hội kiến nghị về các điều khoản áp dụng trong Nghị định 108 và Thông tư 195 hướng dẫn thi hành Nghị định 108.
Theo văn bản kiến nghị của VBF, các thay đổi về giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt được ban hành một cách đột ngột khiến các ngành chịu ảnh hưởng không kịp thích ứng (các văn bản được ban hành vào cuối tháng 10 và tháng 12 năm 2015 nhưng có hiệu lực ngay vào 1/1/2016).
Dự án Luật Bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi) được Quốc hội xem xét nhằm nâng cao năng lực Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam, tăng tính chủ động trong bảo vệ người gửi tiền và ổn định hệ thống tài chính. Luật dự kiến bổ sung quyền kiểm tra, hỗ trợ tài chính và mở rộng hoạt động đầu tư cho định chế này…
Ngân hàng UOB Việt Nam vừa ra mắt danh mục Thẻ tín dụng được làm mới với nhiều cải tiến, mang đến nhiều lợi ích phong cách sống và ưu đãi độc quyền thông qua các hợp tác chiến lược với những thương hiệu danh tiếng trong nước và quốc tế…
Giá vàng thế giới tiếp tục biến động trong biên độ rộng và chốt phiên với mức giảm mạnh trong phiên giao dịch ngày thứ Tư (22/10), dù giới phân tích nhận định không có nguyên nhân cụ thể nào ngoài yếu tố kỹ thuật...
Theo báo cáo của Chi cục Hải quan khu vực X, từ đầu năm đến giữa tháng 10/2025, thu ngân sách tại chi cục này đạt hơn 91% chỉ tiêu…
Kết quả kinh doanh quý 3/2025 tiếp tục khẳng định vị thế của ACB là ngân hàng tư nhân có năng lực quản trị rủi ro hàng đầu và chất lượng tài sản vững chắc, với tỷ lệ nợ xấu duy trì ở mức thấp nhất ngành trong nhiều năm liên tiếp. Trên nền tảng đó, ACB vẫn đảm bảo đà tăng trưởng ổn định, hiệu quả và bền vững, hướng đến giai đoạn phát triển chiến lược mới…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: