13:13 02/01/2020

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Cố gắng triển khai Mobile Money trong năm 2020

Đào Hưng

Người đứng đầu Bộ Thông tin và Truyền thông đánh giá Mobile Money sẽ là giải pháp giải quyết mạnh mẽ thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông
Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông

Ngân hàng Nhà nước và Bộ Thông tin truyền thông sẽ phải tích cực nhiều hơn nữa để Mobile Money được phép thử nghiệm tại Việt Nam vào đầu năm 2020, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh tại hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng 2020.

Trước đó, tại hội nghị, Bộ trưởng cũng cho rằng, Việt Nam đã có cơ hội trở thành một trong những nước đầu tiên áp dụng Mobile Money trong thanh toán, nhưng chúng ta đã bỏ lỡ cơ hội trong năm vừa qua do chưa được cấp phép.

Theo ông, nhiều người dân đã bị gạt ra khỏi hệ thống tài chính chính thống, đó là những người nghèo ở nông thôn, người dân ở vùng sâu vùng xa. Mobile Money sẽ là giải pháp để tiếp cận với các dịch vụ và trả phí mang tính đổi đời trên nền tảng internet, như y tế, giáo dục, tài chính…

Mobile Money sẽ làm xuất hiện rất nhiều doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực kinh tế số, những công ty khởi nghiệp công nghệ. Mobile Money sẽ là phương thức thanh toán phổ biến nhất, được chấp nhận bởi các công ty khởi nghiệp, nhất là khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Chúng ta kỳ vọng, Mobile Money sẽ góp phần làm bùng nổ các Startup ở Việt Nam.

Không chỉ kích thích sự phát triển của các doanh nghiệp kinh doanh kỹ thuật số, Mobile Money còn thúc đẩy việc tiếp cận các dịch vụ tài chính.

"Tại Kenya, sau 3 năm triển khai Mobile Money, tỷ lệ sử dụng ngân hàng tăng 19% nhờ vào sự phát triển của các dịch vụ Mobile Money. Mobile Money với giá trị giao dịch nhỏ chính là đào tạo người dân trở thành khách hàng của ngân hàng, và do vậy, ngân hàng không cần phải quá lo lắng về Mobile Money", Bộ trưởng nêu ví dụ.

Ở Việt Nam, tỷ lệ người dùng thẻ tín dụng chưa cao, nhưng mật độ thuê bao di động thì đạt trên 100%. Ở Việt Nam, trên 90% các giao dịch dưới 100.000 đồng là bằng tiền mặt. Mobile Money sẽ là giải pháp mạnh mẽ để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt.

"Năm 2020 sẽ là năm chuyển đổi số quốc gia, nhằm thúc đẩy mạnh mẽ công cuộc chuyển đổi Việt Nam thành một quốc gia số. Đây là một sự chuyển đổi sâu sắc và toàn diện. Bên cạnh việc đầu tư, đi trước nền tảng hạ tầng số, an ninh mạng, nghiên cứu phát triển đổi mới sáng tạo,…một số ngành sẽ được ưu tiên chuyển đổi trước, trong đó có ngành ngân hàng", ông Hùng đánh giá.

Tiếp lời ông Hùng, Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết, Ngân hàng Nhà nước cùng Bộ Thông tin và Truyền thông đã có sự phối hợp rất chặt chẽ về vấn đề Mobile Money.

"Hiện chúng tôi cũng đang đợi Bộ Tư pháp cho phép để có thể triển khai Mobile Money trong năm 2020", Thống đốc nói.