Hơn 1 năm trước, công ty này đã tập hợp những designer hàng đầu châu Phi để tạo ra dòng sản phẩm độc đáo nhất từ trước đến nay.
Nếu bạn nhìn xung quanh nhà của bất kỳ ai - xin nhấn mạnh là bất cứ ai - bạn cũng sẽ dễ dàng nhìn thấy ít nhất một mặt hàng từ IKEA. Thương hiệu nội thất Thụy Điển ra đời từ năm 1943 và đã phát triển thành nhà bán lẻ đồ nội thất lớn nhất thế giới. IKEA muốn cung cấp đồ nội thất giá cả phải chăng cho nhiều người, thông qua triết lý về vẻ đẹp đơn giản của họ.Được đặt tên là "Överallt", có nghĩa là "ở mọi nơi" trong tiếng Thụy Điển, dòng nội thất lấy cảm hứng từ châu Phi sẽ có đủ từ ghế băng đến dụng cụ nhà bếp. Bộ sưu tập này hiện đang là đề tài bàn tán sôi nổi trên các diễn đàn về nội thất và là sự mong chờ đối với các fan của IKEA.Tại hội nghị Design Indaba ở Cape Town diễn ra năm ngoái, IKEA đã dựng một ngôi nhà đơn giản tại khu triển lãm để các designer tham khảo và trở lại Thụy Điển sau 1 năm nghiên cứu để hoàn thành BST mới. 10 designer đại diện cho 7 quốc gia châu Phi đã được tuyển chọn để thiết kế BST nội thất mới cho IKEA. Đương nhiên, sự đơn giản và tiện dụng vẫn được đặt lên hàng đầu, trong đó làm nổi bật sự khác biệt về văn hóa qua cách sử dụng vật liệu.
Và tuần qua, tại Lễ hội Design Indaba ở Cape Town, IKEA đã quay trở lại và ra mắt Överallt, với các tác phẩm nội thất và decor sống động lấy cảm hứng từ các nghi lễ và cuộc sống hàng ngày của người dân châu Phi. Từ chiếc giỏ được tạo nên từ các kỹ thuật tết tóc, đến chiếc ghế gỗ được ghép với nhau một cách đơn giản hay những chiếc túi được làm từ vật liệu thân thiện bền vững, và những chiếc thảm sặc sỡ mang hoạ tiết đặc trưng...
Selly Raby Kane, một trong những nhà thiết kế, đã nói về các thiết kế của mình: "Mục tiêu chính đối với tôi là tham gia vào nghi thức tết tóc và trải nghiệm của bản thân với tư cách là một phụ nữ Sen-ri. Không chỉ là các thiết kế và sản phẩm táo bạo tôn vinh văn hóa châu Phi, những món đồ nội thất này còn có ý nghĩa xây dựng những cây cầu và gắn kết mọi người lại với nhau"."Với BST này, chúng tôi muốn khuyến khích mọi người đến với nhau, cùng ăn uống, trò chuyện và chia sẻ những câu chuyện, sáng tạo và dành thời gian cho nhau," James Futcher, Trưởng nhóm sáng tạo tại IKEA, chia sẻ. "Mỗi một thiết kế đều được tạo ra để hỗ trợ cho việc mọi người xích lại gần nhau. Överallt giống như một bảng các công cụ xã hội hóa".
Các tác phẩm tập trung vào xã hội nhất trong bộ sưu tập bao gồm: Một chiếc ghế dài có thể chứa được nhiều người, bộ bát để phục vụ thức ăn và những tấm thảm nhiều màu sắc có thể tạo ra cuộc trò chuyện... Rất nhiều các kiến trúc sư sau khi tham dự triển lãm đã sẵn sàng đặt cược rằng các mặt hàng này sẽ tìm thấy tại những ngôi nhà trên toàn thế giới.Bộ sưu tập Överallt sẽ có mặt tại IKEA vào tháng 5.
Đọc thêm
Triển lãm IFA 2025: Những “ngôi nhà AI” trong tầm tay
Khi các gia đình dành nhiều thời gian sum họp hơn, những ngôi nhà AI thông minh có thể nâng tầm những khoảnh khắc gắn kết, chăm sóc sức khỏe, tiện nghi hóa việc nhà và thậm chí trở thanh trung tâm kết nối xã hội…
Kiến trúc dịu dàng cho gia chủ hướng nội
Tốc độ đô thị hóa nhanh chóng khiến con người không còn "khoảng thở". Các không gian xanh trong kiến trúc sẽ góp phần tiết kiệm năng lượng hiệu quả và bảo vệ môi trường, tránh những tương tác gây ô nhiễm hoặc ảnh hưởng mỹ quan.
Xu hướng kiến trúc thích nghi cùng khí hậu
Theo Trend 26+ (ấn phẩm xu hướng đầu tiên của ngành nội thất Việt Nam), trước những hệ lụy của biến đổi khí hậu, ngành kiến trúc đang định hình lại hệ giá trị cốt lõi. Trong đó, sáng kiến xanh, tiện nghi từ công nghệ và bản sắc địa phương là những trụ cột trọng yếu…
Hàng gia dụng giá rẻ: Hệ lụy không đáng có
Hiện nay, người tiêu dùng ngày càng có nhiều lựa chọn về sản phẩm, từ thực phẩm, dược phẩm đến đồ gia dụng. Tuy nhiên, cùng với sự đa dạng hàng hóa là nguy cơ ngày càng gia tăng của hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng....
Nhà kính nhưng vẫn cân bằng nhiệt
Gạch thủy tinh từ lâu đã trở nên phổ biến trong giới kiến trúc, bởi nhờ kết cấu đặc biệt mà chúng mang lại nhiều ánh sáng hơn cho không gian. Tuy nhiên, gạch kính cũng dẫn đến nhiều tranh cãi do tính chịu lực, khả năng cách nhiệt kém và câu hỏi về tính bền vững...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: