17:57 25/03/2022

Cảnh báo nguy cơ mất tiền tài khoản ngân hàng khi mở tính năng chuyển hướng cuộc gọi

Hồng Vinh

Khi thực hiện lệnh chuyển cuộc gọi (Call Forwarding) theo hướng dẫn của kẻ lừa đảo, tin nhắn SMS của nạn nhân được chuyển hướng sang số điện thoại kẻ lừa đảo, lộ mã OTP và nguy cơ mất tiền…

Khách hàng cần hiểu rõ về tiện ích và tuyệt đối không chuyển cuộc gọi đến những số lạ. (Ảnh minh họa)
Khách hàng cần hiểu rõ về tiện ích và tuyệt đối không chuyển cuộc gọi đến những số lạ. (Ảnh minh họa)

Mạng di động VinaPhone vừa phát đi cảnh báo về tình trạng lợi dụng tính năng chuyển cuộc gọi lừa đảo đánh cắp mã OTP. Theo đó, gần đây, liên tục xuất hiện kẻ gian giả danh là nhân viên chăm sóc khách hàng của các nhà mạng, ngân hàng, ví điện tử để gọi cho khách hàng và hướng dẫn sử dụng dịch vụ, hay giải quyết sự cố bất kỳ và yêu cầu khách hàng có các thao thác xác nhận trên máy điện thoại.

Sau khi khách hàng đồng ý thực hiện theo hướng dẫn, kẻ gian yêu cầu khách hàng thao tác mã lệnh trên bàn phím theo cú pháp **21*- số điện thoại kẻ lừa đảo - #OK (lệnh theo giao thức USSD). 

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia an ninh mạng đã cảnh báo: Đây thực chất là chiêu lừa đảo của bọn tội phạm, yêu cầu người dùng kích hoạt tính năng chuyển hướng cuộc gọi (Call Forwarding) của nhà mạng để đánh cắp thông tin mã OTP các dịch vụ của khách hàng.

Khi thực hiện lệnh chuyển cuộc gọi thành công theo hướng dẫn của kẻ lừa đảo thì thuê bao khách hàng vẫn có sóng, nhận được tin nhắn Massage (SMS) hay vào mạng bình thường nhưng tất cả các cuộc gọi đến từ thời điểm đó đã được chuyển hướng nhận cuộc gọi đến “số điện thoại kẻ lừa đảo”.

Sau khi lừa đảo chiếm quyền nhận cuộc gọi, kẻ gian sẽ đăng nhập ứng dụng ví điện tử, tài khoản mạng xã hội, ứng dụng ngân hàng… của nạn nhân và khai báo Quên mật khẩu đăng nhập, chọn tính năng nhận cuộc gọi thông báo mã OTP, do trước đó khách hàng đã bị lừa thực hiện thao tác chuyển cuộc gọi nên các cuộc gọi từ tổng đài ứng dụng sẽ được chuyển hướng đến số điện thoại của kẻ gian. Từ đó, chúng dễ dàng chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội, chiếm đoạt tiền trong ví, tài khoản ngân hàng liên kết với ví điện tử. 

Ngoài việc lừa đảo chuyển cuộc gọi như trên, có xuất hiện một số trường hợp lừa đảo thay SIM 4G/5G miễn phí. Do đó, VinaPhone cũng khuyến cáo khách hàng đến trực tiếp và không thay SIM từ xa qua điện thoại hay bất kỳ hình thức trực tuyến nào.

Để bảo vệ khách hàng hạn chế tối đa thiệt hại do kẻ lừa đảo gây ra, đại diện nhà mạng VinaPhone khuyến cáo khách hàng cảnh giác trước các cuộc gọi lừa đảo hướng dẫn thực hiện chuyển cuộc gọi. Cụ thể, cảnh giác trước các cuộc gọi lừa đảo, không thao tác thực hiện mã lệnh **21*Số điện thoại# theo hướng dẫn từ các cuộc gọi này.

Ngoài ra, khi điện thoại có các dấu hiệu bất thường như không nhận được cuộc gọi đến (có biểu tượng chuyển cuộc gọi ở cạnh logo nhà mạng) khách hàng lập tức thao tác lệnh ##21# để hủy lệnh chuyển cuộc gọi ngoài ý muốn đồng thời liên hệ với VinaPhone qua số tổng đài miễn phí 18001091 để kiểm tra tình trạng của thuê bao và được tư vấn, giải đáp hoặc khuyến nghị cách xử lý.

Cảnh báo nguy cơ mất tiền tài khoản ngân hàng khi mở tính năng chuyển hướng cuộc gọi - Ảnh 1