Chanel lại tăng giá sản phẩm ngay trước mùa mua sắm cuối năm
Minh Nguyệt
08/11/2021, 10:10
Trong thời điểm mà hàng triệu người vẫn đang bị ảnh hưởng do đại dịch, liệu việc một thương hiệu xa xỉ tăng giá sản phẩm – vốn đã có giá tới hàng ngàn USD - có phải là một động thái thông minh?
Thực tế là trong vòng 2 năm qua, giá một số mẫu túi cổ điển của Chanel đã tăng gần 25%. Tuy nhiên những động thái mới của hàng thời trang này trước thềm Giáng sinh vẫn khiến người tiêu dùng ngỡ ngàng. Đối với một số người, túi xa xỉ là một trong những khoản đầu tư lý tưởng. Tuy nhiên trong hoàn cảnh hiện tại, việc Chanel tiếp tục nâng giá các sản phẩm liệu có phải là một chiến lược đầy mạo hiểm?
Theo đó, thương hiệu cao cấp của Pháp nâng giá một số túi xách được săn lùng nhiều nhất trước thời điểm nhu cầu tiêu dùng tăng cao khi kỳ nghỉ lễ đang đến gần. Giờ đây, giá của một chiếc túi xách phổ biến – ví dụ như Chanel da chần bông 2.55 - tăng lên 7.800 eur (9.000 USD) trên trang web của hãng vào ngày 4/11. Vào tháng 12/2020, nó có giá 6.050 euro (6.989 USD). Như vậy, nó tăng gần 29%, theo phân tích của Reuters.
Cùng với đó, một loạt mẫu túi như Classic Flap, Boy bag, Chanel 19 và Classic WOC đồng loạt tăng giá từ 9% lên tới 15%. Ở thị trường Mỹ, mẫu Chanel Small Flap Bag có giá hơn 186 triệu đồng (tăng 15%), mẫu Chanel Classic Medium Flap Bag giá hơn 200 triệu đồng (tăng 13%), Chanel Classic Mini Rectangular Flap Bag giá gần 114 triệu đồng (tăng 14%), Chanel Classic WOC giá hơn 79 triệu đồng (tăng 13%)…
Tại thị trường châu Âu, Chanel Small Flap Bag có giá gần 190 triệu đồng (tăng 14%), Chanel Medium Flap Bag giá hơn 207 triệu đồng (tăng 15%), Chanel Jumbo Flap Bag giá hơn 223 triệu đồng (tăng 15%), Chanel Maxi Flap Bag giá hơn 239 triệu đồng (tăng 15%)…
Mẫu túi Chanel da chần bông 2.55 giờ đây có giá khoảng 9.000 USD.
Thực tế là, Chanel và đối thủ Louis Vuitton được các chuyên gia nhận định là hai hãng vượt qua cuộc khủng hoảng Covid-16 tốt hơn hầu hết nhà bán lẻ khác. Cả hai đã tăng giá nhiều lần để thúc đẩy tỷ suất lợi nhuận. Pochette Accessories, mẫu túi hot seller của Louis Vuitton, đã tăng đến 25% giá trị trong năm nay.
Đây được xem như giải pháp để các thương hiệu xa xỉ đối phó với tình trạng lạm phát. Đại dịch khiến nguồn cung về chất liệu cũng như quá trình lưu thông gặp nhiều khó khăn. Do đó các nhà mốt bắt buộc phải thay đổi để cân bằng chi phí trước khi rơi vào tình trạng thâm hụt ngân sách. Một phát ngôn viên của tập đoàn Chanel cho biết: "Giống tất cả thương hiệu xa xỉ lớn, chúng tôi thường xuyên điều chỉnh giá để tính đến những thay đổi trong chi phí sản xuất và giá nguyên liệu. Việc này giúp tránh sự chênh lệch giá quá mức giữa các khu vực".
Với lịch sử gần trăm năm, túi Chanel không đơn thuần là phụ kiện thời trang mà đã trở thành một dạng Hàng hóa Veblen (Veblen Goods). Đây là thuật ngữ để chỉ loại hàng hóa mà nhu cầu tăng khi giá tăng. Vì tính chất độc đáo và hấp dẫn này mà nó được coi như là một biểu tượng của địa vị.
Trước đó, hồi tháng 7/2021, Chanel đã làm rúng động ngành công nghiệp thời trang, khi thông báo rằng giá của một số túi xách mang tính biểu tượng nhất của hãng sẽ tăng lên. Việc tăng giá này sẽ khiến giá của các mẫu túi Chanel, như Classic Maxi Flap, lên tới 15%. Quyết định này khi đó thậm chí đã đánh dấu đợt điều chỉnh giá thứ ba của Chanel kể từ khi đại dịch bùng phát.
Hồi tháng 7, mẫu túi Chanel Classic Maxi Flap cũng đã tăng giá tới 15%.
Theo lời của chính thương hiệu Chanel, “giá của một chiếc túi Chanel không chỉ phản ánh sự độc quyền mà còn đại diện cho giá trị của chúng tôi. Một sản phẩm của Chanel mang trong mình kiến thức chuyên môn nổi tiếng và thiết kế của Pháp. Thêm vào đó, chúng tôi cam kết mỗi sản phẩm được tạo ra bằng những kỹ năng sản xuất hàng đầu cùng như nguồn gốc đảm bảo của nguyên liệu thô (da, đồ trang sức...)”.
Không thể phủ nhận rằng, sự tăng giá của một số chiếc túi Chanel chọn lọc không những không làm giảm vị thế mà ngược lại còn làm tăng thêm sức hấp dẫn của thương hiệu. Lý do là khi một sản phẩm càng đắt tiền thì tính cá nhân của người sở hữu càng được tôn vinh.
Bên cạnh đó, những chiếc túi Chanel vẫn được săn lùng nhiều nhất trên thị trường bán lại và giá của những chiếc túi có tình trạng tốt và nguyên sơ vẫn đang tăng lên trong suốt 10 năm qua. Ngày nay, dù ở thị trường second-hand thì giá trị của những mẫu túi này vẫn không hề bị mất giá. Người tiêu dùng vì thế có thể yên tâm rằng dòng sản phẩm đang được phát triển mạnh thì có có thể dễ dàng sang nhượng lại trong tương lai.
Do đó, có thể nói, việc tăng giá những mẫu sản phẩm số lượng ít và được ưa chuộng là một kế hoạch triển vọng của Chanel. Với cách tăng giá sản phẩm, họ đã có thể bảo toàn vị thế thương hiệu cũng như mang tới lợi ích dài hơi cho khách hàng.
Chanel đưa bộ sưu tập Cruise 2021/22 trở lại Dubai
Trang sức bền vững và xu hướng "tái chế" kim cương
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: