
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 08/10/2025
Thùy Duyên
23/02/2010, 16:16
Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của hai địa bàn Hà Nội và Tp.HCM trong tháng 2 tăng cao, lần lượt là 2,61% và 1,68%
Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của hai địa bàn Hà Nội và Tp.HCM trong tháng 2 tăng cao, lần lượt là 2,61% và 1,68%.
Chiều 23/2, ông Công Xuân Mùi, Cục trưởng Cục Thống kê Hà Nội cho VnEconomy biết, CPI của địa bàn này đã tăng tới 2,61% trong tháng 2, gấp đôi mức tăng trong tháng 1 trước đó (1,3%); ngoại trừ bưu chính viễn thông, giá tất cả các nhóm hàng tính chỉ số đều tăng, đặc biệt là nhóm lương thực, thực phẩm.
Số liệu của Cục Thống kê Hà Nội cho thấy, những nhóm hàng lương thực, thực phẩm, đồ uống, thiết bị và đồ dùng gia đình… đều có mức tăng rất mạnh, từ 2,28% - 4,24%. Đây cũng là những nhóm hàng trọng tâm của mùa tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua.
Tính chung hai tháng đầu năm, CPI Hà Nội đã tăng 3,91%; so với 9,69% so với cùng kỳ năm 2009.
Tại địa bàn Tp.HCM, tốc độ tăng CPI cũng lên mức cao nhất 17 tháng qua, ở mức 1,68%, đưa mức tăng chung 2 tháng đầu năm lên 2,97%, tăng 9,45% so với cùng kỳ năm 2009.
Cũng như tại Hà Nội, tại Tp.HCM chỉ riêng nhóm hàng bưu chính viễn thông giảm giá, tất cả các nhóm hàng còn lại trong rổ hàng tính chỉ số đều tăng mạnh trong tháng 2. Tại đây, giá nhóm hàng văn hóa, giải trí và dịch vụ tăng mạnh nhất với 3%; giá các nhóm hàng lương thực, thực phẩm, đồ uống, dịch vụ ăn uống… cũng tăng mạnh.
Như vậy, tháng 2/2010, CPI tại hai địa bàn lớn đã tăng mạnh. CPI tính chung cả nước theo đó có thể cũng sẽ ở mức cao. Đây cũng thường là tháng CPI tăng mạnh nhất trong năm do thị trường bước vào mùa tiêu dùng cao điểm dịp Tết Nguyên đán.
Trong tháng tới, giá một số mặt hàng chủ chốt tăng lên và dự kiến tăng như xăng dầu, than, điện… có thể sẽ tác động mạnh tới CPI; ngược lại, nhóm hàng lương thực, thực phẩm đang có xu hướng hạ nhiệt sau Tết.
Hội chợ Làng nghề lần thứ 21 năm 2025 không chỉ là dịp tôn vinh tài hoa của các nghệ nhân, thợ thủ công – những người gìn giữ và phát triển tinh hoa nghề truyền thống, mà còn hướng tới mục tiêu lâu dài là phát triển văn hóa du lịch và kinh tế nông thôn…
Cơ hội hợp tác trong lĩnh vực Halal được đánh giá là một trong những hướng đi tiềm năng, bởi cả Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ đều sở hữu những lợi thế bổ sung cho nhau...
Mưa lũ sau bão số 11 đã gây thiệt hại nghiêm trọng tại nhiều tỉnh miền núi phía Bắc và Bắc Trung Bộ, hàng nghìn ngôi nhà bị ngập, hàng trăm hộ dân cô lập, hàng chục nghìn ha lúa và hoa màu bị ngập úng…
Trong 9 tháng năm 2025 so với cùng kỳ năm trước, khối lượng xuất khẩu gạo của Việt Nam chỉ tăng 0,1%, nhưng về giá trị lại giảm tới 18,5%. Điều này cho thấy thị trường xuất khẩu đang trải qua những biến động đáng kể…
Chiều 7/10/2025, mưa lớn do ảnh hưởng của bão số 11 đã khiến đập thủy điện Bắc Khê 1 (Lạng Sơn) bị vỡ, gây ngập nước vào khu điều khiển và hư hại một số thiết bị. May mắn không có thiệt hại về người. Chính quyền đã kịp thời di dời 23 hộ dân đến nơi an toàn...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: