Chỉ số giá tháng 2 tăng cao nhất kể từ tháng 7/2008
Anh Quân
24/02/2010, 14:54
Tổng cục Thống kê vừa công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2/2010, với mức tăng 1,96% so với tháng trước đó
Nhu cầu tiêu dùng tăng cao trong tháng Tết là nguyên nhân chính đẩy chỉ số giá nhiều loại hàng hóa, dịch vụ tăng mạnh.
Tổng cục Thống kê vừa công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2/2010, với mức tăng 1,96% so với tháng trước đó. Đây cũng là mức tăng cao nhất của chỉ số giá tính theo tháng kể từ tháng 7/2008 trở lại đây.
So với tháng 12/2009, chỉ số giá tháng này đã tăng 3,35% và tăng 8,46% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong 11 nhóm hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng thiết yếu - dẫn đầu là hàng ăn và dịch vụ ăn uống - tăng tới 3,09% so với tháng trước. Chiếm gần 40% quyền số trong rổ hàng hóa tính CPI, đây cũng là nhóm có “đóng góp” lớn nhất cho mức tăng cao của chỉ số giá trong tháng này.
Nhu cầu tiêu dùng tăng cao trong tháng Tết là nguyên nhân chính đẩy chỉ số giá nhóm này tăng mạnh. Trong đó, CPI lương thực tăng 2,94%; thực phẩm tăng 3,46%; và ăn uống ngoài gia đình tăng 2,06%.
Cùng “chia sẻ” nguyên nhân trên, nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 2,27%; may mặc, mũ nón, giày dép tăng 1,39%; văn hóa, giải trí và du lịch tăng 1,22%. Nhóm hàng hóa, dịch vụ khác tăng 2,52% trong tháng này có nguyên nhân chủ yếu từ tăng giá dịch vụ làm tóc, móng chân, móng tay.
Việc tăng giá xăng, dầu vào ngày 14/1 cùng với nhu cầu đi lại nhiều trong tháng qua đẩy chỉ số giá nhóm giao thông tăng 1,45%. Cộng thêm áp lực từ tăng giá gas, sắt thép, CPI nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng cũng tăng 1,75% so với tháng trước.
Các chương trình khuyến mại dịp Tết vừa qua của nhiều nhà mạng di động đưa nhóm bưu chính viễn thông “ngược dòng” với các nhóm còn lại, chỉ số giá nhóm này giảm 1,23% so với tháng 1.
Chỉ số giá vàng tháng này giảm 2,03% so với tháng trước. Còn chỉ số giá USD tăng 0,33% trong cùng kỳ so sánh.
Diễn biến chỉ số giá tiêu dùng từ tháng 6/2009 đến nay - Nguồn: Tổng cục Thống kê.
Với việc chốt số liệu vào ngày 10/2 (27 Tết), tháng 3 sẽ được tính thêm một phần số liệu của Tết vừa qua và rằm tháng Giêng.
Cùng với việc tăng giá xăng dầu ngày 21/2 và giá điện có thể sẽ được điều chỉnh trong tháng 3, nhiều khả năng chỉ số giá nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống, giao thông, văn hóa giải trí và du lịch, nhà ở và vật liệu xây dựng (nhóm này bao gồm tiền thuê nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng) sẽ tiếp tục đà tăng trong tháng tới.
Chỉ số giá tháng 2: Sẽ tăng cao, dù chưa “toàn cảnh”
Mời quý độc giả đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 37-2025 phát hành ngày 15/09/2025 với nhiều chuyên mục hấp dẫn...
Cơ giới hoá và công nghệ giúp sản xuất nông nghiệp giảm phát thải và bền vững
Thúc đẩy cơ giới hóa và ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong ngành nông nghiệp không chỉ giúp nâng cao năng suất cây trồng vật nuôi, gia tăng giá trị nông sản, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc giảm phát thải khí nhà kính, thích ứng với biến đổi khí hậu và hướng tới sản xuất nông nghiệp bền vững…
Xuất khẩu Ninh Bình đạt 16,52 tỷ USD trong 8 tháng năm 2025
Hoạt động xuất khẩu của Ninh Bình ghi nhận kết quả tích cực trong 8 tháng năm 2025, với kim ngạch đạt trên 16,331 tỷ USD, tăng 59,7% so với cùng kỳ năm 2024. Đây là kết quả quan trọng, góp phần vào hoàn thành các mục tiêu tăng trưởng 2 con số của toàn tỉnh.
Doanh nghiệp công nghiệp chủ lực tìm kiếm nhân lực chất lượng cao
Các doanh nghiệp ngành công nghiệp chủ lực tại Hà Nội đang đứng trước những thách thức không nhỏ với yêu cầu đổi mới công nghệ, chuyển đổi số, tự động hóa, hội nhập quốc tế. Trong bối cảnh đó, nguồn nhân lực chất lượng cao trở thành yếu tố quyết định sự phát triển bền vững của doanh nghiệp...
Tìm kiếm giải pháp đột phá cho ngành chăn nuôi Việt Nam
Vietstock 2025 không chỉ là nơi giới thiệu sản phẩm, công nghệ tiên tiến, mà còn là diễn đàn chia sẻ tri thức, định hình xu hướng và thúc đẩy hợp tác quốc tế. Đây là cơ hội để ngành chăn nuôi Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế, đột phá bằng khoa học, công nghệ và chuyển đổi số, hướng tới phát triển bền vững trong kỷ nguyên hội nhập…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: