
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Chủ Nhật, 19/10/2025
Nam Anh
08/02/2023, 11:21
“Shopee đang ngày càng vượt mặt Lazada về độ nhận diện trên nền tảng số với Total Score bỏ xa Lazada đến 3 lần”, thông tin được đưa ra trong báo cáo Bảng xếp hạng Ngành Thương mại điện tử năm 2022, vừa được Hệ thống Giám sát và Phân tích thông tin trên môi trường mạng (Reputa) công bố…
Báo cáo cho biết, với sự thay đổi nhanh chóng của người tiêu dùng trong thói quen mua sắm trực tuyến sau đại dịch Covid, thương mại điện tử tiếp tục tiến bước vững chắc và duy trì được sự phát triển nhanh và bền vững. Theo đánh giá của Bộ Công thương, năm 2022, quy mô thị trường thương mại điện tử ngành bán lẻ Việt Nam ước đạt 16,4 tỷ USD, chiếm 7,5% doanh thu hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng của cả nước.
Thống kê của Reputa, cho biết dẫn đầu bảng xếp hạng sàn thương mại điện tử năm 2022 là Shopee, và nhấn mạnh Shopee đang ngày càng “vượt mặt” Lazada về độ nhận diện trên nền tảng số với Total Score bỏ xa Lazada đến 3 lần. “Theo báo cáo Metric về ngành thương mại điện tử năm 2022, Shopee hiện đang là sàn thương mại điện tử phổ biến nhất Việt Nam khi chiếm đến gần 73% tổng doanh số 4 sàn, tương ứng với khoảng 91 nghìn tỷ. Lazada đứng thứ 2, chiếm 20% với doanh thu 26,5 nghìn tỷ”, báo cáo của Reputa nhấn mạnh.
Đáng chú ý trong bảng xếp hạng này là TiktokShop. Tuy chỉ vừa ra mắt vào cuối tháng 4/2022, Tiktok Shop đã vượt cả “anh lớn” Tiki, vươn lên top 3 bảng xếp hạng trong năm 2022 với Total Score đạt 13,56. Tuy nhiên, Total Score của Tiktok Shop và Tiki không có sự chênh lệch quá lớn, khoảng 2,5%. Cũng theo báo cáo của Metric, mức doanh thu trong 1 tháng của TikTok Shop hiện tại đã tương đương 80% doanh thu cùng kỳ của Lazada và gấp 4 lần doanh thu của Tiki.
Đối với xếp hạng ngành giao thông vận tải, báo cáo của Reputa cho biết Grab là thương hiệu dẫn đầu bảng xếp hạng năm 2022 với Total Score đạt 11,41 - gấp 2 lần vị trí thứ 2 là Be.
Tuy nhiên, ở bảng xếp hạng ngành giao nhận thực phẩm và đồ uống, Grab chỉ xếp ở vị trí thứ 3 với Total Score đạt 3,25. Dẫn đầu ở bảng xếp hạng này là Shopee Food với Total Score đạt 8,14 - gấp 1.9 lần Be Food.
Có thể thấy, trong nhiều năm qua, ưu đãi giảm giá luôn là hoạt động chính của các sàn và cũng là yếu tố chính để thu hút khách hàng. Tuy nhiên, ở bối cảnh hiện nay, thói quen mua sắm của người tiêu dùng ngày càng được phân hóa thành nhiều nhu cầu khác biệt nên việc tìm hiểu sâu hơn tâm lý và hành vi mua sắm của khách hàng là thật sự cần thiết.
Thống kê của Reputa cũng nhấn mạnh làm đẹp - sức khỏe là ngành hàng dẫn đầu về lượng thảo luận trong năm 2022. Ở hầu hết các khu vực và đặc biệt là 2 khu vực lớn là TP.HCM và Hà Nội, ngành “làm đẹp - sức khỏe” là ngành hàng dẫn đầu về lượng thảo luận trong năm 2022 với hơn 1.4 triệu thảo luận.
Cũng theo báo cáo của Metric về thị trường thương mại điện tử năm 2022, ngành hàng làm đẹp đạt doanh thu lớn nhất thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2022 với gần 22 nghìn tỷ đồng, chiếm hơn 16,3% tổng doanh thu thị trường thương mại điện tử. Theo sau là ngành thời trang nữ, nhà cửa – đời sống. Đây là những ngành hàng thiết yếu có tốc độ tiêu dùng nhanh, nhu cầu phát sinh từ người tiêu dùng tại tất cả thời điểm trong năm và sự đa dạng hàng hóa cao.
Giới chuyên gia nhận định tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử tại Việt Nam sẽ tăng nhanh trong năm 2023. Với đà tăng trưởng 2 con số như hiện nay, đến năm 2025, quy mô thị trường được dự báo lên tới 49 tỷ USD, thậm chí, Google còn dự báo, quy mô thị trường thương mại điện tử của Việt Nam trong năm 2025 lên tới 57 tỷ USD.
"Thông qua cuộc thi, chúng tôi kỳ vọng sẽ tìm ra những “hạt mầm chất lượng” để vun đắp trở thành thế hệ chuyên gia an ninh mạng vững vàng cho tương lai"...
Nghị định số 263/2025/NĐ-CP của Chính phủ quy định nhiều chính sách ưu đãi đối với nhà khoa học trẻ tài năng, kỹ sư trẻ tài năng…
Ngành tài chính – chứng khoán – bảo hiểm Việt Nam đang đứng trước yêu cầu chuyển đổi về công nghệ, đồng thời chuyển đổi trong cả tư duy quản trị, kinh doanh dựa trên dữ liệu thông minh, song trên hết phải tuân thủ quy định để đảm bảo an toàn cho toàn thị trường....
AI được xác định là một trong những công nghệ ưu tiên quốc gia, đóng vai trò then chốt trong chuyển đổi số, phát triển kinh tế tri thức và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Đây là đạo luật đầu tiên của Việt Nam trong lĩnh vực này, góp phần tạo nền tảng pháp lý thúc đẩy nghiên cứu phát triển, ứng dụng và quản trị AI một cách an toàn, có trách nhiệm và nhân văn...
Tiêu điểm
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: