Chuyện một sản phẩm “lấy đá ghè chân mình” của Viettel

Nguyễn Hà

01/07/2016, 09:01

Khi chặn hơn nửa triệu tin nhắn rác/ngày, Viettel cũng từ chối khoản doanh thu mà số SMS này mang lại

Thay vì chặn theo từ khóa và tần suất (dễ bị các spammer bắt bài), Viettel phát triển một giải pháp toàn diện, tương tự trí thông minh nhân tạo, có khả năng học hỏi và biến đổi cùng với kỹ thuật, chiến thuật của spammer.
Thay vì chặn theo từ khóa và tần suất (dễ bị các spammer bắt bài), Viettel phát triển một giải pháp toàn diện, tương tự trí thông minh nhân tạo, có khả năng học hỏi và biến đổi cùng với kỹ thuật, chiến thuật của spammer.

Tại Việt Nam, vấn nạn tin nhắn rác đã hoành hành từ nhiều năm nay nhưng chưa có giải pháp hiệu quả. Ngoài việc tìm cách giải quyết không dễ dàng, chặn spam cũng đồng nghĩa với nhà mạng “lấy đá ghè chân mình” trong bối cảnh kinh doanh khó khăn.

Gần Tết Âm lịch năm trước (tháng 2/2016), Vinh Vật Vờ - một vlogger nổi tiếng ở Việt Nam có làm cuộc khảo sát ngay trên facebook của mình về việc chặn tin nhắn rác của Viettel. Vlogger này nhận được nhiều comment về trải nghiệm tương tự như mình (tin nhắn rác rất ít, thậm chí không còn kể từ đầu năm 2016).

Vinh Vật Vờ sau đó có làm một vlog vui về câu chuyện tin nhắn rác bởi trước đó cậu cũng như hàng chục triệu người dùng di động Việt Nam đều phải chịu vấn nạn này mà không thể làm cách nào để giải quyết.

Tối 28/6, niềm vui không chỉ đến với hàng chục triệu người sử dụng di động Việt Nam mà đến với chính những người tạo ra giải pháp Anti Spam. Sản phẩm này vinh dự nhận giải Đồng tại IT World Awards (Mỹ) ở hạng mục Sản phẩm và dịch vụ tốt nhất thuộc lĩnh vực Viễn thông.

Đây là lần đầu tiên một sản phẩm công nghệ thông tin Việt Nam ở mức độ đã phổ cập cho hàng chục triệu người dùng nhận được một giải thưởng tầm thế giới.

Theo thống kê của Viettel, 6 tháng đầu năm 2016, trung bình mỗi ngày hơn nửa triệu tin nhắn rác bị hệ thống này chặn không cho phát tán. Đến nay, các spammer đã giảm rất mạnh tần suất phát tán trong mạng Viettel vì không thể nhắn tin đến người dùng.

Tại sao Anti Spam của Viettel lại đặc biệt?

Trên thực tế, tin nhắn rác hoành hành tại Việt Nam nhiều năm một phần bắt nguồn từ việc hệ thống sim di động trả trước và khuyến mại “khủng” ở các nhà mạng phát triển tràn lan. Điều này cộng thêm công nghệ tiếp thị “bá đạo” bằng phần mềm của những đại lý bất động sản, ngân hàng, sim thẻ… khiến khách hàng rất bức xúc.

Cũng bởi các đặc điểm riêng có của Việt Nam cộng thêm chiến thuật thay đổi thuật toán liên tục của những spammer, việc chặn tin nhắn rác không dễ. Thêm vào đó, thực chất tin nhắn rác cũng là một nguồn thu không nhỏ của nhà mạng đặc biệt khi thị trường viễn thông đang dần bão hoà thì chặn spam SMS cũng đồng nghĩa với “lấy đá ghè chân mình”. Thực tế, khi chặn số lượng hơn nửa triệu tin nhắn rác/ngày, Viettel cũng đồng nghĩa từ chối khoản doanh thu mà số SMS này mang lại.

“Thay vì nghĩ chặn tin nhắn rác là ‘lấy đá ghè chân mình’, chúng tôi xác định phải quan tâm đến cảm xúc và sự thoải mái của khách hàng khi dùng dịch vụ. Nếu không lấy sự hài lòng của khách hàng làm mục tiêu thì khó tồn tại lâu dài”, một lãnh đạo của Viettel chia sẻ.

Thực tế, trên thế giới chưa có một giải pháp Anti Spam phù hợp với những đặc thù của Việt Nam nên các mạng di động không thể mua hệ thống có sẵn và phải tìm cách riêng.

Chính vì thế, giải pháp chặn tin nhắn rác của đội ngũ kỹ thuật Viettel cũng rất khác. Thay vì chặn theo từ khóa và tần suất (dễ bị các spammer bắt bài), Viettel phát triển một giải pháp toàn diện, tương tự trí thông minh nhân tạo, có khả năng học hỏi và biến đổi cùng với kỹ thuật, chiến thuật của spammer.

Sau khi triển khai xong Viettel Anti Spam, trong một cuộc điều tra khách hàng cuối năm 2015, 92,4% số người được hỏi cho biết tin nhắn rác đã giảm nhiều hoặc không còn.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy