
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 05/11/2025
Kiều Linh
31/08/2017, 10:34
"Các xe đi thành đoàn nhưng không gây cản trở giao thông, cũng không tụ tập gây mất trật tự”, Phó chủ tịch UBND huyện Phú Lương xác nhận
Sáng 30/8, nhiều người dân đi trên ôtô treo băng rôn, diễu hành phản đối trạm BOT Bờ Đậu (nằm trên quốc lộ 3, huyện Phú Lương, Thái Nguyên).
Điều đáng nói, đây không phải là lần đầu tiên, trước đó, nhiều người dân Thái Nguyên, tài xế đã tổ chức diễu hành phản đối vì cho rằng trạm thu phí đặt trên quốc lộ 3 cũ (vôn dĩ chỉ được nâng cấp, cải tạo) nhưng thu phí BOT, ngang với cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới.
Ông Hoàng Duy Hưng, Phó chủ tịch UBND huyện Phú Lương xác nhận vụ việc trên và nói rằng: "Người dân diễu hành phản đối trạm BOT Bờ Đậu từ khoảng 8h30 sáng. Các xe đi thành đoàn nhưng không gây cản trở giao thông cũng như không tụ tập gây mất trật tự”.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) và nâng cấp cải tạo quốc lộ 3 có tổng mức đầu tư phê duyệt ban đầu là 2.746 tỷ đồng, chiều dài 65 km, khởi công từ tháng 9/2014 và đưa vào sử dụng cuối tháng 12/2016.
Thời gian thu phí là 16 năm 1 tháng. Dự án tiến hành thu phí tại hai trạm, một trạm trên quốc lộ 3 mới tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới và một trạm đặt tại quốc lộ 3 cũ.
Mới đây, Thanh tra Chính phủ đã công bố hàng loạt sai phạm tại BOT Thái Nguyên - Chợ Mới.
Cụ thể, theo Thanh tra Chính phủ, theo quy định về quản lý hệ thống giao thông thì việc cải tạo nâng cấp đoạn tuyến quốc lộ 3 phải thực hiện bằng nguồn quỹ bảo trì đường bộ. Tuy nhiên, Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt ghép vào dự án BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) là không đúng quy định hiện hành.
“Nội dung quyết định đầu tư ghép việc cải tạo, nâng cấp 7 km quốc lộ 3 với đầu tư xây dựng mới đường Thái Nguyên - Chợ Mới và sẽ đặt thu phí ở hai nơi là không hợp lý”, cơ quan thanh tra khẳng định.
Cũng theo Thanh tra Chính phủ, khi dự án đi vào khai thác, việc thu tăng mức phí đối với người sử dụng dịch vụ trên đoạn tuyến quốc lộ 3 để bù đắp vốn đầu tư đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới, trong khi họ không sử dụng dịch vụ trên tuyến đường này là sai nguyên tắc xác định giá, phí hàng hoá, dịch vụ và các khoản thu theo quy định tại khoản 1 điều 33 Nghị định 108/2009.
Liên quan đến sai phạm về việc cải tạo, nâng cấp đoạn tuyến quốc lộ 3, trong văn bản gửi Thanh tra Chính phủ ngày 25/8, Văn phòng Chính phủ khẳng định việc đầu tư theo hình thức BOT đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên tắc đầu tư xây dựng theo hình thức hợp đồng BOT tại Văn bản số 5136/VPCP-KTN ngày 9/7/2014 của Văn phòng Chính phủ.
Đối với các sai phạm khác được nêu trong kết luận, Văn phòng Chỉnh phú đồng ý với Thanh tra Chính phủ và yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng tổ chức thực hiện nội dung kiến nghị của Thanh tra Chính phủ.
Ông Phạm Minh Đức, Giám đốc Công ty TNHH BOT Thái Nguyên - Chợ Mới (doanh nghiệp dự án) cho biết, dự án phải sử dụng hai trạm thu phí, trong đó có một trạm trên quốc lộ 3 cũ tại Km 78 080 và một trạm trên tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới mới đảm bảo phương án tài chính và phát huy hiệu quả của tuyến cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới.
“Nếu chỉ sử dụng một trạm trên tuyến quốc lộ 3 mới, chắc chắn phương án tài chính của dự án sẽ bị phá vỡ và nhà đầu tư không thể thu hồi được nguồn vốn đã bỏ ra đầu tư”, ông Đức nói.
Vneconomy trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương lần thứ 14 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Đất hiếm là tài nguyên chiến lược đặc biệt. Do đó, hoạt động thăm dò, khai thác, chế biến đất hiếm phải được kiểm soát chặt chẽ, không xuất khẩu thô khoáng sản đất hiếm. Chỉ các doanh nghiệp, tổ chức được Nhà nước chỉ định hoặc cho phép mới được quyền thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng đất hiếm...
Các cơ chế đặc thù, sự đồng bộ với các luật cũng như năng lực công nghệ và chuyển giao công nghệ chính là yếu tố then chốt trong xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam...
Chiều ngày 4/11, tại Nhà Quốc hội, Tổng Bí thư Tô Lâm trao đổi với các đại biểu Quốc hội về những điểm mới, định hướng lớn trong dự thảo Văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng.
Tháo gỡ những điểm nghẽn pháp luật trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường đang trở thành một trong những nhiệm vụ cấp bách của Quốc hội. Dự án Luật sửa đổi 15 luật trong lĩnh vực này đã được trình bày vào ngày 4/11/2025, với mục tiêu xử lý 20 điểm nghẽn pháp lý, đẩy mạnh phân cấp và cắt giảm thủ tục hành chính...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: