“Đập hộp” máy tính bảng iPad của Apple
Apple vừa chính thức cho ra mắt chiếc máy tính dạng bảng được thị trường chờ đợi bấy lâu
Apple vừa chính thức cho ra mắt chiếc máy tính dạng bảng được thị trường chờ đợi bấy lâu. Được xem là một sản phẩm dạng “lai” giữa điện thoại thông minh và máy tính xách tay, chiếc iPad này có mức giá thấp đáng ngạc nhiên so với dự báo trước đó của nhiều người.
Ngày 27/1, tại San Francisco, Giám đốc điều hành (CEO) Steve Jobs của Apple đã cho thế giới mục sở thị một chiếc máy tính bảng (tablet) hào nhoáng có màn hình cảm ứng rộng 9,7 inch (25 cm), bề dày nửa inch (1,27 cm), và nặng 1,5 pound (0,7 kg). Nhìn bề ngoài, iPad trông giống một chiếc điện thoại iPhone lớn.
CEO Jobs tuyên bố, iPad chính là “công nghệ tiên tiến nhất của chúng tôi đặt trong một thiết bị kỳ diệu và mang tính cách mạng, đồng thời có một mức giá khó tin”.
Phiên bản 16 gigabyte của iPad có giá 499 USD, còn phiên bản 32 gigabyte có giá 599 USD. Mức giá này thậm chí chỉ bằng một nửa so với mức giá cả nghìn USD mà nhiều nhà quan sát đồn đoán trước khi iPad chính thức được giới thiêu.
iPad sử dụng một phiên bản hệ điều hành của iPhone và có thể chạy gần như toàn bộ 140.000 ứng dụng hiện có của iPhone. Ngoài ra, iPad có đủ mọi chức năng mà giới chuyên môn kỳ vọng trước đó như lịch, sổ địa chỉ, bản đồ... Pin của chiếc máy tính bảng này đủ chạy trong 10 giờ đồng hồ.
Apple cho hay, họ đã ký thỏa thuận cung cấp dữ liệu với hãng viễn thông AT&T. Theo đó, có hai gói dữ liệu tính cước theo tháng được nhà mạng này cung cấp cho người sử dụng iPad, gói dữ liệu giới hạn có giá 14,99 USD, còn gói không giới hạn có giá 29,99 USD.
Cũng tại sự kiện giới thiệu iPad, Apple trình làng dịch vụ đọc sách điện tử iBook, đối thủ cạnh tranh trực tiếp với sách điện tử Kindle của Amazon. Dịch vụ này cho phép người sử dụng mua sách điện tử từ nhiều nhà xuất bản lớn ở Mỹ.
CEO Jobs miêu tả iPad là một thiết bị “dạng thứ ba” có đủ mọi chức năng tryền thông như lướt web, chơi video và game. Ông cũng thể hiện rõ quan điểm Apple sẽ tìm cho mình một chỗ đứng trên thị trường sách điện tử, nơi Amazon đang là “vua”.
“Nếu có một thiết bị dạng thứ ba, thì thiết bị đó buộc phải có những chức năng tốt hơn cả máy tính xách tay và điện thoại thông minh, nếu không thì thiết bị đó chẳng nên tồn tại làm gì. Amazon đã đi tiên phong ở lĩnh vực này với Kindle, và chúng tôi sẽ tiến xa hơn họ”, Jobs phát biểu.
Kể từ sau khi Apple tung ra chiếc điện thoại đình đám iPhone cách đây ba năm, thì iPad chính là sản phẩm gây nhiều chú ý nhất của Apple. Với iPad, Apple muốn xâm nhập vào thị trường máy tính dạng bảng còn kém độ sôi động. Mấy năm gần đây, nhiều hãng công nghệ khác như Microsoft và Toshiba đã tung ra sản phẩm máy tính bảng, nhưng rốt cục chỉ chuốc lấy thất bại.
Tuy nhiên, giới phân tích cho hay, họ ấn tượng với công nghệ mà Apple trình diễn trong iPad, và sản phẩm này chứng minh Apple luôn có đủ khả năng để đem đến những ý tưởng mới và công nghệ mới.
Nhưng các nhà chuyên môn cũng chỉ ra rằng, nhiều người tiêu dùng đã có điện thoại thông minh và máy tính xách tay, nên iPad có thể rơi vào cảnh “lỡ cỡ”. Còn trong trường hợp người tiêu dùng chọn mua iPad, thì họ sẽ không mua thêm sản phẩm khác của Apple, chẳng hạn như một chiếc máy tính MacBook.
Hãng nghiên cứu thị trường IDC dự báo, năm 2010 này, Apple sẽ bán được 4 triệu chiếc iPad, trong đó riêng thị trường Mỹ chiếm 2 triệu chiếc.
(Theo Reuters)
Ngày 27/1, tại San Francisco, Giám đốc điều hành (CEO) Steve Jobs của Apple đã cho thế giới mục sở thị một chiếc máy tính bảng (tablet) hào nhoáng có màn hình cảm ứng rộng 9,7 inch (25 cm), bề dày nửa inch (1,27 cm), và nặng 1,5 pound (0,7 kg). Nhìn bề ngoài, iPad trông giống một chiếc điện thoại iPhone lớn.
CEO Jobs tuyên bố, iPad chính là “công nghệ tiên tiến nhất của chúng tôi đặt trong một thiết bị kỳ diệu và mang tính cách mạng, đồng thời có một mức giá khó tin”.
Phiên bản 16 gigabyte của iPad có giá 499 USD, còn phiên bản 32 gigabyte có giá 599 USD. Mức giá này thậm chí chỉ bằng một nửa so với mức giá cả nghìn USD mà nhiều nhà quan sát đồn đoán trước khi iPad chính thức được giới thiêu.
iPad sử dụng một phiên bản hệ điều hành của iPhone và có thể chạy gần như toàn bộ 140.000 ứng dụng hiện có của iPhone. Ngoài ra, iPad có đủ mọi chức năng mà giới chuyên môn kỳ vọng trước đó như lịch, sổ địa chỉ, bản đồ... Pin của chiếc máy tính bảng này đủ chạy trong 10 giờ đồng hồ.
Apple cho hay, họ đã ký thỏa thuận cung cấp dữ liệu với hãng viễn thông AT&T. Theo đó, có hai gói dữ liệu tính cước theo tháng được nhà mạng này cung cấp cho người sử dụng iPad, gói dữ liệu giới hạn có giá 14,99 USD, còn gói không giới hạn có giá 29,99 USD.
Cũng tại sự kiện giới thiệu iPad, Apple trình làng dịch vụ đọc sách điện tử iBook, đối thủ cạnh tranh trực tiếp với sách điện tử Kindle của Amazon. Dịch vụ này cho phép người sử dụng mua sách điện tử từ nhiều nhà xuất bản lớn ở Mỹ.
CEO Jobs miêu tả iPad là một thiết bị “dạng thứ ba” có đủ mọi chức năng tryền thông như lướt web, chơi video và game. Ông cũng thể hiện rõ quan điểm Apple sẽ tìm cho mình một chỗ đứng trên thị trường sách điện tử, nơi Amazon đang là “vua”.
“Nếu có một thiết bị dạng thứ ba, thì thiết bị đó buộc phải có những chức năng tốt hơn cả máy tính xách tay và điện thoại thông minh, nếu không thì thiết bị đó chẳng nên tồn tại làm gì. Amazon đã đi tiên phong ở lĩnh vực này với Kindle, và chúng tôi sẽ tiến xa hơn họ”, Jobs phát biểu.
Kể từ sau khi Apple tung ra chiếc điện thoại đình đám iPhone cách đây ba năm, thì iPad chính là sản phẩm gây nhiều chú ý nhất của Apple. Với iPad, Apple muốn xâm nhập vào thị trường máy tính dạng bảng còn kém độ sôi động. Mấy năm gần đây, nhiều hãng công nghệ khác như Microsoft và Toshiba đã tung ra sản phẩm máy tính bảng, nhưng rốt cục chỉ chuốc lấy thất bại.
Tuy nhiên, giới phân tích cho hay, họ ấn tượng với công nghệ mà Apple trình diễn trong iPad, và sản phẩm này chứng minh Apple luôn có đủ khả năng để đem đến những ý tưởng mới và công nghệ mới.
Nhưng các nhà chuyên môn cũng chỉ ra rằng, nhiều người tiêu dùng đã có điện thoại thông minh và máy tính xách tay, nên iPad có thể rơi vào cảnh “lỡ cỡ”. Còn trong trường hợp người tiêu dùng chọn mua iPad, thì họ sẽ không mua thêm sản phẩm khác của Apple, chẳng hạn như một chiếc máy tính MacBook.
Hãng nghiên cứu thị trường IDC dự báo, năm 2010 này, Apple sẽ bán được 4 triệu chiếc iPad, trong đó riêng thị trường Mỹ chiếm 2 triệu chiếc.
(Theo Reuters)