Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam đã tận dụng những cơ hội nào để xây dựng và triển khai các chiến lược nhằm thúc đẩy kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững tại Việt Nam?
Từ đầu những năm 1990, chúng tôi đã hỗ trợ Việt Nam hội nhập thương mại toàn cầu, thiết lập thị trường chứng khoán, xây dựng thị trường tài chính vững mạnh và thúc đẩy phát triển cộng đồng bền vững. Standard Chartered được chỉ định là đơn vị tư vấn xếp hạng tín nhiệm cho Chính phủ Việt Nam từ năm 2012. Chúng tôi luôn tự hào là đối tác tin cậy của các doanh nghiệp đa quốc gia, doanh nghiệp Việt Nam và các định chế tài chính trong nước và quốc tế, cũng như các bộ, ban, ngành, các tổ chức chính phủ và cộng đồng Việt Nam trong nhiều năm qua.
Chúng tôi đã tận dụng các cơ hội phát triển để xây dựng và triển khai các chiến lược phù hợp nhằm hỗ trợ mục tiêu tăng trưởng bền vững của Việt Nam. Điều này được thể hiện qua việc ký kết Biên bản ghi nhớ với Bộ Tài nguyên và Môi trường (MoNRE) về ứng phó với biến đổi khí hậu và phát triển thị trường carbon vào tháng 9 năm 2022.
Ngoài ra, chúng tôi cũng hợp tác với MoNRE và Liên minh tài chính Glasgow vì mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (GFANZ) để hỗ trợ quá trình chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP) tại Việt Nam. Gần đây, ngân hàng cũng ký biên bản ghi nhớ với Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) thúc đẩy đầu tư vào năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
Cam kết của chúng tôi không chỉ thể hiện qua việc tiếp tục mở rộng và phát triển hoạt động kinh doanh mà còn song hành cùng với chương trình mục tiêu tăng trưởng bền vững của Việt Nam. Việt Nam đặt mục tiêu trăng trưởng cao, thu nhập trung bình cao, công nghệ đổi mới sáng tạo, giảm khí thải carbon bằng 0 và trở thành trung tâm khu vực và chuỗi cung ứng toàn cầu. Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ và đóng góp kiến thức chuyên môn, sản phẩm, dịch vụ cùng Việt Nam đạt được các mục tiêu này.
Một trong những chiến lược của Ngân hàng Standard Chartered là thúc đẩy mục tiêu tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero). Vậy trong xu hướng chuyển đổi xanh hiện nay, Standard Chartered Việt Nam đã và đang triển khai những sản phẩm, dịch vụ nào để thúc đẩy tài chính xanh?
Tại Standard Chartered, các khung sản phẩm xanh và bền vững đều dựa trên hệ thống phân loại trên toàn cầu, đồng thời được cập nhật phù hợp với tiêu chuẩn của từng khu vực, từng quốc gia và ngân hàng tận dụng kiến thức chuyên môn sâu rộng để hỗ trợ các sáng kiến quan trọng thúc đẩy sự phát triển tài chính xanh trong nước, bao gồm thúc đẩy tài chính xanh cho các ngành khác nhau như năng lượng tái tạo, sản xuất, vận chuyển, nông nghiệp, y tế, giáo dục, và nhiều lĩnh vực khác.
Ngân hàng đã cho ra mắt sản phẩm tài chính bền vững theo từng giai đoạn cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Điều này góp phần mở rộng cung cấp tài chính bền vững của ngân hàng tới toàn bộ chuỗi giá trị của khách hàng và hỗ trợ mục tiêu hướng đến bền vững. Standard Chartered cũng đặt mục tiêu trở thành đơn vị dẫn đầu thị trường về tài chính bền vững tại Việt Nam và hiện đang cung cấp hơn 40 loại sản phẩm đáp ứng các nhu cầu tài chính khác nhau của doanh nghiệp, bao gồm tài trợ thương mại, tư vấn về ESG, các khoản vay, trái phiếu, phái sinh và giao dịch carbon.
Standard Chartered cam kết mở rộng quy mô và cung cấp tài trợ tài chính bền vững lên tới 300 tỷ USD vào cuối thập kỷ này. Thông qua hợp tác với các khách hàng và đối tác, chúng tôi cam kết thúc đẩy cách tiếp cận toàn diện hơn đối với tài chính xanh và hợp tác với tất cả các doanh nghiệp để đạt được mục tiêu mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 và trong các hoạt động của ngân hàng vào năm 2025. Là ngân hàng quốc tế hàng đầu với lịch sử 120 năm hiện diện tại Việt Nam, chúng tôi luôn cam kết thúc đẩy tăng trưởng, đổi mới và phát triển bền vững tại thị trường này.
Standard Chartered đã triển khai các hoạt động nổi bật gì để kỷ niệm 120 năm hiện diện tại Việt Nam và gắn kết cộng đồng, đối tác và khách hàng, thưa bà?
Ngân hàng đã đạt được mức tăng trưởng lợi nhuận tốt và có được những bước tiến quan trọng trong việc thúc đẩy bền vững và củng cố vị thế ngân hàng quốc tế hàng đầu hoạt động trong suốt 120 năm qua tại đây. Năm 2024 đánh dấu 120 năm hoạt động ngân hàng tại Việt Nam, khẳng định cam kết và đầu tư lâu dài của chúng tôi tại đây.
Trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 120 năm hiện diện tại Việt Nam, chúng tôi vô cùng tự hào khi giải chạy “Standard Chartered Marathon Di sản Hà Nội 2024” lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam đã thành công rực rỡ với kỷ lục hơn 18.000 người đăng ký tham dự từ 55 quốc gia và trở thành giải chạy có quy mô lớn nhất tại Việt Nam tính đến thời điểm này. Đây là giải chạy thứ 10 trong hệ thống giải Standard Chartered Marathon nổi tiếng thế giới. Việc trở thành nhà tài trợ chính cho một giải marathon uy tín là minh chứng cho cam kết mạnh mẽ của chúng tôi với Việt Nam.
Chúng tôi mong muốn đồng hành lâu dài cùng Việt Nam và đưa giải chạy “Standard Chartered Marathon Di sản Hà Nội” thành một sự kiện thể thao mang tính cộng đồng, gắn kết mọi tầng lớp xã hội để xây dựng và duy trì một lối sống lành mạnh của người dân Việt Nam. Về lâu dài, mục tiêu của chúng tôi là xây dựng giải chạy này trở thành sự kiện quốc tế mang tính biểu tượng, thu hút hàng chục nghìn vận động viên từ khắp nơi trên thế giới, đồng thời tiếp tục phát huy các giá trị bền vững và trách nhiệm xã hội mà Standard Chartered đã và đang theo đuổi trong suốt hơn một thế kỷ hiện diện tại Việt Nam.
Cùng với các giải thưởng uy tín đã đạt được và ghi nhận từ các tổ chức trong và ngoài nước, Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam vừa được vinh danh “Thương hiệu truyền cảm hứng nhất Việt Nam (lĩnh vực ngân hàng)” năm 2024 trong ba năm liên tiếp. Giải thưởng này tiếp tục khẳng định cam kết vững chắc thông qua những giá trị cốt lỗi và nỗ lực của chúng tôi trong việc thúc đẩy văn hóa truyền cảm hứng và mang lại sản phẩm dịch vụ tốt nhất cho khách hàng, nhân viên và cộng đồng.
Standard Chartered có kế hoạch gì trong thời gian tới để chuẩn bị bước sang năm mới và mở rộng hoạt động tại Việt Nam cũng như mang đến các giải pháp tài chính tiên tiến hơn cho khách hàng cá nhân lẫn doanh nghiệp?
Standard Chartered là ngân hàng quốc tế duy nhất có mặt tại tất cả 10 quốc gia thành viên ASEAN. Việt Nam là thị trường năng động và quan trọng trong khu vực, đóng vai trò then chốt trong chiến lược phát triển toàn cầu của Standard Chartered với những cơ hội tiềm năng trong lĩnh vực ngân hàng bán lẻ và cả doanh nghiệp, thương mại và định chế tài chính.
Với sự hiện diện tại 52 thị trường năng động trên thế giới, chúng tôi có một vị trí đặc biệt thuận lợi để hỗ trợ các doanh nghiệp đa quốc gia đầu tư vào thị trường Việt Nam cũng như kết nối các doanh nghiệp Việt Nam với hệ thống khách hàng trong mạng lưới của chúng tôi trên hành trình phát triển toàn cầu, đồng thời, giúp các doanh nghiệp và định chế tài chính Việt Nam huy động nguồn vốn trung và dài hạn từ thị trường quốc tế.
Chúng tôi cam kết mang đến các giải pháp tài chính hiệu quả và hỗ trợ các doanh nghiệp tăng trưởng tại Việt Nam cũng như các thị trường khác thuộc mạng lưới của ngân hàng. Standard Chartered gần đây đã hợp tác với nhiều khách hàng trong lĩnh vực giáo dục. Thông qua các sáng kiến tài chính xanh và các giải pháp bền vững được thiết kế riêng, Standard Chartered đã đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy các dự án thành công, góp phần vào sự phát triển tài chính xanh và các hoạt động bền vững tại Việt Nam.
Ngân hàng sẽ tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước và có vốn đầu tư nước ngoài trong các hoạt động đầu tư trực tiếp và thương mại với Việt Nam, cung cấp các dịch vụ tài trợ thương mại xuyên biên giới, dịch vụ ngoại hối và dịch vụ tài khoản tốt nhất. Ngân hàng luôn có những phát kiến mới hỗ doanh nghiệp tiếp cận giải pháp tài chính theo tiêu chuẩn toàn cầu, từ các khoản tài trợ vốn lưu động cho đến các khoản vay có kỳ hạn với các lựa chọn tài sản thế chấp linh hoạt, phù hợp với nhu cầu khách hàng cũng như áp dụng công nghệ tiên tiến để mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất.
Ngân hàng cũng hỗ trợ các khách hàng ưu tiên với một loạt các giải pháp quản lý tài sản toàn diện, bao gồm cho vay tài sản, phân phối bảo hiểm thông qua ngân hàng và giao dịch ngoại hối cùng với sự hỗ trợ của đội ngũ cán bộ chuyên viên quản lý quan hệ khách hàng giàu kinh nghiệm. Các giải pháp được tăng cường bởi những giá trị vượt trội và ứng dụng kỹ thuật số được khách hàng thực sự đánh giá cao.
Ngoài ra, chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung vào việc phát huy sức mạnh cốt lõi đồng thời áp dụng đổi mới sáng tạo. Chiến lược ưu tiên của chúng tôi xoay quanh ba trụ cột chính: nâng cao trải nghiệm của khách hàng thông qua chuyển đổi kỹ thuật số, mở rộng cung cấp sản phẩm để đáp ứng nhu cầu đang thay đổi của khách hàng và củng cố cam kết đối với tài chính bền vững.
VnEconomy 17/12/2024 18:00
Nội dung bài viết được đăng tải trên Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 51-2024 phát hành ngày 16/12/2024. Kính mời Quý độc giả tìm đọc tại đây:
https://postenp.phaha.vn/chi-tiet-toa-soan/tap-chi-kinh-te-viet-nam