
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 25/10/2025
Nhật Dương
07/10/2019, 17:18
Bộ Giao thông vận tải chủ trì việc rà soát, nghiên cứu, bổ sung các quy định và hướng dẫn cụ thể với loại hình vận tải hành khách là học sinh từ bậc mầm non đến phổ thông
Đây là đề nghị của Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa gửi đến Bộ Giao thông vận tải về việc quy định tiêu chuẩn xe ô tô đưa đón học sinh.
Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, thời gian vừa qua, mạng lưới trường học được mở rộng cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, nhiều địa phương đã phát triển dịch vụ đưa đón trẻ em và học sinh đi học bằng xe ô tô.
Tuy nhiên, chưa có quy định pháp luật và hướng dẫn cụ thể về loại hình dịch vụ này.
Hiện nay, một số nước tiên tiến trên thế giới đã có những quy định rất chặt chẽ đối với xe ô tô đưa đón học sinh về tiêu chuẩn kỹ thuật; mầu sắc, hình thức; các biện pháp bảo đảm an toàn... cũng như xây dựng hệ thống hành lang pháp lý để thực hiện những quy định nhằm bảo vệ học sinh khi tham ø1a sử dụng dịch vụ này.
Để tăng cường công tác đảm bảo an toàn cho học sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị Bộ Giao thông vận tải chủ trì việc rà soát, nghiên cứu, bổ sung các quy định pháp luật và hướng dẫn cụ thể đối với loại hình vận tải hành khách là học sinh từ bậc mầm non đến phổ thông.
Trước đó, hồi giữa tháng 8/2019, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã từng có công văn gửi Giám đốc các cơ sở đào tạo về việc tăng cường các giải pháp đảm bảo an toàn cho học sinh khi sử dụng dịch vụ đưa đón bằng xe ô tô.
Theo đó, Bộ yêu cầu các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông có sử dụng dịch vụ đưa đón học sinh bằng xe ô tô, cần lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ có đủ điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô theo quy định.
Lái xe phải đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn theo quy định, có phẩm chất, đạo đức tốt, giao tiếp, ứng xử văn hóa với học sinh, giáo viên, cha mẹ học sinh và thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về an toàn giao thông.
Đồng thời, cần xây dựng và thực hiện nghiêm túc quy trình đưa đón học sinh bằng xe ô tô. Trong đó, phải có sự thống nhất giữa nhà trường với đơn vị cung cấp dịch vụ và gia đình học sinh.
Bộ cũng lưu ý, khi ký kết hợp đồng vận chuyển giữa cơ sở giáo dục và đơn vị kinh doanh vận tải phải xác định rõ yêu cầu, trách nhiệm của các bên liên quan về an toàn giao thông nhằm bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho học sinh.
Trong thời kỳ chiến tranh chống Mỹ cứu nước, do yêu cầu hoạt động đối ngoại trên trường quốc tế, Việt Nam cần tham gia vào hoạt động của các tổ chức quốc tế nhằm mở rộng quan hệ, làm cho các nước, các tổ chức và nhân dân trên thế giới hiểu biết hơn về cuộc đấu tranh chính nghĩa của nhân dân Việt Nam, đồng thời trên các diễn đàn quốc tế đấu tranh chống các luận điệu tuyên truyền, các quan điểm sai trái của phương Tây về đất nước ta...
Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội, một trong những trường đại học ngoài công lập có quy mô người học vào loại lớn nhất trong nước, đã xây dựng và phát triển gần 30 năm...
Mỗi lần suy nghĩ về Trần Phương, tôi cứ tự nhiên hình dung: trong khung trời của khoa học kinh tế ở Việt Nam thập kỷ 1960-1970, một khung trời cũng không lấy gì làm cao rộng và quang đãng lắm, Trần Phương là một ngôi sao.
Trong số 1 của Tập san “Thông tin Kinh tế” phát hành năm 1991 của Ban Chấp hành Trung ương Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, GS. Trần Phương, Chủ tịch Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, đã có bài viết với nhan đề: “Khoa học kinh tế làm gì cho cuộc sống?” thay cho lời ra mắt Tập san. Tạp chí Kinh tế Việt Nam xin trân trọng giới thiệu bài viết này...
Chủ tịch nước Lương Cường kêu gọi các quốc gia thành viên sớm phê chuẩn Công ước Liên hợp quốc về chống tội phạm mạng (Công ước Hà Nội), để văn kiện này sớm có hiệu lực, thiết lập vững chắc một trật tự số công bằng, bao trùm và dựa trên luật lệ...
Tiêu điểm
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: