Đề xuất mới chặn tình trạng bát nháo chất lượng xe ô tô đưa đón học sinh

Nhật Dương

07/10/2019, 17:18

Bộ Giao thông vận tải chủ trì việc rà soát, nghiên cứu, bổ sung các quy định và hướng dẫn cụ thể với loại hình vận tải hành khách là học sinh từ bậc mầm non đến phổ thông

Dịch vụ xe đưa đón học sinh ngày càng được nhiều cơ sở giáo dục sử dụng. Ảnh minh họa.
Dịch vụ xe đưa đón học sinh ngày càng được nhiều cơ sở giáo dục sử dụng. Ảnh minh họa.

Đây là đề nghị của Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa gửi đến Bộ Giao thông vận tải về việc quy định tiêu chuẩn xe ô tô đưa đón học sinh.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, thời gian vừa qua, mạng lưới trường học được mở rộng cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, nhiều địa phương đã phát triển dịch vụ đưa đón trẻ em và học sinh đi học bằng xe ô tô.

Tuy nhiên, chưa có quy định pháp luật và hướng dẫn cụ thể về loại hình dịch vụ này.

Hiện nay, một số nước tiên tiến trên thế giới đã có những quy định rất chặt chẽ đối với xe ô tô đưa đón học sinh về tiêu chuẩn kỹ thuật; mầu sắc, hình thức; các biện pháp bảo đảm an toàn... cũng như xây dựng hệ thống hành lang pháp lý để thực hiện những quy định nhằm bảo vệ học sinh khi tham ø1a sử dụng dịch vụ này.

Để tăng cường công tác đảm bảo an toàn cho học sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị Bộ Giao thông vận tải chủ trì việc rà soát, nghiên cứu, bổ sung các quy định pháp luật và hướng dẫn cụ thể đối với loại hình vận tải hành khách là học sinh từ bậc mầm non đến phổ thông.

Trước đó, hồi giữa tháng 8/2019, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã từng có công văn gửi Giám đốc các cơ sở đào tạo về việc tăng cường các giải pháp đảm bảo an toàn cho học sinh khi sử dụng dịch vụ đưa đón bằng xe ô tô.

Theo đó, Bộ yêu cầu các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông có sử dụng dịch vụ đưa đón học sinh bằng xe ô tô, cần lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ có đủ điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô theo quy định.

Lái xe phải đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn theo quy định, có phẩm chất, đạo đức tốt, giao tiếp, ứng xử văn hóa với học sinh, giáo viên, cha mẹ học sinh và thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về an toàn giao thông.

Đồng thời, cần xây dựng và thực hiện nghiêm túc quy trình đưa đón học sinh bằng xe ô tô. Trong đó, phải có sự thống nhất giữa nhà trường với đơn vị cung cấp dịch vụ và gia đình học sinh.

Bộ cũng lưu ý, khi ký kết hợp đồng vận chuyển giữa cơ sở giáo dục và đơn vị kinh doanh vận tải phải xác định rõ yêu cầu, trách nhiệm của các bên liên quan về an toàn giao thông nhằm bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho học sinh.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Y tế thông minh trong thời đại AI

Y tế thông minh trong thời đại AI

KOCHAM thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt – Hàn trong giai đoạn mới

KOCHAM thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt – Hàn trong giai đoạn mới

Lý do các “ông lớn” chưa xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Lý do các “ông lớn” chưa xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy