Doanh nghiệp hiện đại hóa bán lẻ để kích cầu tiêu dùng

Tuệ Mỹ

17/11/2025, 12:18

Gần đây, rất nhiều hệ thống bán lẻ đã ứng dụng robot, trí tuệ nhân tạo vào kích cầu tiêu dùng. Từ máy phát quà tự động, máy thanh toán phí bãi xe đến máy nấu mì tự động, tất cả nhằm nâng cao trải nghiệm mua sắm cho khách hàng…

Đón mùa mua sắm cuối năm,hệ thống bán lẻ đã triển khai hàng loạt các biện pháp kích cầu tiêu dùng.
Đón mùa mua sắm cuối năm,hệ thống bán lẻ đã triển khai hàng loạt các biện pháp kích cầu tiêu dùng.

Từ đầu tháng 11 đến nay, không khí mua sắm sôi động được ghi nhận tại nhiều hệ thống siêu thị lớn trên địa bàn TP.HCM. Theo đại diện hệ thống Go!, giá trị giỏ hàng hóa của bà nội trợ trong hệ thống đang có xu hướng tăng, nhất là trong dịp hệ thống triển khai các chương trình kích cầu tiêu dùng hấp dẫn.

"Đón mùa mua sắm cuối năm, chúng tôi đã triển khai hàng loạt các chương trình ưu đãi thật, giá trị thật như: giảm giá đến 50% trực tiếp trên món hàng; chương trình cộng điểm thành viên, đổi quà, trừ tiền… trên cả kênh online và offline, giúp tạo trải nghiệm mua sắm liền mạch và lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng. Chúng tôi kỳ vọng sức mua dịp này sẽ tăng 20 - 25%", bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc Truyền thông Tập đoàn Central Retail Việt Nam, cho biết.

NHIỀU CHƯƠNG TRÌNH ƯU ĐÃI VẪN ĐANG DIỄN RA

Đại diện hệ thống siêu thị Lotte Mart Việt Nam cho biết, trong quý 4, đơn vị đã chủ động tăng thêm 30 - 50% nguồn cung hàng hóa, đồng thời triển khai nhiều chương trình ưu đãi giảm giá 50%, mua 1 tặng 1 để duy trì và kích thích sức mua trên thị trường.

Đặc biệt trong thời gian này, Lotte Mart triển khai chương trình rút thăm trúng thưởng với tổng giá trị giải thưởng hơn 1 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Lotte Mart cũng áp dụng "giá cực sốc" dành cho khách hàng thành viên.

Các đơn vị đã chủ động tăng thêm nguồn cung hàng hóa cho tháng cuối năm.
Các đơn vị đã chủ động tăng thêm nguồn cung hàng hóa cho tháng cuối năm.

Tương tự, hệ thống siêu thị WinMart/WinMart+ đang đẩy mạnh triển khai chuỗi sự kiện “Lễ hội tri ân, trọn vị gia đình” kéo dài từ nay đến hết 3/12/2025. Tại 4.500 điểm bán trên toàn quốc, chuỗi bán lẻ này triển khai “111 deals chất khủng”, giảm giá tới 50%, mua 1 tặng 1 cho hàng trăm sản phẩm thiết yếu.

Ngoài ra, với Tuần lễ thương hiệu lớn nhất năm - Mega Brand Week quy tụ hàng chục nhãn hàng lớn, hệ thống siêu thị cũng ưu đãi độc quyền tới 49%, đồng giá chỉ từ 11.000 đồng. Các khung giờ vàng “Happy Hour” (15–17h) mang đến giá sốc 11.000 đồng cho nhiều sản phẩm nước giải khát, tạo không khí mua sắm sôi động mỗi ngày.

Hưởng ứng Tuần lễ “Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025”, nhiều siêu thị cũng triển khai loạt chương trình kích cầu tiêu dùng. Bên cạnh ưu đãi trực tiếp tại quầy, một số đơn vị còn đẩy mạnh thương mại điện tử thông qua các chương trình dành cho khách hàng mua sắm trực tuyến.

Theo bà Huỳnh Kim Mỹ, Giám đốc siêu thị GO! Bà Rịa, hệ thống đang triển khai chương trình tích điểm dành cho khách hàng sử dụng thẻ The One. Khách hàng đăng kí thẻ tại Việt Nam có thể tích điểm khi mua sắm tại các quốc gia có sự hiện diện của GO!. Với mỗi 10.000 đồng chi tiêu, khách hàng được cộng 50 điểm và có thể tích lũy để sử dụng cho các đợt mua sắm lớn, đặc biệt vào dịp cuối năm.

Một số đơn vị còn đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng với khách hàng mua sắm trực tuyến.
Một số đơn vị còn đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng với khách hàng mua sắm trực tuyến.

Tương tự, ông Nguyễn Đức Thái, Giám đốc Lotte Mart Vũng Tàu, cho biết: "Khách hàng không cần đến siêu thị mà có thể đặt hàng online, nhân viên sẽ lựa chọn hàng tươi mới cho khách. Với hóa đơn từ 100.000 đồng, khách hàng được hỗ trợ giao hàng miễn phí".

Ông Nguyễn Minh Hùng, Phó trưởng phòng Phòng Quản lý thương mại, Sở Công thương TP.HCM, cho biết Chương trình Khuyến mại tập trung cuối năm triển khai đồng bộ giúp người tiêu dùng tăng giá trị giỏ hàng, nhưng giảm giá trị chi tiêu. Đây là hoạt động thiết thực của thành phố, với mong muốn gia tăng năng lực sản xuất, bán lẻ cho doanh nghiệp, siêu thị, nhưng cũng tăng cường kích cầu tiêu dùng, đáp ứng xu hướng mua sắm cuối năm của người dân.

CUỘC ĐUA HIỆN ĐẠI HÓA TRẢI NGHIỆM TIÊU DÙNG

Theo các chuyên gia, mùa kinh doanh cuối năm thường đóng góp 30 - 40% vào tăng trưởng cả năm cho các doanh nghiệp. Do đó, việc dồn sức cho dịp này chính là cơ hội để các hệ thống bán lẻ về đích kế hoạch kinh doanh năm. Bên cạnh những giải pháp mạnh mẽ như hợp tác, tặng quà, khuyến mãi, việc gia tăng trải nghiệm mua sắm hiện đại cũng góp phần kích cầu tiêu dùng.

Ngày 10/11 vừa qua, siêu thị Co.opmart Thống Nhất (TP.HCM) vừa khai trương đã tấp nập khách. Ngoài khuyến mãi, điều khiến nhiều người thích thú lại là những trải nghiệm công nghệ mới lạ. Len lỏi ở các quầy hàng, các robot mang sản phẩm đến từng khu vực, giúp khách dễ tiếp cận hàng dùng thử mà không cần nhân viên trực tiếp phục vụ.

Gần đó, quầy thanh toán tự động cũng thu hút nhiều người trải nghiệm. Chỉ cần đặt hàng lên khay, quét mã vạch và thanh toán không tiền mặt. Toàn bộ quá trình mua sắm hoàn tất trong vài phút.

Trong khi đó, tại siêu thị MM Mega Market An Phú (TP.HCM), nhiều người tiêu dùng lại ấn tượng với tủ gửi đồ thông minh nhận diện Face ID. “Chỉ cần chạm vào màn hình chọn Gửi đồ, tủ sẽ nhận diện khuôn mặt và mở ra. Không cần thẻ hay chìa khóa. Rất an toàn và tiện lợi,” một người tiêu dùng nói.

Mới đây, Tập đoàn Central Retail Việt Nam (CRV) và Công ty cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (Napas) cũng vừa ký kết hợp tác. Tổng Giám đốc điều hành Central Retail Việt Nam Olivier Langlet khẳng định thông qua việc triển khai VietQR Pay tại hệ thống bán lẻ, Central Retail không chỉ mang đến trải nghiệm thanh toán tiện lợi hơn, mà còn góp phần cùng Chính phủ thúc đẩy xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt, qua đó kích cầu tiêu dùng nội địa.

Tương tự, AEON Việt Nam đang đẩy mạnh chuyển đổi số trong vận hành và triển khai nhiều ưu đãi hấp dẫn. Người tiêu dùng có thể chọn mua sắm đa kênh qua nhiều hình thức như: Mua hàng qua ứng dụng di động của AEON và các đối tác công nghệ, kênh thương mại điện tử AEON E-Shop, mua hàng qua điện thoại và sử dụng đa dạng các phương thức thanh toán từ tiền mặt, thẻ ngân hàng, ví điện tử…

Việc gia tăng trải nghiệm mua sắm hiện đại cũng góp phần kích cầu tiêu dùng.
Việc gia tăng trải nghiệm mua sắm hiện đại cũng góp phần kích cầu tiêu dùng.

Tại buổi gặp gỡ nhà đầu tư công bố kết quả quý 3/2025, lãnh đạo Tập đoàn Masan nhấn mạnh WinCommerce đang thúc đẩy quá trình số hóa toàn diện chuỗi giá trị, từ nhà cung cấp đến người tiêu dùng. Một trong những bước tiến quan trọng là công cụ “Tự động bổ sung hàng”, hiện đã tự động hóa hơn 66% quy trình đặt hàng tại các cửa hàng WinMart/WinMart+ tính đến cuối năm 2025.

Có thể nói, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ doanh nghiệp, hệ thống bán lẻ, tâm lý mua sắm tích cực của người dân và những giải pháp hỗ trợ thiết thực, kịp thời của các cấp chính quyền, thị trường bán lẻ kỳ vọng sẽ một mùa kích cầu sôi động và bền vững. Từ đó góp phần thúc đẩy tăng trưởng tiêu dùng – sản xuất nội địa trong những tháng cuối năm.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 10/2025

[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 10/2025

Mở khóa tiềm năng nhà máy thông minh

Mở khóa tiềm năng nhà máy thông minh

Những nền kinh tế sử dụng tiền mặt nhiều nhất năm 2025

Những nền kinh tế sử dụng tiền mặt nhiều nhất năm 2025

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy