18:15 19/06/2022

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 25-2022

Tạp chí Kinh tế Việt Nam - VnEconomy

Mời quý độc giả đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 25 phát hành ngày 20-06-2022 với nhiều chuyên mục hấp dẫn...

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 25-2022
Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 25-2022

Chuyển đổi số là con đường của cả nước và báo chí cũng không nằm ngoài xu hướng đó. Trong bối cảnh kỷ nguyên số với rất nhiều sự thay đổi về công nghệ nói chung, thay đổi công nghệ làm báo, thay đổi hành vi của độc giả, khán thính giả, báo chí không có cách nào khác là phải tích cực chuyển đổi số.

Thực tế ở Việt Nam hiện nay vẫn còn nhiều cơ quan báo chí chưa hiểu rõ về chuyển đổi số khi cho rằng chỉ cần đầu tư thiết bị công nghệ, một số chương trình phần mềm và cho đó là mình đã thực hiện chuyển đổi số. Chuyển đổi số có nhiều yếu tố, nhưng lãnh đạo các cơ quan báo chí am hiểu về chuyển đổi số sẽ giúp quá trình này diễn ra nhanh chóng và thành công hơn.

Để chuyển đổi số, các tòa soạn cần đào tạo một đội ngũ nhân lực có khả năng sử dụng thành thạo các công cụ digital cũng như tạo được môi trường để phóng viên phát triển sáng tạo, thực hiện đúng chiến lược mà cơ quan mong muốn.

Chuyển đổi số không chỉ đơn giản là số hoá nội dung đưa lên nền tảng số mà phải tạo ra cả một quy trình sản xuất mới, sản phẩm thông tin mới mẻ, thậm chí tạo ra văn hoá trong toà soạn cho phù hợp với môi trường chuyển đổi số. Các cơ quan báo chí phải làm như thế nào để chuyển đổi số thành công?  

Trong số báo ra sáng mai, ngày 20/6/2022, nhân dịp kỷ niệm 97 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2022), Tạp chí Kinh tế Việt Nam sẽ dành trọn chuyên mục Tiêu điểm đề nói về câu chuyện chuyển đổi số trong báo chí và chuyện nghề.

Các bài viết bao gồm:

-Chuyển đổi số để tồn tại, phát triển và phục vụ công chúng tốt hơn. Trước những biến động mạnh mẽ trong hệ sinh thái truyền thông, báo chí không thể đứng ngoài cuộc mà phải chủ động tìm lời giải cho những thách thức khốc liệt để tồn tại và phát triển, thực hiện tốt hơn sứ mệnh của mình. Việc chủ động chuyển đổi số của các cơ quan báo chí là vấn đề tất yếu để phục vụ công chúng tốt hơn, giữ chân độc giả, khán thính giả và tạo nguồn thu mới để nuôi sống chính mình. (Nhĩ Anh).

- Chuyển đổi số báo chí, bắt đầu từ đâu? Chuyển đổi số toàn diện còn chưa rõ nét, manh mún, không ít cơ quan báo chí vẫn đang loay hoay với câu hỏi nên bắt đầu từ đâu, triển khai như thế nào… (Đức Phan - Hương Loan).

-Báo chí: Từ chức năng thông tin đến vai trò kết nối. Với vai trò cung cấp thông tin, báo chí đã thể hiện “quyền lực” là kênh truyền thông chủ lực, dẫn dắt thông tin, điều tiết mạng xã hội, định hướng dư luận.  Qua “cầu nối” là báo chí, người dân đến gần hơn với đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, đồng thời, mang tiếng nói của người dân đến với các cấp chính quyền, mang ý chí, nguyện vọng của Nhà nước đến với doanh nghiệp, doanh nhân và ngược lại… để thúc đẩy sự phát triển. (Song Hà).

-Công nghệ mới định hình phát triển báo chí số. Trí tuệ nhân tạo (AI), điện toán đám mây (Cloud Computing), dữ liệu lớn (Big Data), Internet vạn vật (IoT), Blockchain, Metavers… được coi là những công nghệ đã, đang và sẽ tác động mạnh tới báo chí, tạo môi trường để báo chí phát triển theo các hướng: cá nhân hóa nội dung, đa nền tảng, báo chí di động, báo chí xã hội, báo chí dữ liệu, báo chí sáng tạo, siêu tác phẩm báo chí… (Đỗ Phong).

-Nhà báo chân chính: Đi con đường chính đạo, không “hành” doanh nghiệp. Hơn 20 năm làm báo, tôi luôn tin rằng với một nền tảng vững chắc được những người làm báo cách mạng vun đắp, thì thế hệ những người cầm bút đi sau, trong giai đoạn đất nước chuyển mình, dù có gặp khó khăn đến đâu, phần lớn nhà báo cũng sẽ vẫn chọn con đường chính đạo với mục tiêu tối thượng là phụng sự nhân dân, sát cánh cùng doanh nghiệp để xây dựng đất nước hùng cường. (Song Hoàng).

-Làm báo kinh tế:  “Đau đầu” với báo cáo tài chính. Môn kế toán thực sự không “dễ nuốt” đối với một phóng viên. Nhưng, việc am hiểu những con số là kết quả của hoạt động kinh doanh lại tối quan trọng nếu bạn là phóng viên kinh tế chuyên theo dõi các doanh nghiệp – những mạch máu của nền kinh tế. Cùng với sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam, ngày càng nhiều doanh nghiệp công bố các báo cáo tài chính chi tiết hàng quý, hàng năm của họ. Với vai trò là người quan sát trên thị trường, phóng viên tài chính phải có khả năng nắm bắt, đánh giá, phân tích thông tin để làm cơ sở cho các nhận định trong bài viết của mình. (Phan Linh).

-Báo chí góp phần định hình chiến lược phát triển nông nghiệp. “Các cơ quan báo chí đã góp phần định hình chiến lược, truyền thông kế hoạch, đề án, ý tưởng của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đến nông dân, doanh nghiệp, lãnh đạo các cấp”, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan đã khẳng định như vậy khi nói về vai trò của báo chí trong phát triển ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới. (Chu Khôi).

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 25-2022 - Ảnh 1

Cùng với một Chuyên đề đặc biệt, được trình bày đẹp và hấp dẫn. Các bài viết được thể hiện qua 2 ngôn ngữ (tiếng Việt và tiếng Anh) với chủ đề: “Đà Nẵng xây tổ đón đại bàng”, với toàn cảnh thu hút đầu tư vào Đà Nẵng dưới góc nhìn của những nhà làm chính sách, các chuyên gia quốc tế, các nhà đầu tư đã, đang đầu tư vào Đà Nẵng, nhân Diễn đàn đầu tư Đà Nẵng 2022 sẽ diễn ra vào ngày 25/6/2022.

Các bài viết bao gồm:

- Đà Nẵng - trong tầm nhìn chiến lược của Đảng. Đà Nẵng đang tự tin hướng tới mục tiêu theo tầm nhìn chiến lược của Đảng, để cùng cả nước thực hiện khát vọng phát triển, đưa Việt Nam thành quốc gia có thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và, xa hơn, thành nước phát triển có thu nhập cao vào năm 2045. (Nguyễn Quốc Uy).

- Nhiều tiềm năng, lợi thế riêng có để thu hút FDI. Đà Nẵng vẫn còn dư địa cùng nhiều tiềm năng, lợi thế riêng để thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Với nội lực dựa trên 3 trụ cột phát triển chính: du lịch, công nghiệp công nghệ cao, kinh tế biển… cùng trợ giúp của nguồn FDI, Đà Nẵng hoàn toàn có thể thực hiện được khát vọng của mình… P/v ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND Thành phố Đà Nẵng. (Lý Hà).

-Danh mục dự án đầu tư và kêu gọi đầu tư của Đà Nẵng. Đặt mục tiêu thu hút được 3 tỷ USD vốn đầu tư giai đoạn 2021-2025 trong bối cảnh dịch Covid-19 và xung đột Nga – Ukraine làm đảo lộn kinh tế thế giới, Đà Nẵng đã triển khai nhiều giải pháp sẵn sàng đón “đại bàng” vào những lĩnh vực, dự án ưu tiên như công nghệ thông tin, công nghệ cao; thiết bị điện tử và phụ kiện; logistics, thương mại điện tử, bán lẻ… (Anh Nhi).

-Cơ hội thu hút vốn FDI chất lượng. Khu vực kinh tế đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong thực tế đã tạo nên lực đẩy quan trọng cho sự phát triển của Đà Nẵng. Trong bối cảnh phức tạp hiện nay trên thế giới, Đà Nẵng với những tiềm năng, cơ hội của mình vẫn có thể thu hút những nguồn vốn FDI chất lượng một cách hiệu quả nhất. (Hà Lê).

-Đà Nẵng sẽ thành một trung tâm kinh tế lớn của Đông Nam Á. Trong con mắt của nhà đầu tư trong và ngoài nước, Đà Nẵng được xem là điểm đến hấp dẫn của “dải đất” miền Trung. Vấn đề đặt ra với Đà Nẵng lúc này là khai thác những tiềm năng, lợi thế sẵn có, biến những cơ hội đầu tư – kinh doanh nhanh chóng trở thành hiện thực để tạo ra động lực khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái “bình thường mới” cũng như hướng tới mục tiêu đưa Đà Nẵng trở thành một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước và Đông Nam Á với vai trò là trung tâm về khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, du lịch, thương mại, tài chính, logistics… (Đặng Hương – Mạnh Chung).

-“Chìa khóa” giúp Đà Nẵng “trỗi dậy”. Dù có nhiều tiềm năng và lợi thế để trở thành trung tâm kinh tế của miền Trung cũng như của cả nước và khu vực, song EuroCham cho rằng Đà Nẵng cần nhanh chóng cải thiện luồng hàng hóa, nguyên vật liệu và con người trong nước và quốc tế để bắt kịp với nhu cầu phát triển. Trong đó, việc xác định rõ mô hình đầu tư đối tác công tư (PPP) trong lĩnh vực hạ tầng sẽ là “chìa khóa” giúp Đà Nẵng “trỗi dậy”. P/v ông Alain Cany, Chủ tịch Hiệp hội Doanh ghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham). (Ngân Hà).

-Luôn quan tâm cải thiện môi trường kinh doanh. Trong những năm qua, Đà Nẵng luôn quan tâm, ban hành các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Trong cuộc trao đổi với a / b  dưới đây, ông Nguyễn Tiến Quang, Giám đốc VCCI chi nhánh Đà Nẵng đánh giá cao công tác này và luôn tích cực, đồng hành cùng với chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp góp phần vào việc tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi, phát triển doanh nghiệp, phát triển kinh tế thành phố. P/v ông Nguyễn Tiến Quang, Giám đốc VCCI chi nhánh Đà Nẵng. (Ngô Anh Văn).

-Ưu tiên hàng đầu đột phá hạ tầng giao thông. Qua giai đoạn “ngủ đông” vì Covid-19, hàng loạt dự án đầu tư được UBND TP.Đà Nẵng điều chỉnh, phân bổ vốn để tập trung thi công hoàn thành trong năm 2022 cũng như giai đoạn 2022-2025 nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương, đẩy mạnh thu hút vốn đầu tư. (Anh Nhi).

-Sẵn sàng đón thêm các nhà đầu tư lớn đến với Đà Nẵng. Đà Nẵng tập trung đầu tư và đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm để kết nối vùng từ đó tạo ra những đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, Đà Nẵng cũng đã chú trọng phát huy các tiềm năng và lợi thế của mình để phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng logistics đồng bộ, liên thông, đủ năng lực đáp ứng nhu cầu dịch chuyển, xử lý dòng hàng hóa phát sinh của thành phố, của các địa phương lân cận và một phần luồng hàng hóa trên Hành lang kinh tế Đông - Tây. P/v ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch Tập đoàn đầu tư Sài Gòn (SGI). (Dũng Hiếu).

- Điểm đến công nghiệp công nghệ cao. Không chỉ là nơi đáng sống nhất Việt Nam, Đà Nẵng còn đang trên hành trình trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước trong lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao – lĩnh vực đang được xem là động lực và hạt nhân thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội tại Đà Nẵng và miền Trung – Tây Nguyên. (Thủy Diệu).

- Khu công viên phần mềm số 2: Môi trường làm việc đạt chuẩn quốc tế. P/v ông Lê Sơn Phong, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Đà Nẵng. Dù chưa đi vào khai thác sử dụng nhưng Khu công viên phần mềm số 2 được hy vọng sẽ tạo động lực chính cho ngành công nghệ thông tin của Thành phố Đà Nẵng. Hơn nữa đây cũng là điểm nhấn để Đà Nẵng thu hút nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) cho những năm tới. (Dũng Hiếu).

-Sẵn sàng nguồn nhân lực chất lượng cao: Đón sóng đầu tư mới. Dường như nắm bắt được nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao mà các nhà đầu tư trong và ngoài nước đang nhắm tới, thành phố Đà Nẵng đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, sẵn sàng đón làn sóng đầu tư mới, đặc biệt từ các nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). (Văn Anh).