
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Xuân Thái
29/11/2021, 13:00
Đồng Nai vừa kiến nghị Trung ương hỗ trợ ngân sách khoảng 4.100 tỷ đồng để sớm khởi công hai tuyến đường tỉnh 770B và 773 nối sân bay quốc tế Long Thành, trong giai đoạn 2021 – 2025...
Đây là những tuyến đường mang tính chiến lược, hình thành trục giao thông quan trọng kết nối các huyện Định Quán, Thống Nhất, Cẩm Mỹ, Xuân Lộc và thành phố Long Khánh đến khu vực sân bay quốc tế Long Thành.
Tỉnh lộ hay đường tỉnh 770B dài 53 km, được quy hoạch 8 làn xe, lộ giới 60 m, là tuyến đường mở mới và mang tính chiến lược, hình thành trục giao thông quan trọng kết nối các huyện Thống Nhất, Định Quán, Cẩm Mỹ và thành phố Long Khánh thuộc tỉnh Đồng Nai, đến khu vực sân bay quốc tế Long Thành.
Ngoài chức năng tuyến kết nối sân bay quốc tế, đường tỉnh 770B còn là tuyến huyết mạch về giao thông kết nối các khu công nghiệp Xuân Quế - Sông Nhạn (huyện Cẩm Mỹ), khu công nghiệp Bàu Cạn - Tân Hiệp (huyện Long Thành) hiện đang xây dựng, đến đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, quốc lộ 51 và khu vực cảng biển Cái Mép - Thị Vải.
Tuyến đường 770B khi hoàn thành và đi vào khai thác sẽ góp phần giảm tải trên quốc lộ 20 (Đồng Nai đi Lâm Đồng), đường tỉnh 769 (nối quốc lộ 20 với quốc lộ 1 đoạn ngã ba Dầu Giây, huyện Thống Nhất đến quốc lộ 51 qua thị trấn Long Thành). Đây là khu vực ngã tư thường xảy ra tình trạng kẹt xe, an toàn giao thông và an ninh khu dân cư đông đúc…
Trong khi đó, đường tỉnh 773 là trục giao thông song song chia sẻ lưu lượng giao thông quốc lộ 1, kết nối các huyện Xuân Lộc, Cẩm Mỹ và TP. Long Khánh với sân bay Long Thành, được nâng cấp, mở rộng và xây mới dài 51 km, quy mô từ 6 - 8 làn xe cơ giới và từ 2 - 4 làn xe thô sơ, có lộ giới 60 - 121 m. Đây là tuyến tạo động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực Cẩm Mỹ - Xuân Lộc.
Theo Uỷ ban nhân dân tỉnh Đồng Nai, hai dự án nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 773 và đường tỉnh 770B có tổng vốn đầu tư gần 12,5 ngàn tỷ đồng. Trong đó, dự án nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 773 có tổng mức đầu tư hơn 5,5 ngàn tỷ đồng; dự án đường tỉnh 770B có tổng mức đầu tư khoảng 12,5 ngàn tỷ đồng.
Trước đó, ngày 25/8/2021, Uỷ ban nhân dân tỉnh Đồng Nai đã có báo cáo gửi Chính phủ về tình hình triển khai thực hiện dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành. Cụ thể, đến cuối tháng 8/2021, các cơ quan chức năng của tỉnh đã phê duyệt và công khai phương án bồi thường, hỗ trợ cho 4.584 trường hợp với diện tích hơn 1,9 ngàn ha và tổng số tiền bồi thường, hỗ trợ là hơn 9 ngàn tỷ đồng. Trong số này, Uỷ ban nhân dân huyện Long Thành đã chi trả cho 3.470 trường hợp với diện tích hơn 1,5 ngàn ha, số tiền đã được chi trả cho người dân là hơn 7,5 ngàn tỷ đồng.
Cũng trong báo cáo này, tỉnh Đồng Nai đã kiến nghị Phó thủ tướng Lê Văn Thành xem xét chấp thuận hỗ trợ cho tỉnh số tiền 4.136 tỷ đồng để đầu tư hai tuyến đường kết nối vào sân bay Long Thành gồm dự án nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 773 và dự án đường tỉnh 770B.
Dự án sân bay quốc tế Long Thành giai đoạn 1, công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm, khởi công ngày 05/01/2021.
Trung tuần tháng 9/2021, Chính phủ đã phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành, giai đoạn 1. Tổng mức đầu tư là khoảng 109.000 tỷ đồng, tương đương hơn 4,6 tỷ USD.
Ngày 15/9/2021, Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền đạt ý kiến kết luận của Phó thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành về báo cáo tình hình triển khai dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng Hàng không quốc tế Long Thành (kỳ tháng 7/2021). Phó thủ tướng yêu cầu tỉnh Đồng Nai tập trung đẩy nhanh tiến độ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; rà soát, khắc phục vướng mắc của các dự án thành phần hạ tầng các khu tái định cư, tái lập hạ tầng ngoài ranh giới cảng hàng không.
Mới đây, ngày 19/11, Văn phòng Chính phủ có văn bản thông báo kết luận của Phó thủ tướng Lê Văn Thành tại cuộc họp về tình hình thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và đầu tư xây dựng dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành. Văn bản nêu rõ dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành là công trình trọng điểm quốc gia, quy mô mang tầm cỡ quốc tế, khi đi vào hoạt động sẽ giảm tải giao thông cho TP.HCM, là động lực phát triển kinh tế vùng và của cả nước.
Để Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành, giai đoạn 1 hoàn thành theo đúng tiến độ vào tháng 01/2025, bảo đảm chất lượng và hiệu quả, Phó thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu lãnh đạo tỉnh Đồng Nai tập trung chỉ đạo, phấn đấu đến cuối năm 2021 giá trị giải ngân đạt 79,3% số vốn đã được bố trí như báo cáo của tỉnh, và hoàn thành việc thu hồi toàn bộ 4.946,5 ha đất của dự án vào 30/6/2022. Tỉnh Đồng Nai ưu tiên hoàn thành bàn giao mặt bằng những khu vực phục vụ thi công các hạng mục công trình chính, như khu bay, nhà ga, đài kiểm soát không lưu,…
Được biết, mới đây Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai đã đề xuất Chính phủ xem xét tăng tỷ lệ điều tiết ngân sách giữ lại cho tỉnh thêm 2%, tức từ 47% lên 49%, trong giai đoạn 2022 - 2025. Theo Đoàn đại biểu Quốc hội Đồng Nai, địa phương cần vốn để đầu tư nhiều tuyến đường kết nối sân bay Long Thành, phục hồi kinh tế xã hội trong tình hình Covid-19.
Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành gồm bốn dự án thành phần, bao gồm: Xác công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước; công trình phục vụ quản lý bay; công trình thiết yếu trong cảng hàng không và các công trình khác.
Trong đó, các công trình thiết yếu như công trình khu bay, sân đỗ máy bay, nhà ga hành khách, nhà ga hàng hóa... được giao cho Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư bằng nguồn vốn của doanh nghiệp.
Theo quy hoạch, sân bay quốc tế Long Thành được xây dựng theo 3 giai đoạn từ năm 2021 đến năm 2040, với 4 đường cất hạ cánh, 4 nhà ga hành khách và các hạng mục phụ trợ đảm bảo công suất phục vụ 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hoá mỗi năm.
Chiều 8/10 tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam họp báo công bố Báo cáo tổng hợp Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) và giới thiệu Kế hoạch Chương trình đào tạo 10.000 Giám đốc điều hành giai đoạn 2025 - 2030…
Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đã và đang là động lực quan trọng cho sự phát triển của Việt Nam. Tuy nhiên, câu chuyện thành công của Nhật Bản, một quốc gia vươn lên thành cường quốc kinh tế mà không phụ thuộc vào FDI, đã đặt ra một bài học kinh nghiệm quý giá: đã đến lúc Việt Nam cần chuyển mình từ thu hút FDI bằng mọi giá sang một chiến lược có chọn lọc, chất lượng và tập trung vào việc nâng cao nội lực quốc gia.
Nhờ những nỗ lực quyết liệt của TP. Hà Nội trong công tác điều hành và triển khai hiệu quả các chính sách kinh tế - xã hội, các lĩnh vực kinh tế tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực, ghi nhận nhiều kết quả nổi bật trong 9 tháng năm 2025....
Sự kiện ký kết hợp tác giữa hai bên đã đánh dấu bước khởi đầu cho một giai đoạn hợp tác mới giữa Đà Nẵng - trung tâm kinh tế năng động của miền Trung Việt Nam và Le Havre - một trong những thành phố cảng lớn nhất của Pháp...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: