
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Sáu, 19/12/2025
Nguyên Nguyên
08/04/2013, 08:31
Một trong những khó khăn lớn nhất của thị trường công nghệ hiện nay chính là sự cạnh tranh khốc liệt giữa các đối thủ
Một trong những khó khăn lớn nhất của thị trường công nghệ hiện nay chính là sự cạnh tranh khốc liệt giữa các đối thủ. W. Chan Kim và Renée Mauborgne, hai giáo sư uy tín tại Viện INSEAD - Pháp đã đưa ra khái niệm "Đại dương xanh" - một phân khúc thị trường mới để tạo bước tiến và nhanh chóng giành thị phần trong phân khúc thị trường do mình tìm ra.
Để thực hiện chiến lược "Đại dương xanh", doanh nghiệp phải dùng khả năng sáng tạo của mình để tìm thấy hoặc tạo ra một thị trường cho riêng mình. Cụ thể là phải nắm rõ những nhu cầu chưa được đáp ứng của khách hàng vốn có lẫn khách hàng tiềm năng và làm thỏa mãn những nhu cầu đó.
Chiến lược "Đại dương xanh" đã mang đến sự thành công cho nhiều doanh nghiệp ở nhiều lĩnh vực. Riêng mảng công nghệ, Samsung gây chú ý nhờ việc khám phá và tạo ra một "Đại dương xanh" cho sản phẩm Galaxy Note của mình.
Trong khi hầu hết các ông lớn của làng công nghệ đều cuốn vào cuộc “chạy đua cấu hình” thì Samsung lại phát triển phân khúc mới. Với những tín đồ công nghệ thì việc sản phẩm có kích thước màn hình rộng hơn một smartphone bình thường để “giải được bài toán nhu cầu” cho sự kết hợp giữa di chuyển và làm việc cũng như giải trí chất lượng cao.
Bằng việc vận dụng chiếc lược "Đại dương xanh", Samsung đã tạo ra phân khúc mới với Galaxy Note II và góp phần thay đổi nhận thức của người tiêu dùng vốn đã từng ưa chuộng “tỉ lệ vàng 3.5 inch”.
Với sự chạy đua của các công ty công nghệ khác trong việc tạo ra các mẫu smartphone màn hình lớn, Samsung đã chứng minh sự đúng đắn trong việc áp dụng chiến lược "Đại dương xanh".
Những thành công điển hình của quá trình vận dụng chiến lược "Đại dương xanh" không phải ít. Nintendo lọt vào danh sách top 10 công ty sáng tạo nhất năm 2008 theo đánh giá của BCG (Boston Consulting Group) nhờ tạo ra Wii - một hệ máy chơi game đột phá có khả năng mang lại trải nghiệm chân thực hơn cho các game thủ.
Hãng hàng không Southwest Airlines lại tự tạo cho mình một phân khúc thị trường mới bằng cách cung cấp các chuyến bay giá rẻ với lịch bay linh hoạt. Bằng cách này, họ đã miễn nhiễm với sự cạnh tranh từ các hãng hàng không cũng như các hình thức vận chuyển đường bộ.
(Nguồn: Samsung Việt Nam)
Hiệp hội Bán dẫn Toàn cầu (SEMI) đã phải thay đổi tăng trưởng dự báo thị trường công cụ sản xuất bán dẫn kể từ giữa năm 2025...
Năm 2025 đánh dấu một cột mốc trong tiến trình phát triển của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), khi Tập đoàn hoàn thành toàn diện các mục tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh giai đoạn 2021–2025 và đặc biệt là việc thành lập Công ty VNPT AI và công bố Nền tảng Văn hóa VNPT trong giai đoạn mới.
Diễn đàn Quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số năm nay tập trung cung cấp bức tranh toàn cảnh về việc triển khai phát triển kinh tế số và xã hội số trong giai đoạn 2021-2025, từ đó xác định điểm nghẽn, điểm sáng, dư địa tăng trưởng, và không gian chính sách mới, các giải pháp đột phá cho phát triển kinh tế số và xã hội số trong giai đoạn sau...
Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 119/2025/TT-BTC ngày 15/12/2025 quy định về đăng ký kinh doanh của tổ chức khoa học và công nghệ. Đây là văn bản pháp lý quan trọng nhằm cụ thể hóa Luật Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo năm 2025, tạo ra một khung khổ pháp lý minh bạch và đồng bộ cho các đơn vị khoa học và công nghệ có hoạt động sản xuất, kinh doanh…
Để tạo ra đồng stablecoin nội địa neo với đồng pháp định của quốc gia về mặt công nghệ không khó. Các cơ quan nhà nước hay doanh nghiệp đều có thể tự phát hành một stablecoin nội địa chỉ trong một thời gian ngắn vì công nghệ đã rất sẵn sàng…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: