Galaxy Note II và chiến lược "Đại dương xanh"

Nguyên Nguyên

08/04/2013, 08:31

Một trong những khó khăn lớn nhất của thị trường công nghệ hiện nay chính là sự cạnh tranh khốc liệt giữa các đối thủ

Samsung đã tạo ra phân khúc mới với Galaxy Note II và góp phần thay đổi 
nhận thức của người tiêu dùng vốn đã từng ưa chuộng “tỉ lệ vàng 3.5 
inch” của iPhone.
Samsung đã tạo ra phân khúc mới với Galaxy Note II và góp phần thay đổi nhận thức của người tiêu dùng vốn đã từng ưa chuộng “tỉ lệ vàng 3.5 inch” của iPhone.

Một trong những khó khăn lớn nhất của thị trường công nghệ hiện nay chính là sự cạnh tranh khốc liệt giữa các đối thủ. W. Chan Kim và Renée Mauborgne, hai giáo sư uy tín tại Viện INSEAD - Pháp đã đưa ra khái niệm "Đại dương xanh" - một phân khúc thị trường mới để tạo bước tiến và nhanh chóng giành thị phần trong phân khúc thị trường do mình tìm ra. 

Để thực hiện chiến lược "Đại dương xanh", doanh nghiệp phải dùng khả năng sáng tạo của mình để tìm thấy hoặc tạo ra một thị trường cho riêng mình. Cụ thể là phải nắm rõ những nhu cầu chưa được đáp ứng của khách hàng vốn có lẫn khách hàng tiềm năng và làm thỏa mãn những nhu cầu đó.

Chiến lược "Đại dương xanh" đã mang đến sự thành công cho nhiều doanh nghiệp ở nhiều lĩnh vực. Riêng mảng công nghệ, Samsung gây chú ý nhờ việc khám phá và tạo ra một "Đại dương xanh" cho sản phẩm Galaxy Note của mình. 

Trong khi hầu hết các ông lớn của làng công nghệ đều cuốn vào cuộc “chạy đua cấu hình” thì Samsung lại phát triển phân khúc mới. Với những tín đồ công nghệ thì việc sản phẩm có kích thước màn hình rộng hơn một smartphone bình thường để “giải được bài toán nhu cầu” cho sự kết hợp giữa di chuyển và làm việc cũng như giải trí chất lượng cao. 

Bằng việc vận dụng chiếc lược "Đại dương xanh", Samsung đã tạo ra phân khúc mới với Galaxy Note II và góp phần thay đổi nhận thức của người tiêu dùng vốn đã từng ưa chuộng “tỉ lệ vàng 3.5 inch”.

Với sự chạy đua của các công ty công nghệ khác trong việc tạo ra các mẫu smartphone màn hình lớn, Samsung đã chứng minh sự đúng đắn trong việc áp dụng chiến lược "Đại dương xanh".

Những thành công điển hình của quá trình vận dụng chiến lược "Đại dương xanh" không phải ít. Nintendo lọt vào danh sách top 10 công ty sáng tạo nhất năm 2008 theo đánh giá của BCG (Boston Consulting Group) nhờ tạo ra Wii - một hệ máy chơi game đột phá có khả năng mang lại trải nghiệm chân thực hơn cho các game thủ. 

Hãng hàng không Southwest Airlines lại tự tạo cho mình một phân khúc thị trường mới bằng cách cung cấp các chuyến bay giá rẻ với lịch bay linh hoạt. Bằng cách này, họ đã miễn nhiễm với sự cạnh tranh từ các hãng hàng không cũng như các hình thức vận chuyển đường bộ. 

(Nguồn: Samsung Việt Nam)

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy